Y tế - Sức khỏe

Tăng cường các biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết

Thứ Sáu, 21/07/2017 | 16:33

Theo báo cáo của ngành Y tế, số ca mắc bệnh sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, tập trung nhiều nhất là đối tượng trẻ em. Nguyên nhân là do đang trong giai đoạn mùa mưa, lăng quăng, muỗi phát triển mạnh. Bên cạnh đó, yếu tố chủ quan, lơ là của một bộ phận người dân trong công tác phòng chống dịch bệnh khiến số ca bệnh tăng nhanh.

Tẩm mùng bằng hóa chất giúp người dân phòng tránh muỗi tại xã Châu Hưng A (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: T.L

Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, từ đầu năm 2017 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận gần 400 ca SXH, tăng trên 1,07% so với cùng kỳ năm trước. Đối tượng nhiễm bệnh tập trung chủ yếu là trẻ em. Các địa phương ghi nhận số ca mắc SXH nhiều nhất là các huyện Đông Hải, Vĩnh Lợi, TX. Giá Rai và TP. Bạc Liêu.

Nguyên nhân dẫn đến số ca bệnh SXH gia tăng trong thời gian qua là do một bộ phận người dân thiếu ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường sống, chưa quan tâm đến chăm sóc sức khỏe gia đình. Cùng với đó là sự biến đổi khí hậu, thời tiết thất thường khiến muỗi vằn phát triển nhanh. Bệnh lưu hành quanh năm và bùng phát không theo quy luật (chỉ tập trung từ tháng 7 - 10 hàng năm), số ca mắc bệnh cũng có chiều hướng nặng hơn.

Trước tình hình trên, ngành Y tế tỉnh đang triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm khoanh vùng, khống chế bệnh, hạn chế thấp nhất số ca mắc bệnh mới, không để bệnh bùng phát ra diện rộng. Tăng cường xử lý triệt để các ổ dịch nhỏ theo quy định, phun hóa chất diệt muỗi trên diện rộng ở các ấp trọng điểm có số ca bệnh tăng cao và nguy cơ bệnh có thể bùng phát. Hệ thống y tế từ huyện đến cơ sở tăng cường các biện pháp truyền thông phòng chống bệnh, giám sát chặt chẽ ổ bệnh cũ, chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ các cơ số thuốc, hóa chất và phương tiện phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, ngoài việc tập trung thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, ngành Y tế tỉnh cũng yêu cầu các ban, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cộng đồng, các đoàn thể cùng người dân trên địa bàn tích cực tham gia chiến dịch diệt lăng quăng và vệ sinh môi trường xung quanh khu vực cơ quan, trường học, nhà ở, chợ...

Theo Trung tâm Y tế huyện Đông Hải, từ đầu năm đến nay đã xảy ra 82 ca mắc SXH và 8 ổ dịch SXH nhỏ, so với cùng kỳ năm trước tăng 21 ca. Đặc biệt, đến thời điểm này đã có 10/11 xã, thị trấn có người mắc bệnh SXH. Xã An Trạch A là đơn vị có số người mắc bệnh nhiều nhất với 16 ca. 

Trước tình hình dịch bệnh có chiều hướng gia tăng, Trung tâm Y tế huyện đã chủ động triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, đồng bộ trong việc ngăn ngừa phòng chống dịch SXH như: triển khai thực hiện chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy bằng phương pháp truyền thống và phun hóa chất, tẩm mùng, cấp phát tờ rơi cho người dân; thường xuyên cập nhật, nắm chắc diễn biến tình hình dịch bệnh SXH để kịp thời thông tin, cảnh báo và xây dựng phương án ứng phó. Đặc biệt là cán bộ y tế cơ sở thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống bệnh SXH để nâng cao nhận thức của người dân về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, góp phần quan trọng cùng ngành Y tế khống chế và không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng.

Theo ngành Y tế tỉnh, thời điểm mùa mưa như hiện nay là điều kiện thích hợp để muỗi và lăng quăng phát triển. Đây là trung gian truyền bệnh SXH, do đó nhiều nguy cơ bệnh sẽ tăng mạnh và tiếp tục diễn biến phức tạp trên địa bàn. Trong thời gian tới, ngành Y tế sẽ đẩy mạnh các biện pháp quyết liệt hơn để phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cộng đồng cùng chung tay phòng chống dịch bệnh.

Với sự vào cuộc chủ động của ngành Y tế, sự phối hợp đồng bộ, quyết liệt của các cấp chính quyền địa phương và ý thức của người dân, tin rằng công tác phòng chống dịch bệnh nói chung và phòng chống dịch bệnh SXH nói riêng sẽ góp phần kéo giảm ca bệnh xuống mức thấp nhất.

TRÚC LY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.