Y tế - Sức khỏe

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát địa bàn phòng ngừa dịch COVID-19 bùng phát

Thứ Hai, 19/04/2021 | 17:11

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, đặc biệt là tại Campuchia - đất nước có đường biên giới bộ giáp ranh với Việt Nam, Bộ Y tế nhận định nguy cơ bùng phát dịch COVID-19 vẫn rất cao. Đáng chú ý là các tỉnh vùng Tây Nam Bộ vì lượng người nhập cảnh trái phép dương tính với bệnh COVID-19 khá nhiều.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bạc Liêu trao giấy chứng nhận hoàn thành thời gian cách ly tập trung phòng bệnh COVID-19 cho công dân Việt Nam trở về từ nước ngoài. Ảnh: C.K

Trước tình hình trên, ngày 17/4/2021, Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thanh Long đã ký Quyết định thành lập 5 đoàn kiểm tra công tác quản lý nhập cảnh, cách ly, giám sát y tế và triển khai tiêm vắc-xin phòng, chống dịch COVID-19 tại các tỉnh Tây Nam Bộ. Đích thân Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long sẽ dẫn đoàn kiểm tra 3 tỉnh gồm Kiên Giang, Cần Thơ và Vĩnh Long. Ngoài ra, 4 Thứ trưởng Bộ Y tế cùng lãnh đạo các vụ, cục, bệnh viện có chức năng điều trị COVID-19 sẽ đến kiểm tra các tỉnh, thành phố còn lại, trong đó có Bạc Liêu.

Trước đó, ngày 16/4/2021, tại cuộc họp trực tuyến của Bộ Y tế với các địa phương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang cho biết tỷ lệ người nhập cảnh từ Campuchia dương tính khá cao. Tỉnh có đường biên giới trên bộ và trên biển với Campuchia khá dài nên gặp nhiều khó khăn khi phòng, chống dịch COVID-19.

Thứ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Trường Sơn nhận định: "Tình hình đang căng thẳng hơn do dịch COVID-19 ở Campuchia nguy hiểm". Vì vậy, theo vị lãnh đạo này, việc kiểm tra, giám sát dịch COVID-19 tại biên giới với Campuchia cần được thực hiện nghiêm túc theo quan điểm chỉ đạo của Ban chỉ đạo quốc gia và Bộ Y tế. Đồng thời, người dân cần nâng cao cảnh giác, khi thấy đối tượng lạ phải báo cáo. Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết Bộ Y tế sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát việc phòng chống dịch COVID-19 tại các vùng biên giới, đặc biệt là ở các chốt chặn. Ông cũng khuyến cáo người dân khi có nhu cầu về nước nên đi theo đường chính thống để được kiểm soát.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhận định, sự bùng phát dịch bệnh tại Thái Lan, Campuchia chính là bài học lớn cho Việt Nam trong việc kiểm soát lây nhiễm. Hiện tại, biên giới Tây Nam, Tây Nam Bộ là khu vực nóng nên công tác kiểm tra, ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép là vô cùng quan trọng.

Để ứng phó với tình hình trên, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh cũng đã tăng cường các biện pháp phòng ngừa; trong đó đẩy mạnh việc kiểm tra, kiểm soát, nắm vững địa bàn, nắm rõ từng di biến động của người dân, đi - về từ đâu. Đặc biệt là các trường hợp công dân về từ các vùng, các địa phương, các nước đang có dịch bệnh.

TRÚC LY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.