Y tế - Sức khỏe

Ý nghĩa của việc xây dựng trường học không khói thuốc lá

Thứ Hai, 10/12/2018 | 15:57

Thực hiện trường học không khói thuốc giúp học sinh, thầy cô giáo đảm bảo quyền được hít thở bầu không khí trong lành, tránh khỏi các tác hại nguy hiểm của khói thuốc. Ngoài ra, thực hiện trường học không khói thuốc là một biện pháp hữu hiệu trong việc ngăn chặn hành vi thử hút thuốc lá của học sinh, giảm tỷ lệ thanh thiếu niên hút thuốc.

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, thực hiện trường học không khói thuốc sẽ hỗ trợ tích cực những người hút thuốc giảm số lượng điếu hút và tăng thêm quyết tâm bỏ thuốc. Một trường học không khói thuốc góp phần xây dựng nếp sống văn minh, lịch sự, hạn chế được các nguy cơ cháy nổ từ tàn thuốc, diêm, bật lửa… giảm chi phí vệ sinh môi trường.
Trường học không khói thuốc là không có hành vi hút thuốc và không có việc mua bán, quảng cáo các sản phẩm thuốc lá trong toàn bộ khuôn viên trường. Trường học không khói thuốc tạo môi trường học tập và làm việc trong lành, đảm bảo quyền của những người không hút thuốc được hít thở bầu không khí không có khói thuốc; giúp ngăn ngừa việc bắt đầu hút thuốc lá trong học sinh và giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong cán bộ, giáo viên, học sinh.
Tiêu chí xây dựng trường học không khói thuốc bao gồm: (1) Có niêm yết quy định cấm hút thuốc lá tại nơi có nhiều người qua lại. (2) Có treo biển báo cấm hút thuốc lá trong phòng học, phòng làm việc, phòng ăn, hành lang, cầu thang, các khu công cộng khác trong phòng. (3) Có kế hoạch hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá. (4) Có triển khai các hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá. (5) Không có hiện tượng mua bán, quảng cáo các sản phẩm thuốc lá trong khuôn viên trường học. (6) Không có các vật dụng liên quan đến việc hút thuốc như: gạt tàn, bật lửa trong phòng học, phòng làm việc… (7) Không nhận sự hỗ trợ hoặc tài trợ của các công ty thuốc lá hay các tổ chức liên quan đến công ty thuốc lá dưới bất kỳ hình thức nào. (8) Đưa nội dung không hút thuốc vào tiêu chí bình xét thi đua cán bộ, giáo viên, học sinh… (khuyến khích). (9) Không có hiện tượng hút thuốc và đầu mẩu thuốc lá trong các lớp học, phòng làm việc và trong toàn bộ khuôn viên trường.
T.L (tổng hợp)

Những ảnh hưởng khác của việc hút thuốc:
- Tăng ngày nghỉ làm của cán bộ, giáo viên do mắc các bệnh liên quan đến hút thuốc.
- Tăng chi phí bảo hiểm khám, chữa các bệnh do sử dụng thuốc lá gây ra.
- Tăng chi phí dọn dẹp, vệ sinh môi trường, bảo dưỡng cơ sở vật chất của trường.
- Tàn thuốc lá, đầu mẩu thuốc lá gây mất vệ sinh, khói thuốc làm xỉn màu các tài sản, làm xấu cảnh quan môi trường sư phạm.

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.