Y tế - Sức khỏe

Từ ngày 1/6/2017, tăng giá dịch vụ y tế: Hãy tích cực tham gia bảo hiểm y tế

Thứ Sáu, 19/05/2017 | 15:50

Từ ngày 1/6/2017, ngành Y tế chính thức áp dụng giá viện phí mới đối với hơn 1.900 dịch vụ y tế (DVYT) cho những người không có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Nếu không tham gia BHYT, đây sẽ thật sự là gánh nặng và đẩy nhiều hộ vào cảnh khó khăn.

Bệnh nhân chờ nhận thuốc tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ (phường 3, TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.T

Thực tiễn chứng minh, tấm thẻ BHYT là cứu cánh cho nhiều gia đình, giúp họ giảm được gánh nặng về tài chính khi chẳng may mắc phải những căn bệnh nặng cần chi phí điều trị lớn, hoặc mắc phải những căn bệnh mãn tính cần khám và chữa bệnh thường xuyên. Vì vậy, việc tích cực tham gia BHYT ngay từ bây giờ, không chỉ giúp các hộ gia đình có điều kiện chăm sóc tốt cho sức khỏe, chủ động phòng ngừa rủi ro khi mắc phải những căn bệnh hiểm nghèo, mà còn góp phần hướng đến thực hiện thắng lợi mục tiêu BHYT toàn dân.

Người dân được khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hồng Dân. Ảnh: K.T

Bà Lâm Ngọc Án (ngụ phường 5, TP. Bạc Liêu) cho biết: “Trước đây, khi chưa tham gia BHYT, tháng nào tôi cũng chi hơn 1 triệu đồng cho tiền mua thuốc, khám chữa bệnh và xét nghiệm máu… vì tôi mắc bệnh tiểu đường. Thế nhưng kể từ khi tham gia BHYT, mỗi tháng tôi chỉ tốn vài chục ngàn đồng”. Không riêng bà Án mà có đến hàng ngàn lượt bệnh nhân trong tỉnh đã được hưởng lợi từ việc tham gia BHYT. Cụ thể, trong 4 tháng của năm 2017, các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã điều trị cho hơn 734.830 lượt người, với tổng chi phí chi cho khám chữa bệnh trên 145.439 triệu đồng. Tham gia BHYT, ngoài cứu cánh cho nhiều người bệnh, còn góp phần tạo điều kiện trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu thông qua việc khám và theo dõi sức khỏe định kỳ cho người dân. Qua đó, kịp thời phát hiện và điều trị bệnh ngay, không để bệnh biến chứng trở thành bệnh nặng…

Mặc dù tấm thẻ BHYT mang lại nhiều lợi ích thiết thực như thế, nhưng đến nay nhiều hộ gia đình vẫn chưa mặn mà với việc tham gia BHYT, còn mang nặng tâm lý khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT chất lượng và dịch vụ sẽ thấp hơn so với các phòng khám tư nhân, hoặc khám dịch vụ không cần thẻ BHYT. Trong khi, từ ngày 1/6/2017 giá các DVYT sẽ tăng rất cao và có nhiều dịch vụ sẽ vượt ngoài khả năng chi trả của người bệnh. Thế nhưng, số lượng tham gia BHYT trong tháng 4/2017 không tăng mà còn giảm thêm hơn 15.680 người so với tháng 3/2017. Thêm vào đó, nhiều hộ dân hiện nay vẫn chưa nắm được thông tin đầu tháng 6/2017 giá các DVYT sẽ tăng cao. Qua khảo sát thực tế, công tác tuyên truyền và thông tin về tăng giá DVYT trong khám chữa bệnh hiện nay vẫn chưa được các địa phương quan tâm làm tốt. Do vậy, nhằm góp phần bảo vệ sức khỏe cho nhân dân và cũng là giải pháp quan trọng trong việc chống tái nghèo, hướng đến giảm nghèo bền vững, các địa phương cần tập trung làm tốt công tác tuyên truyền giúp người dân nắm bắt thông tin và tích cực tham gia BHYT.

Ngọc Trung

Tăng viện phí tập trung vào khám bệnh

và giường nằm

Theo Thông tư số 02/2017/TT-BYT do Bộ Y tế ban hành quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám, chữa bệnh (KCB) không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT trong các cơ sở KCB của Nhà nước. Theo đó, hơn 1.900 dịch vụ y tế, bao gồm: Mức giá tối đa khung giá dịch vụ khám bệnh kiểm tra sức khỏe; dịch vụ ngày giường điều trị; dịch vụ kỹ thuật, xét nghiệm…được áp dụng tại cơ sở khám chữa bệnh Nhà nước, người bệnh chưa tham gia BHYT, người bệnh có thẻ BHYT nhưng đi KCB hoặc sử dụng các dịch vụ KCB không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT.

