Y tế - Sức khỏe

Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Lợi: Chủ động phòng ngừa dịch COVID-19

Thứ Tư, 19/02/2020 | 16:51

Dù đến thời điểm này trên địa bàn tỉnh nói chung, huyện Vĩnh Lợi nói riêng chưa xuất hiện trường hợp nghi ngờ nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (COVID-19), nhưng với tinh thần chủ động phòng ngừa dịch bệnh, Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Lợi đã và đang triển khai nhiều biện pháp chuyên ngành để ứng phó nếu có dịch bệnh xảy ra.

Người dân đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Lợi. Ảnh: C.K

Bác sĩ Huỳnh Vũ Phong, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Lợi, cho biết: “Thực hiện kế hoạch phòng ngừa dịch COVID-19 của Ban chỉ đạo huyện, chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế… để có thể ứng phó một cách hiệu quả trong trường hợp dịch bệnh xảy ra trên địa bàn”.

Với mục tiêu phát hiện sớm trường hợp nhiễm COVID-19, xử lý kịp thời không để dịch bệnh lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ tử vong do dịch bệnh, Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Lợi đã xây dựng kịch bản ứng phó, với 3 tình huống cụ thể: Chưa ghi nhận trường hợp bệnh trên địa bàn, xuất hiện các trường hợp bệnh trên địa bàn và dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Ở mỗi tình huống, trung tâm đều có biện pháp, giải pháp khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng theo quy trình của Bộ Y tế chỉ đạo.

Ghi nhận thực tế cho thấy, tại Khoa Khám bệnh, Trung tâm Y tế huyện đã chuẩn bị cơ sở vật chất riêng là một phòng khám dành cho những bệnh nhân có dấu hiệu của bệnh viêm phổi cấp. Theo đó, khi bệnh nhân đến khám bệnh, qua công tác sàng lọc, bệnh nhân có dấu hiệu sẽ được nhân viên y tế hướng dẫn đến khám ở phòng khám này. Trong trường hợp bệnh nhân có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh, nhân viên y tế sẽ hướng dẫn người bệnh đến khu vực cách ly và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ tiếp theo để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan… Tất cả các khâu từ Khoa Khám bệnh đến khu vực cách ly được thực hiện nghiêm ngặt theo quy trình một chiều, nhân viên y tế được trang bị đầy đủ bảo hộ y tế, người bệnh được hướng dẫn cặn kẽ cách sinh hoạt, thực hiện theo y lệnh…

Nhằm kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại khoa khám bệnh, khoa điều trị, Trung tâm Y tế huyện cũng đã thành lập 2 đội phản ứng nhanh và chỉ đạo các trạm y tế xã, thị trấn tham mưu với UBND cùng cấp thành lập các đội chống dịch, triển khai phòng chống dịch bệnh đến tận hộ gia đình. Tổ chức trực phòng chống dịch 24/24 giờ tại đơn vị và các trạm y tế xã, thị trấn. Bên cạnh đó còn tổ chức tốt công tác truyền thông, cung cấp đầy đủ thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh trên địa bàn. Khuyến cáo hạn chế tập trung đông người, tiếp xúc với người mắc bệnh, hướng dẫn sử dụng phòng hộ cá nhân…

Với sự chuẩn bị chu đáo các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Lợi đã và đang thể hiện tính chủ động, tích cực trong công tác phòng ngừa dịch bệnh nói chung, COVID-19 nói riêng.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.