Y tế - Sức khỏe

Triển khai tiêm vắc-xin ComBE Five trong tiêm chủng thường xuyên

Thứ Hai, 14/01/2019 | 16:16

Thực hiện kế hoạch triển khai vắc-xin ComBE Five tại các tỉnh, thành phố của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Sở Y tế Bạc Liêu xây dựng Kế hoạch 105/KH-SYT ngày 25/12/2018 về việc Chuyển đổi vắc-xin DPT-VGB-Hib (ComBE Five) trong tiêm chủng mở rộng tỉnh Bạc Liêu năm 2018. 

Vắc-xin ComBE Five.

Theo đó, mục tiêu chung của tỉnh là:
- Trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm đủ 3 mũi vắc-xin DPT-VGB-Hib trong tiêm chủng thường xuyên, đạt tỷ lệ trên 95%.
- Đảm bảo an toàn và chất lượng tiêm chủng theo Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng và các quy định của Bộ Y tế về tiêm chủng.
Mục tiêu cụ thể:
- 100% huyện, thị xã, thành phố đạt tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ dưới 1 tuổi được tiêm đủ 3 mũi vắc-xin DPT-VGB-Hib ≥ 95%.
- 100% xã, phường, thị trấn đạt tỷ lệ tiêm chủng DPT-VGB-Hib3 cho trẻ dưới 1 tuổi đạt ≥ 95%.
Thời gian: 
Tổ chức vào ngày tiêm chủng thường xuyên từ các ngày 20 - 25 hàng tháng, bắt đầu từ tháng 1/2019.
Để đạt được mục tiêu trên, Sở Y tế chỉ đạo tổ chức thực hiện:
1. Các cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở y tế bố trí nhân lực, phương tiện và thuốc…, phối hợp với các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn tổ chức khám sàng lọc, theo dõi trẻ sau tiêm chủng và triển khai tốt việc cấp cứu, xử lý các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng (nếu có).
2. Các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn thực hiện nghiêm túc quy trình về tiêm chủng như: Khám sàng lọc, tiêm đúng kỹ thuật, theo dõi trẻ sau tiêm 30 phút tại cơ sở tiêm chủng. Thực hiện tốt việc tư vấn, dặn dò các bà mẹ biết cách theo dõi trẻ sau tiêm tại nhà trong khoảng thời gian tối thiểu 48 giờ sau tiêm chủng, đặc biệt lưu ý trẻ có biểu hiện bất thường về sức khỏe như: Sốt cao >39oC, quấy khóc kéo dài, li bì, bỏ bú… hãy đưa trẻ ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được khám và xử trí kịp thời.
3. Giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tổ chức việc tập huấn cho các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn, đảm bảo các cơ sở tiêm chủng đủ điều kiện về cơ sở vật chất, quy trình tiêm chủng và thực hiện đúng các quy định khác của Bộ Y tế về tiêm chủng.
4. Tăng cường công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng để phụ huynh hiểu được lợi ích của việc tiêm chủng phòng bệnh cho trẻ, những phản ứng có thể xảy ra sau tiêm chủng, cách theo dõi trẻ và phối hợp tốt với các cơ sở y tế đảm bảo tiêm chủng được an toàn, hiệu quả.
5. Tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát việc triển khai tiêm chủng trên địa bàn để đảm bảo tiêm chủng an toàn, hiệu quả theo đúng kế hoạch chỉ đạo của Bộ Y tế.
Ngoài ra, trong kế hoạch Sở Y tế còn chỉ đạo bằng nhiều giải pháp, biện pháp cụ thể cho từng đơn vị, từng tuyến y tế trong tỉnh để thực hiện tốt việc triển khai tiêm vắc-xin ComBE Five trong tiêm chủng thường xuyên. 
Tú Em

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.