Y tế - Sức khỏe

Vì sao nên xét nghiệm HIV càng sớm càng tốt?

Thứ Hai, 11/01/2021 | 15:32

Hiện nay, để phát hiện chính xác một người có bị nhiễm HIV hay không, cách duy nhất đó là tiến hành xét nghiệm tại những cơ sở uy tín trong ngành Y tế. Nếu như bạn nghi ngờ mình nhiễm bệnh, hoặc muốn bảo vệ bản thân cũng như những người xung quanh thì thực hiện xét nghiệm HIV là điều nên làm.

1. Xét nghiệm HIV là cách duy nhất để biết mình có bị bệnh hay không

Hiện nay, trên thế giới đã có những nghiên cứu nhằm tìm kiếm cơ hội cho người bệnh HIV, tuy nhiên, vẫn chưa có thuốc đặc trị dứt điểm căn bệnh thế kỷ này.

Để biết mình có mắc bệnh hay không chỉ có một cách duy nhất đó là xét nghiệm HIV. Căn bệnh này thường sẽ không có dấu hiệu rõ ràng ngay từ đầu mà sẽ chỉ xuất hiện khi tới giai đoạn cuối đó là AIDS. Vì lý do này mà nhiều người chủ quan, hoặc không biết mình mang trong người virus gây hại cho tính mạng này. Càng thực hiện các biện pháp xét nghiệm HIV tại nhà càng sớm thì sẽ mang lại nhiều lợi ích.

2. Xét nghiệm HIV càng sớm càng làm tăng hiệu quả điều trị

Bệnh HIV không có khả năng chữa khỏi nhưng không phải là không có cách để chống lại sự phát triển của căn bệnh này. Nếu như bạn có những hành vi không an toàn và nghi ngờ rằng mình có thể bị nhiễm HIV khi tiếp xúc với người bệnh hoặc quan hệ tình dục không an toàn, dùng chung kim tiêm..., thì xét nghiệm HIV sớm sẽ cho bạn biết được tình trạng sức khỏe của bản thân. Từ đó, bác sĩ sẽ có những biện pháp giúp bạn điều trị chủ động.

Như đã nói, sự tiến bộ của khoa học và kỹ thuật đã khiến cho những bệnh nhân HIV càng có thêm nhiều cơ hội để chữa trị nhằm hạn chế sự phát triển của căn bệnh quái ác này. Đã có những loại thuốc ức chế virus (ARV) giúp người bệnh cải thiện sức khỏe một cách đáng kể.

Trên thế giới và cả ở Việt Nam đã có những trường hợp được điều trị đúng cách nhờ phát hiện sớm HIV mà sức khỏe tốt hơn, hoặc duy trì sức khỏe ở trạng thái bình thường. Nếu trong trường hợp không may mắn, khi xét nghiệm HIV cho ra kết quả dương tính, thông thường các bác sĩ sẽ thực hiện rất nhiều xét nghiệm khác nhau để chẩn đoán mức độ phát triển của bệnh để có phác đồ điều trị kìm hãm sự phát triển của virus.

Căn bệnh nào cũng thế, nếu được phát hiện ở những giai đoạn đầu tiên thì sẽ càng tăng khả năng điều trị hơn và HIV không phải ngoại lệ. Nhất là những đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh cao thì lại càng phải quan tâm đến vấn đề xét nghiệm định kỳ. Theo khuyến cáo của Cục Phòng chống HIV thuộc Bộ Y tế, các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao thì nên xét nghiệm HIV định kỳ từ 6 - 12 tháng/lần.

Xét nghiệm là cách duy nhất phát hiện bệnh HIV. Ảnh minh họa: Internet

3. Xét nghiệm HIV sớm tránh các nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng

Không thực hiện xét nghiệm HIV sớm đồng nghĩa với việc người bệnh cũng không được tiếp xúc với các biện pháp, những dịch vụ điều trị bảo vệ sức khỏe của bản thân và cả những người xung quanh.

Một trong những vấn đề đáng lo ngại hiện nay là tình trạng lây nhiễm HIV ra cộng đồng đang ngày càng gia tăng. Trong đó có lý do bệnh nhân HIV không biết mình mang bệnh và không được tiếp cận với các dịch vụ dự phòng.

Lây nhiễm bệnh từ mẹ sang con, từ vợ sang chồng và ngược lại hoặc những trường hợp quan hệ tình dục không an toàn. Để tránh được những mối nguy hại như vậy thì việc cần làm đầu tiên đó là tiến hành xét nghiệm HIV.

Nếu như kết quả xét nghiệm dương tính, bản thân nguồn lây nhiễm sẽ được điều trị tâm lý, được tiếp xúc với các biện pháp bảo vệ bản thân và tránh lây nhiễm cho người khác. Có thể kể đến các biện pháp như: đối với phụ nữ mang thai sẽ được điều trị và nuôi dưỡng em bé đúng cách, tư vấn các biện pháp kế hoạch hóa gia đình.

4. Xét nghiệm HIV sớm giúp tiết kiệm chi phí và giảm gánh nặng về tài chính

Từ hai lợi ích trên có thể suy ra những lợi ích liên quan đến vấn đề tài chính. Phát hiện bệnh sớm giúp bệnh nhân giảm đáng kể chi phí thuốc men, khám chữa bệnh và nằm điều trị tại các cơ sở y tế. Đồng thời, với những người dự phòng được sẽ giảm nguy cơ lây nhiễm cho những người xung quanh về lâu về dài ở hiện tại và trong tương lai đều tiết kiệm được rất nhiều chi phí, giảm gánh nặng về tài chính cho gia đình.

Việc điều trị kịp thời, đảm bảo sức khỏe ổn định sẽ giúp người bệnh HIV duy trì cuộc sống sinh hoạt và làm việc, qua đó có thể giúp trang trải những chi phí cho bản thân họ và gia đình. Từ những lý do trên có thể thấy câu trả lời cho câu hỏi: Vì sao nên xét nghiệm HIV sớm?

Trúc Ly (TH)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.