Y tế - Sức khỏe

Y tế Bạc Liêu: Hiện đại để chăm sóc sức khỏe nhân dân tốt hơn

Thứ Sáu, 28/04/2017 | 14:47

Từ cơ sở vật chất tạm bợ, trang thiết bị y tế, đội ngũ nhân viên thiếu thốn… đến nay, ngành Y tế tỉnh đã trưởng thành, với 107 cơ sở y tế, 637 bác sĩ, sau đại học là 286 người… Mục tiêu của ngành là làm chủ nhiều kỹ thuật, thiết bị y học tân tiến, đủ sức điều trị, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao danh hiệu Nhà nước Thầy thuốc ưu tú cho các thầy thuốc tại lễ kỷ niệm 62 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam. Ảnh: C.K

Từ sự đầu tư có trọng tâm, trọng điểm của tỉnh, trong những năm qua hệ thống y tế cơ sở trong tỉnh đã có bước chuyển mình rõ rệt. Cơ sở vật chất được xây dựng khang trang, sạch đẹp, trang thiết bị y tế được đầu tư kịp thời với nhiều dịch vụ y tế hiện đại. Các trạm y tế xã giờ đây đã tạo dựng được lòng tin nơi người dân, góp phần giảm đáng kể tình trạng vượt tuyến, giảm quá tải cho tuyến trên. Không chỉ thực hiện tốt việc khám chữa bệnh, cán bộ y tế xã còn là những người trực tiếp thực hiện các chương trình y tế quốc gia, góp phần rất lớn vào việc ngăn chặn, đẩy lùi và xóa vĩnh viễn các loại dịch bệnh nguy hiểm trên địa bàn.
Trong thành công của ngành Y tế hiện nay phải kể đến việc mạnh dạn đầu tư, làm chủ các trang thiết bị y tế hiện đại để đáp ứng kịp thời nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đó là đầu tư máy ST-Scaner chụp được 16 lát cắt trị giá trên 13 tỷ đồng, đưa nhân viên đi đào tạo chuyên sâu… Với sự đầu tư này, vào tháng 9/2008, Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu đã phẫu thuật thành công các ca chấn thương sọ não đầu tiên. Bác sĩ Trần Văn Khánh, Giám đốc Bệnh viện Bạc Liêu, cho biết: “Việc phẫu thuật thành công chấn thương sọ não tại tỉnh có ý nghĩa rất quan trọng. Vì không chỉ kịp thời cứu sống bệnh nhân, giảm di chứng mà còn giảm đáng kể chi phí điều trị khi chuyển viện”.
Phẫu thuật nội soi, chạy thận nhân tạo, điều trị ung bướu… là những kỹ thuật phức tạp, những dịch vụ cao trước đây bệnh nhân phải lên tuyến trên mới được điều trị. Các kỹ thuật này hiện đã có mặt tại Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu, góp phần rất lớn vào công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, giảm gánh nặng về kinh tế cho gia đình bệnh nhân. Không chỉ tuyến tỉnh, các bệnh viện tuyến huyện giờ đây cũng đã thực hiện được các kỹ thuật điều trị khó. Đơn cử như Bệnh viện Đa khoa huyện Phước Long đã phẫu thuật cứu sống 1 bệnh nhân bị thủng tim; Bệnh viện Đa khoa huyện Giá Rai đã triển khai phẫu thuật nội soi thành công từ tháng 3/2015 và vừa đưa vào vận hành hệ thống lọc thận nhân tạo…
Từ cơ sở vật chất tạm bợ, trang thiết bị y tế, đội ngũ nhân viên thiếu thốn… đến nay, ngành Y tế tỉnh đã trưởng thành, với 107 cơ sở y tế, tổng số cán bộ ngành Y tế 3.228 người. Trong đó có 637 bác sĩ, sau đại học là 286 người… Đội ngũ này đang làm chủ nhiều kỹ thuật, thiết bị y học tân tiến, đủ sức điều trị, chăm sóc sức khỏe nhân dân bằng cách áp dụng các kỹ thuật cao vào điều trị.

NGUYÊN KHÁNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.