Y tế - Sức khỏe

Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về phòng chống tác hại của thuốc lá

Thứ Hai, 04/06/2018 | 16:57

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, Việt Nam nằm trong nhóm 15 quốc gia có số người sử dụng thuốc lá cao hàng đầu thế giới và thứ 3 trong khu vực ASEAN. Một trong những quốc gia có tỷ lệ nam giới trưởng thành hút thuốc lá nhiều nhất thế giới, với 16 triệu người hút thuốc lá. Ước tính chi phí mua thuốc lá của người Việt Nam lên tới 22.000 tỷ đồng mỗi năm.

Ban chỉ đạo phòng chống tác hại của thuốc lá tỉnh tổ chức mít-tinh hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá năm 2018. Ảnh: C.K

Theo thống kê, với người hút thuốc lá thụ động, tỷ lệ người bị phơi nhiễm với khói thuốc lá tại nhà là 67% và tại nơi làm việc là 49%. Đặc biệt, tỷ lệ phơi nhiễm với khói thuốc lá tại nhà của phụ nữ là gần 70%, của trẻ em là 50%. Như vậy, số người hút thuốc lá thụ động ở nước ta rất cao và chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Các bệnh liên quan đến thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hơn 40.000 người tử vong tại Việt Nam hàng năm.

Tại Việt Nam, so với năm 2010, tỷ lệ hút thuốc thụ động tại nhà giảm từ 73,1% xuống 59,9%; hút thuốc thụ động tại nơi làm việc giảm từ 55,9% xuống 42,6%; hút thuốc thụ động tại trường học giảm từ 22,3% xuống 16,1%; hút thuốc thụ động trên các phương tiện giao thông công cộng giảm từ 34,4% xuống 19,4%. Điều này cho thấy nhận thức của người dân, của cán bộ, công chức về tác hại của thuốc lá, ý thức tuân thủ quy định đã được nâng cao và hoạt động xây dựng môi trường không khói thuốc của Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Đây chính là những chỉ số quan trọng và đảm bảo hiệu quả bền vững của các hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá trong thời gian tới tại nước ta.

Sau hơn 10 năm tham gia Công ước khung về kiểm soát thuốc lá, nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá được nâng lên, 95% người trưởng thành tin rằng hút thuốc lá gây bệnh tật, 87% người trưởng thành tin rằng hút thuốc lá thụ động cũng mắc các bệnh giống như người hút thuốc.

Cùng với đó, Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá được Quốc hội thông qua ngày 18/6/2012 đánh dấu một bước ngoặt lớn trong công tác phòng chống tác hại của thuốc lá tại Việt Nam. Các hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá ngày càng được đẩy mạnh tại các tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Đến nay, hầu hết các tỉnh, thành trên toàn quốc nói chung và tỉnh Bạc Liêu nói riêng đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống thuốc lá. Mặc dù chúng ta đã có luật, nhưng công tác phòng chống tác hại của thuốc lá còn gặp nhiều khó khăn như: tỷ lệ hút thuốc trong nam giới còn rất cao, ý thức tuân thủ quy định cấm hút thuốc còn hạn chế, hoạt động quảng cáo, tiếp thị trực tiếp sản phẩm còn diễn ra phổ biến.

Tại Tại Bạc Liêu, các bệnh liên quan đến tác hại của thuốc lá cũng không ngừng gia tăng, nhất là các bệnh tim mạch, ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính... Để góp phần giảm tỷ lệ người sử dụng thuốc lá, thời gian tới, Ban chỉ đạo phòng chống tác hại của thuốc lá tỉnh Bạc Liêu đề nghị: Các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về phòng chống tác hại của thuốc lá; Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá... nhằm làm thay đổi hành vi hút thuốc, giảm dần tỷ lệ sử dụng thuốc lá, giảm nguy cơ bệnh tật và tử vong do sử dụng thuốc lá gây ra. Theo đó, tiếp tục triển khai xây dựng môi trường cơ quan, đơn vị và cơ sở y tế không khói thuốc, đặc biệt là tại các bệnh viện trong toàn tỉnh. Tăng cường công tác kiểm tra việc tuân thủ quy định cấm hút thuốc lá tại các nơi làm việc, nhà hàng, trên phương tiện giao thông công cộng và các địa điểm theo quy định của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá; đưa nội dung phòng chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của các cơ quan, đơn vị; thực hiện nghiêm việc cấm hút thuốc lá tại các cơ sở y tế, trường học, nơi làm việc, khu vực trong nhà của bến tàu, bến xe, nhà hàng, quán ăn, quán cà phê...

KHÁNH CHÂU

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.