Y tế - Sức khỏe

Tác hại của thuốc lá và hút thuốc thụ động

Thứ Sáu, 13/04/2018 | 16:53

Thuốc lá gây ra khoảng 25 căn bệnh khác nhau cho người hút thuốc. Trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như ung thư, tim mạch, bệnh hô hấp và ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Sporter tuyên truyền phòng chống thuốc lá. Ảnh: Internet

* Tác hại của thuốc lá

Thuốc lá gây ra khoảng 25 căn bệnh khác nhau cho người hút thuốc. Hút thuốc ở phụ nữ mang thai gây các ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của cả bà mẹ cũng như thai nhi. Các căn bệnh chính do thuốc lá gây ra như: ung thư phổi, rụng tóc, đục nhân mắt…

Thuốc lá còn là một trong các nguyên nhân chính gây ra các bệnh không truyền nhiễm. Tính chung trên thế giới, thuốc lá gây ra 90% các trường hợp ung thư phổi, 75% các trường hợp phổi tắc nghẽn mạn tính và 25% các trường hợp bệnh tim thiếu máu cục bộ. Theo ước tính, ở Hoa Kỳ thuốc lá là nguyên nhân của khoảng 30% các trường hợp tử vong do bệnh ung thư.

* Hút thuốc thụ động gây ra những bệnh gì?

Hút thuốc thụ động là hít phải (hay còn gọi là phơi nhiễm) khói thuốc từ đầu điếu thuốc đang cháy hoặc khói thuốc do người hút thuốc phả ra. Khói thuốc thụ động chứa hàng ngàn các hóa chất, trong đó ít nhất là 250 chất gây ung thư hay chất độc hại.

Người lớn hút thuốc thụ động gây ung thư phổi, các bệnh về tim mạch, ung thư vú, bệnh động mạch vành, xơ vữa động mạch, gây các triệu chứng kích thích đường hô hấp, tăng nguy cơ đẻ non và trẻ nhẹ cân.

Ở trẻ em, hút thuốc thụ động có thể gây viêm đường hô hấp, hen, viêm tai giữa, đột tử ở trẻ sơ sinh (SID), kém phát triển chức năng phổi và làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh khác.

Khánh Châu (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.