Giáo dục - Học Đường
Cuộc thi Nghiên cứu khoa học - kỹ thuật học sinh trung học cấp tỉnh, năm học 2024 - 2025: Nhiều ý tưởng sáng tạo có tính ứng dụng vào thực tế cuộc sống
Sở GD-ĐT vừa tổ chức thành công Cuộc thi Nghiên cứu khoa học - kỹ thuật (KH-KT) học sinh trung học cấp tỉnh, năm học 2024 - 2025. Theo đánh giá của Ban tổ chức, đa số các dự án tham gia có tính khoa học, được đầu tư nghiên cứu, chuẩn bị đúng các biểu mẫu theo quy định; đặc biệt là có nhiều ý tưởng mới, sáng tạo có khả năng triển khai ứng dụng vào thực tế cuộc sống.
Nhóm học sinh Trường THCS Võ Thị Sáu (TP. Bạc Liêu) trình bày dự án với Ban giám khảo.
Cuộc thi năm nay thu hút 140 học sinh đến từ 27 đơn vị (gồm 20 trường THPT và 7 phòng GD-ĐT) tham gia, với 87 dự án thuộc 14 lĩnh vực (tăng 2 dự án và 3 lĩnh vực so với năm học trước). Trong đó, lĩnh vực Khoa học xã hội và hành vi có 50 tác giả, nhóm tác giả với 30 dự án; lĩnh vực Hóa - Sinh có 5 tác giả, nhóm tác giả với 4 dự án; lĩnh vực Y sinh và Khoa học sức khỏe có 7 tác giả, nhóm tác giả với 4 dự án; lĩnh vực Hóa học có 3 tác giả, nhóm tác giả với 2 dự án; lĩnh vực Hệ thống nhúng có 13 tác giả, nhóm tác giả với 7 dự án; lĩnh vực Vật lý năng lượng có 3 tác giả, nhóm tác giả với 2 dự án; lĩnh vực Kỹ thuật cơ khí có 26 tác giả, nhóm tác giả với 16 dự án; lĩnh vực Kỹ thuật môi trường có 11 tác giả, nhóm tác giả với 7 dự án; lĩnh vực Khoa học vật liệu có 5 tác giả, nhóm tác giả với 3 dự án; lĩnh vực Toán học có 1 nhóm tác giải với 1 dự án; lĩnh vực Vi sinh có 1 dự án; lĩnh vực Vật lý thiên văn có 2 tác giả với 2 dự án; lĩnh vực Rô-bốt và máy thông minh có 5 tác giả, nhóm tác giả với 3 dự án và lĩnh vực Phần mềm hệ thống có 7 tác giả, nhóm tác giả với 5 dự án.
Tại cuộc thi, mỗi dự án được đánh giá qua 2 phần thi độc lập theo quy định, gồm: đánh giá thông qua hồ sơ dự án dự thi; đánh giá thông qua gian trưng bày (poster) và trả lời phỏng vấn trực tiếp. Đánh giá về cuộc thi, ông Dương Hồng Tân - Phó Giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, cho biết: “Đến với cuộc thi năm nay, hầu hết thí sinh đều có sự nghiên cứu, đầu tư kỹ càng cho dự án. Nhiều dự án có ý tưởng mới, sáng tạo, có khả năng ứng dụng vào thực tế cuộc sống”.
Ban tổ chức trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải tại cuộc thi. Ảnh: C.K
Qua cuộc thi, Sở GD-ĐT yêu cầu các đơn vị, trường học tiếp tục chỉ đạo, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục STEM trong kế hoạch giáo dục của nhà trường sao cho phù hợp với điều kiện của địa phương, đơn vị. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh về mục đích, ý nghĩa của hoạt động nghiên cứu khoa học - kỹ thuật. Có hình thức động viên, khen thưởng kịp thời những học sinh, giáo viên có dự án đoạt giải tại cuộc thi và quan tâm thúc đẩy nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học của giáo viên và học sinh.
Châu Khánh
Phòng GD-ĐT Hòa Bình và Trường THPT Giá Rai đoạt giải Nhất tập thể
Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức đã trao giải cho 52/87 dự án. Trong đó có 9 giải Nhì, 14 giải Ba và 29 giải Tư. Về tập thể, ở khối phòng GD-ĐT: Phòng GD-ĐT Hòa Bình đoạt giải Nhất; Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu đoạt giải Nhì; Phòng GD-ĐT Phước Long đoạt giải Ba; Phòng GD-ĐT Vĩnh Lợi đoạt giải Tư.
Khối các trường THPT: THPT Giá Rai đoạt giải Nhất; THCS và THPT Trần Văn Lắm giải Nhì; THPT Gành Hào giải Ba; giải Tư là các trường: THPT Võ Văn Kiệt, THPT Chuyên Bạc Liêu, THPT Bạc Liêu, THPT Trần Văn Bảy, Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh.
- Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Cuba tìm hiểu mô hình sản xuất lúa - tôm tại Bạc Liêu
- Hơn 130 đại biểu tham gia lớp cập nhật kiến thức và nghiệp vụ đối ngoại vùng Đồng bằng sông Cửu Long
- Dự báo đỉnh triều cường xuất hiện vào ngày 16 - 17/12
- Cụm thi đua khuyến học các tỉnh, thành ĐBSCL: Giao ban trao đổi kinh nghiệm khuyến học- khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
- Bắt quả tang vụ đá gà qua mạng, liên quan 14 đối tượng