Y tế - Sức khỏe

Tăng cường hoạt động truyền thông về phòng chống tác hại thuốc lá

Thứ Tư, 22/08/2018 | 16:09

Từ năm 2015, được sự hỗ trợ của Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) - Bộ Y tế, cùng với sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Y tế, sự phối hợp của các ban ngành, Hội Y tế công cộng…, nhiều hoạt động PCTHTL đã được triển khai trên địa bàn tỉnh. Tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo PCTHTL, thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành thực hiện Luật PCTHTL và nhiều văn bản hướng dẫn thực hiện.

Theo khảo sát, tỷ lệ người hút thuốc lá trên địa bàn tỉnh khá cao; một bộ phận người dân chưa nhận thức đầy đủ về tác hại và ảnh hưởng của thuốc lá với sức khỏe, đời sống kinh tế, môi trường và đặc biệt là gây ra các căn bệnh nguy hiểm.

Xác định công tác truyền thông PCTHTL giữ vai trò quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ của người dân đối với hành vi hút thuốc lá, Ban chỉ đạo PCTHTL của tỉnh hàng năm khi xây dựng kế hoạch PCTHTL đều chú trọng tăng cường tuyên truyền tác hại của việc hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động đối với sức khỏe con người. Đồng thời chú trọng phổ biến các quy định của pháp luật về PCTHTL, hướng dẫn xây dựng môi trường không khói thuốc. Cụ thể như, từ năm 2015 đến tháng 7/2018, đã phát thông điệp truyền hình về Luật PCTHTL, tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc được 184 lần; sản xuất và phát sóng được 3 chuyên mục sức khỏe và 1 buổi tọa đàm về PCTHTL; đăng 52 bài về PCTHTL trên báo Bạc Liêu. Đồng thời, UBND tỉnh cũng đã ban hành quyết định phê duyệt Kế hoạch hoạt động PCTHTL giai đoạn 2017 - 2018; Sở Y tế xây dựng các kế hoạch về hoạt động PCTHTL giai đoạn 2015 - 2018 của tỉnh; tổ chức được 10 buổi tuyên truyền trực tiếp và phát 7.568 lần trên loa đài phát thanh các huyện/thị xã/thành phố; lắp đặt 170 pa-nô và cấp phát hàng ngàn biển “cấm hút thuốc”, tờ rơi với nội dung về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người.

Sở Y tế tổ chức lễ mít-tinh hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá (31/5). Ảnh: C.K

Cùng với việc tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng, ngành chức năng còn tổ chức mở các lớp tập huấn kiến thức cho cán bộ tham gia hoạt động PCTHTL tại địa phương; tổ chức thành công lễ mít-tinh và diễu hành hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá (31/5) và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (diễn ra từ ngày 25 - 31/5/2018) với chủ đề “Thuốc lá và bệnh tim mạch”.

Trong quá trình thực hiện công tác PCTHTL, bên cạnh những thuận lợi như: có sự hỗ trợ về chuyên môn kỹ thuật và kinh phí của Quỹ PCTHTL - Bộ Y tế; sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Y tế và sự phối hợp của các sở, ban ngành, tổ chức, đoàn thể, Hội Y tế công cộng, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh…, thì vẫn còn gặp không ít khó khăn. Đó là các vấn đề như: sự hiểu biết và ý thức của người dân về tác hại của thuốc lá, Luật PCTHTL, lợi ích của môi trường không khói thuốc còn hạn chế; tỷ lệ nam giới sử dụng thuốc lá còn rất cao; chưa thực hiện chế tài xử phạt người có hành vi hút thuốc, biện pháp chính vẫn là truyền thông, nhắc nhở; công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra việc thực thi Luật PCTHTL còn hạn chế…

Nhằm khắc phục khó khăn, thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác PCTHTL, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tăng cường các hoạt động truyền thông về PCTHTL trên mọi phương diện, từ các cơ quan thông tin đại chúng, đến các buổi giao ban tại các đơn vị hay họp tổ dân phố, khóm, ấp. Đồng thời yêu cầu các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đưa nội dung PCTHTL vào hoạt động thường quy, có xây dựng mục tiêu, chỉ tiêu thi đua khen thưởng cụ thể, phối hợp với ngành Y tế tổ chức tốt các hoạt động PCTHTL. Kiểm tra, giám sát nghiêm túc việc thực thi pháp luật về PCTHTL; xử lý, chấn chỉnh kịp thời đối với những hành vi vi phạm pháp luật về PCTHTL.

Việc PCTHTL rất cần sự chung tay của toàn xã hội để hạn chế thấp nhất những tác hại mà thuốc lá gây ra cho cộng đồng và hạn chế gánh nặng cho ngành Y tế.

Tú Em

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.