Y tế - Sức khỏe

Tăng cường phòng, chống dịch bệnh sởi

Thứ Tư, 29/05/2019 | 15:19

Trong thời gian gần đây, bệnh sởi vẫn tiếp tục xảy ra tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Đối tượng mắc sởi ở mọi lứa tuổi, bao gồm cả người lớn và trẻ em dưới 9 tháng tuổi, tập trung chủ yếu là trẻ em dưới 10 tuổi. Ngành Y tế tỉnh Bạc Liêu đang triển khai các biện pháp tăng cường phòng chống bệnh sởi, không để dịch bệnh phát triển và lan rộng.

Điều trị bệnh cho trẻ em tại Trung tâm Y tế TX. Giá Rai. Ảnh: C.K

Vi-rút sởi lây lan mạnh trên diện rộng có thể gây dịch lớn. Một người mắc có thể gây lây nhiễm cho trên 20 người khác. Trường học, khu công nghiệp, khu nhà trọ là nơi rất thích hợp cho sởi lây truyền thành dịch.

Hiện chưa có biện pháp điều trị đặc hiệu với bệnh sởi. Các biện pháp điều trị chỉ nhằm giảm nhẹ triệu chứng bệnh, dùng thuốc hạ nhiệt để giảm sốt, tăng sức đề kháng. Sau bệnh sởi trẻ dễ bị suy dinh dưỡng, viêm phổi và các biến chứng khác do suy giảm đề kháng.

Sở Y tế đề nghị thủ trưởng các đơn vị triển khai thực hiện phòng chống bệnh sởi theo các nội dung sau:

- Nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05/CT-BYT ngày 7/3/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sởi.

- Tăng cường giám sát phát hiện sớm các trường hợp sốt phát ban nghi sởi tại cộng đồng và tại các cơ sở khám chữa bệnh, kịp thời lấy mẫu xét nghiệm xác định trường hợp mắc bệnh; tổ chức cách ly, khoanh vùng và xử lý triệt để ổ dịch.

- Thực hiện tốt việc tiêm vắc-xin sởi trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, đảm bảo tất cả các trẻ em khi đủ 9 tháng tuổi được tiêm vắc-xin sởi mũi 1 và tiêm mũi 2 khi đủ 18 tháng tuổi; rà soát, thống kê các đối tượng chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đầy đủ vắc-xin sởi; tổ chức tốt chiến dịch tiêm vắc-xin phòng sởi, đảm bảo tỷ lệ đạt trên 95% ở xã, phường; chú trọng những khu vực di biến động, nơi tập trung nhiều nhà trọ, khu công nghiệp, vùng sâu vùng xa…

- Tổ chức tốt công tác phân luồng khám bệnh, thu dung, cách ly, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, hạn chế việc chuyển bệnh nhân trong khả năng điều trị được; thiết lập khu vực riêng để khám, điều trị, cấp cứu bệnh nhân sởi; thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện. Phát hiện sớm và điều trị tích cực các trường hợp diễn biến nặng, đặc biệt các bệnh nhân có bệnh nền, bệnh mạn tính, hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong do bệnh sởi.

- Phối hợp với Phòng Giáo dục rà soát tiền sử tiêm chủng của học sinh các trường; thực hiện tuyên truyền các biện pháp phòng bệnh sởi, vận động giáo viên, gia đình và học sinh tham gia tiêm chủng đầy đủ vắc-xin phòng bệnh sởi. Phát hiện sớm, cách ly, cho trẻ nghỉ học khi mắc bệnh, không để dịch bệnh sởi lây lan.

- Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trên phương tiện truyền thông về các biện pháp phòng chống bệnh sởi, chủ động khai báo cho các cơ sở y tế khi có ca mắc bệnh; vận động người dân đưa trẻ đi tiêm vắc-xin sởi theo lịch, đặc biệt chú ý những đối tượng có nguy cơ cao, trẻ em, người chưa mắc bệnh sởi hoặc chưa được tiêm đủ mũi vắc-xin sởi cần tiêm bổ sung đầy đủ.

- Rà soát trang thiết bị, vật tư, hóa chất, thuốc, khu vực cách ly, nhân lực hỗ trợ kịp thời cho địa phương triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch, cấp cứu các ca nặng và công tác thu dung điều trị.

- Tổ chức các đoàn kiểm tra, chỉ đạo việc thực hiện phòng chống dịch bệnh tại các đơn vị, đảm bảo việc thực hiện liên tục, rộng khắp địa bàn phụ trách và hiệu quả.

Bác sĩ PHƯỚC NHƯỜNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.