Ông Lê Văn Phúc - Phó trưởng ban phụ trách Ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) cho biết: Mức giá tối đa được quy định tại Thông tư 02 cũng tương đương với giá đã ban hành cho nhóm bệnh nhân có BHYT theo các hạng bệnh viện (BV). Việc tăng giá lần này chủ yếu tập trung vào tăng giá khám bệnh và giá giường nằm.

Cụ thể, tiền khám bệnh đã tăng gấp 4 lần ở phòng khám đa khoa khu vực, trạm y tế xã; tăng 2 lần ở BV hạng 1 và hạng 2. Theo quy định mới, tiền khám tối đa (bao gồm chi phí trực tiếp và tiền lương) ở BV hạng đặc biệt và BV hạng 1 là 39.000 đồng/lượt; hạng 2 là 35.000 đồng/lượt; hạng 3 là 31.000 đồng/lượt và BV hạng 4/phòng khám đa khoa khu vực, trạm y tế xã là 29.000 đồng/lượt.

Giá tối đa dịch vụ ngày điều trị hồi sức tích cực tại BV hạng đặc biệt là 677.100 đồng; BV hạng 1 là 632.200 đồng; BV hạng 2 là 568.900 đồng. Đối với ngày giường bệnh hồi sức cấp cứu, chống độc, các mức tương ứng là: 362.800 đồng/ngày, 335.900 đồng/ngày, 279.100 đồng/ngày; tại BV hạng 3 là 245.700 đồng/ngày và BV hạng 4 là 226.000 đồng/ngày...

Giá ngày giường điều trị chỉ được tính cho 1 người/giường điều trị; trường hợp nằm ghép 2 người/giường thì chỉ được thu tối đa 50%. Trường hợp nằm ghép từ 3 người trở lên, thì chỉ được thu tối đa 30%. Trường hợp người bệnh nằm trên băng ca, giường gấp thì tạm thời áp dụng mức giá 50% theo từng loại chuyên khoa đã được quy định tại Thông tư…

Ngoài ra một số thủ thuật, phẫu thuật cũng được điều chỉnh tăng giá khoảng 20 - 30% so với mức giá hiện hành và tương đương giữa nhóm có BHYT và không có BHYT. Trong đó, có những dịch vụ có chi phí rất cao. Ví dụ với chụp PET/CT chi phí tối đa lên tới hơn 20 triệu đồng; chi phí PET/CT mô phỏng xạ trị gần 21 triệu đồng.

Theo quy định tại mức giá mới này, những bệnh nhân mắc các bệnh hiểm nghèo như điều trị ung thư hay thực hiện các kỹ thuật cao trong điều trị mà không có BHYT thì chi phí rất lớn. Ví dụ như điều trị ung thư tiền liệt tuyến bằng hạt phóng xạ I-125 có chi phí tối đa là 15.090.000 đồng, chụp PET/CT có giá hơn 20 triệu đồng, chi phí xạ phẫu bằng Cyber Knife là hơn 20 triệu đồng, xạ phẫu bằng Gamma Knife là hơn 28 triệu đồng, xạ trị bằng X Knife là hơn 28 triệu đồng….

Bên cạnh đó, Thông tư cũng quy định rõ mức giá của phẫu thuật nội soi robot dành cho các bệnh nhân không có BHYT. Cụ thể, phẫu thuật nội soi robot điều trị các bệnh lý về gan mật: hơn 84 triệu đồng; phẫu thuật nội soi robot điều trị các bệnh lý lồng ngực: hơn 90 triệu đồng; phẫu thuật nội soi robot điều trị các bệnh lý tiết niệu: gần 80 triệu đồng; phẫu thuật nội soi robot điều trị các bệnh lý tiêu hóa, ổ bụng: hơn 96 triệu đồng.

Còn với chi phí giường bệnh, việc nằm hồi sức tích cực cũng là gánh nặng nếu bệnh nhân không có BHYT. Chỉ cần nằm điều trị khoảng 10 ngày, chi phí đã lên khoảng gần 10 triệu đồng. Còn khi có thẻ BHYT, người bệnh được thanh toán theo mức mà BHYT quy định.

Ngọc Trăm (BHXH tỉnh Bạc Liêu)

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.