Y tế - Sức khỏe

Triển khai lấy mẫu tầm soát COVID-19 diện rộng trong cộng đồng: Hướng đến mở rộng “vùng xanh”, đưa cuộc sống trở lại bình thường

Thứ Tư, 18/08/2021 | 16:00

Nhằm phát hiện kịp thời những trường hợp nhiễm COVID-19 (nếu có) và có cơ sở để đánh giá mức độ nguy cơ dịch bệnh tiềm ẩn trong cộng đồng, không để dịch lan rộng, từ ngày 16/8/2021, ngành Y tế Bạc Liêu đã triển khai công tác lấy mẫu diện rộng để tầm soát COVID-19 trong cộng đồng dân cư tại tất cả các địa phương trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là hành động quyết liệt của tỉnh nhằm củng cố, mở rộng “vùng xanh”, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Theo ngành Y tế, trong đợt triển khai này, toàn tỉnh sẽ có 74.863 người được lấy mẫu bệnh phẩm để tầm soát dịch bệnh COVID-19 với phương pháp test nhanh. Theo đánh giá của Tổ công tác đặc biệt của Bộ Y tế, trên địa bàn tỉnh có 2 địa phương có nguy cơ cao là TP. Bạc Liêu và huyện Vĩnh Lợi; Hồng Dân là huyện nguy cơ; các địa phương còn lại thuộc huyện bình thường mới.

Theo đó, trong đợt lấy mẫu tầm soát này, các địa phương được Tổ công tác đặc biệt của Bộ Y tế đánh giá là nguy cơ cao và có nguy cơ sẽ được đặc biệt chú ý. Ngành Y tế sẽ tiến hành lấy mẫu tầm soát COVID-19 đối với 100% nhân khẩu (xã nguy cơ cao) và 100% hộ gia đình (xã nguy cơ), các địa phương còn lại được đánh giá bình thường mới sẽ được tiến hành lấy mẫu ngẫu nhiên với ít nhất 5% dân số để đánh giá.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu tầm soát COVID-19 trong cộng đồng tại Phường 8 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: C.K

Cụ thể, lấy 7.641 mẫu trên địa bàn huyện Đông Hải; TX. Giá Rai 7.644 mẫu; huyện Hòa Bình 9.268 mẫu (trong đó riêng xã Vĩnh Mỹ A lấy 4.093 mẫu (100% hộ gia đình) do được đánh giá là xã có nguy cơ cao); Hồng Dân - huyện nguy cơ sẽ lấy 15.939 mẫu, trong đó có 3 xã có nguy cơ là Vĩnh Lộc A (6/293 mẫu), Ninh Thạnh Lợi (2.800 mẫu), Ninh Thạnh Lợi A (2.404 mẫu); huyện Phước Long sẽ lấy 9.228 mẫu (riêng xã nguy cơ cao Vĩnh Thanh sẽ lấy 3.703 mẫu); Vĩnh Lợi - huyện nguy cơ cao sẽ lấy 14.998 mẫu, trong đó xã nguy cơ cao Châu Hưng A sẽ lấy 10.156 mẫu (100% người dân); TP. Bạc Liêu (nguy cơ cao) sẽ lấy 10.146 mẫu.

Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân đến lấy mẫu xét nghiệm, ngành chức năng tại địa phương sẽ bố trí địa điểm lấy mẫu trên địa bàn và huy động lực lượng điều phối để sắp xếp, phân chia thời gian đến lấy mẫu cụ thể để đảm bảo giãn cách, tránh lây nhiễm chéo, yêu cầu người dân chấp hành nghiêm nguyên tắc “5K” trong quá trình chờ lấy mẫu.

Đối với vấn đề này, bà Cao Xuân Thu Vân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế dựa trên ý kiến góp ý của Tổ công tác đặc biệt Bộ Y tế tiếp tục thực hiện xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng, đặc biệt chú trọng các xã, phường, thị trấn được Tổ công tác đánh giá có nguy cơ cao. Thông qua việc xét nghiệm diện rộng để sàng lọc đối tượng F0 trong cộng đồng (nếu có), tỉnh mới có đủ bằng chứng khoa học để cân nhắc có nên “nới lỏng” các biện pháp phòng dịch trong thời gian tới hay không.

Trong thời gian tỉnh tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, ngành Y tế phải khẩn trương phối hợp với các địa phương triển khai nhanh, hiệu quả công tác lấy mẫu tầm soát COVID-19 trên diện rộng. Đặc biệt là tại những địa phương được đánh giá là nguy cơ cao và có nguy cơ. Vì đây là “thời gian vàng” để bóc tách F0 (nếu có) ra khỏi cộng đồng, phải làm sạch địa bàn để hướng tới cuộc sống bình thường mới cho người dân khi tỉnh kết thúc giãn cách xã hội vào ngày 22/8.

Các địa phương phải phối hợp với ngành Y tế thật chặt chẽ và phải tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân, các tầng lớp xã hội biết và hợp tác cùng chính quyền, ngành Y tế trong việc tuân thủ những quy định phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là trong thời gian tỉnh thực hiện giãn cách xã hội. Đồng thời phải tuyên truyền cho người dân hợp tác trong việc đi lấy mẫu đầy đủ và thực hiện đi tiêm vắc-xin phòng COVID-19 khi đến lượt được tiêm. Có như thế chúng ta mới có cơ sở để nới lỏng các quy định phòng dịch, củng cố, mở rộng và tạo nên những vùng xanh an toàn, đưa cuộc sống người dân về trạng thái bình thường mới.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.