Y tế - Sức khỏe

Vệ sinh môi trường phòng ngừa dịch bệnh - những việc nên làm

Thứ Hai, 25/01/2021 | 18:06

Nước sạch và đảm bảo vệ sinh môi trường là nhu cầu tất yếu trong cuộc sống của mỗi người và là yếu tố quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe, cải thiện điều kiện sinh hoạt. Đây là một tiêu chí xây dựng nông thôn mới mà tỉnh luôn chú trọng đầu tư hoàn thiện trong thời gian qua.

Có thể nói, đến nay tình trạng thiếu nước sạch và vệ sinh kém trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được khắc phục. Tuy nhiên vẫn cần lắm sự phối hợp của người dân để hiệu quả bảo vệ môi trường bền vững, đem lại cuộc sống an lành.

Để duy trì thành quả trên và tiếp tục cải thiện điều kiện vệ sinh và thực hiện các mục tiêu đề ra, Chính phủ cam kết đảm bảo cung cấp nước sạch và vệ sinh đạt tiêu chuẩn cho mọi người vào năm 2030; xóa bỏ hành vi phóng uế bừa bãi, xóa bỏ cầu tiêu trên sông và đảm bảo các công trình cấp nước sạch hoạt động bền vững theo hướng xã hội hóa vào năm 2025; không còn tình trạng vứt rác bừa bãi, hạn chế tối đa sử dụng bao nylon, tuyệt đối không vứt rác xuống sông, ao, hồ… Mỗi người dân hãy là một nhân tố quan trọng giữ gìn môi trường trong sạch, đường làng ngõ xóm thông thoáng, trồng hoa, cây cảnh vừa tạo cảnh quan đẹp mắt, vừa tái tạo “lá phổi xanh”.

Mục tiêu Chính phủ sẽ ưu tiên việc cung cấp dịch vụ cơ bản cho các xã nghèo nhất có tỷ lệ sử dụng nước, vệ sinh thấp và suy dinh dưỡng cao; cải thiện thể chế, chính sách, nâng cao năng lực ở các cấp, nhất là tuyến xã và cộng đồng để thực hiện được các mục tiêu đề ra: Xóa bỏ phóng uế bừa bãi, tăng cường các hoạt động thúc đẩy vệ sinh, khuyến khích các hành vi vệ sinh cá nhân; nâng cao nhận thức và hợp tác thực hiện của từng người dân, các cấp, các ngành, về đảm bảo nước sạch và vệ sinh môi trường, góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng, phòng ngừa dịch bệnh và nâng cao chất lượng cuộc sống; nâng cao tỷ lệ các công trình hoạt động bền vững và cải thiện chất lượng nước; đẩy mạnh công tác xã hội hóa và dịch vụ vệ sinh môi trường nông thôn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Căn cứ vào tình hình thực tế địa phương, giải quyết vấn đề vệ sinh, phòng chống dịch bệnh, cải thiện sức khỏe người dân; tăng cường công tác truyền thông cải thiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường và sử dụng nước sạch, góp phần đạt được các chỉ tiêu của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, mục tiêu phát triển bền vững số 6 và cam kết của Chính phủ Việt Nam với Liên Hiệp Quốc. Cần thiết xây dựng và triển khai Đề án “Truyền thông về cải thiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường và sử dụng nước sạch nông thôn giai đoạn 2018 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030”.

Nước sạch, nhà vệ sinh cơ bản và thực hành vệ sinh tốt là điều cần thiết cho sự sống còn và phát triển!

Bác sĩ PHƯỚC NHƯỜNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.