Y tế - Sức khỏe

Tháng hành động vì vệ sinh an toàn thực phẩm 2019: Nói không với thực phẩm giả, kém chất lượng

Thứ Ba, 02/04/2019 | 07:57

Tháng hành động vì vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) 2019 diễn ra từ ngày 15/4 - 15/5 với chủ đề “Nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng. Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”. Thực hiện Tháng hành động vì VSATTP, Ban chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm tỉnh Bạc Liêu ban hành kế hoạch triển khai các nội dung về thanh tra, kiểm tra, tăng cường truyền thông giáo dục sức khỏe đảm bảo VSATTP.

Ngành Y tế tuyên truyền Tháng hành động vì vệ sinh an toàn thực phẩm tại xã Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: C.K

Thực hiện tháng hành động vì VSATTP, cần tập trung vào các nội dung cơ bản:

VSATTP: Là tất cả điều kiện, biện pháp cần thiết từ khâu sản xuất, chế biến, bảo quản, phân phối, vận chuyển cũng như sử dụng nhằm bảo đảm cho thực phẩm sạch sẽ, an toàn, không gây hại cho người tiêu dùng. VSATTP là công việc đòi hỏi sự tham gia của nhiều ngành, nhiều khâu có liên quan đến thực phẩm như: nông nghiệp, thú y, cơ sở chế biến thực phẩm, y tế, tiểu thương, người tiêu dùng.

Tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe: Thông tin chính xác, kịp thời, toàn diện, có trách nhiệm, trung thực các vấn đề liên quan đến VSATTP. Thực hiện tuyên truyền rộng rãi trên các phương thiện thông tin đại chúng, thực hiện Chuyên mục sức khỏe y tế về VSATTP, qua các cuộc họp tổ dân phố và hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe cộng tác viên y tế. Truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi có lợi, gắn liền trách nhiệm của toàn xã hội đối với vấn đề VSATTP.

Đối với người tiêu dùng:

- Chọn thực phẩm an toàn, xanh tươi, rau quả ăn sống phải được ngâm rửa bằng nước sạch, trái cây nên gọt vỏ trước khi ăn. Thực phẩm đông lạnh nếu để tan đá rồi làm đông đá lại là không bảo đảm.

- Nấu chín kỹ thức ăn, nên ăn ngay khi vừa nấu xong thức ăn còn ấm.

- Rửa tay sạch khi chế biến thức ăn, nếu bàn tay bị vết thương, hãy băng kỹ vết thương lại trước khi chế biến.

- Thức ăn dễ nhiễm khuẩn, nên bất kỳ mặt nào của dụng cụ dùng để chế biến cũng phải sạch sẽ, khăn lau chén dĩa cần phải được luộc với nước sôi và thay thường xuyên trước khi sử dụng lại.

- Đậy kín thực phẩm để tránh côn trùng và các động vật khác, giữ thực phẩm ở nhiệt độ 75ºC trong hộp kín, lồng bàn, tủ chén.

- Sử dụng nguồn nước chế biến, ăn uống an toàn: nước không màu, không mùi, không vị lạ, hãy đun nước sôi khi dùng.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các doanh nghiệp: Trong việc thực thi pháp luật về VSATTP, phát huy ý thức trách nhiệm với cộng đồng của cá nhân, tổ chức sản xuất - kinh doanh, người tiêu dùng đối với công tác bảo đảm VSATTP.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra bảo đảm VSATTP: Tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, các làng nghề sản xuất, mua bán, chế biến thực phẩm.

Tăng cường vai trò giám sát của các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và người tiêu dùng: Đối với việc thực thi pháp luật về VSATTP của các cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Nêu cao trách nhiệm của UBND các cấp: Tập trung sự chỉ đạo và bố trí nguồn lực cho công tác VSATTP, phối hợp giữa chính quyền ở địa phương với các cơ quan chức năng và các đoàn thể chính trị - xã hội trong đảm bảo VSATTP.

Bác sĩ Phước Nhường

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.