Giáo dục - Học Đường
Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp học mầm non tỉnh Bạc Liêu năm học 2020 - 2021: Nhiều biện pháp thiết thực nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ
Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp học mầm non tỉnh Bạc Liêu năm học 2020 - 2021 do Sở GD-KH&CN tổ chức vừa kết thúc, để lại nhiều dư âm tốt đẹp. Hội thi được tổ chức 4 năm/lần nên công tác chuẩn bị được thực hiện rất chu đáo.
Ban giám khảo chấm thi phần thi “Tổ chức hoạt động giáo dục” tại Trường mầm non Vàng Anh (xã Ninh Quới, huyện Hồng Dân).
Ngày 13/4, Sở GD-KH&CN chính thức khai mạc hội thi. Sau lễ khai mạc, các thí sinh đã bước vào vòng thi thứ 2, diễn ra từ ngày 13 - 16/4. Tham gia vòng thi này có 67 thí sinh là những gương mặt xuất sắc đã vượt qua vòng 1, cũng là những giáo viên có thành tích xuất sắc nhiều năm liền trong các hội thi cấp trường, cấp huyện, thị xã, thành phố.
Trước đó, từ ngày 17/3 - 2/4, Ban tổ chức hội thi đã hoàn thành công tác chấm thi trực tiếp đối với vòng 1 là phần thi “Tổ chức hoạt động giáo dục” tại các trường mẫu giáo, mầm non nơi có thí sinh đăng ký dự thi. Tham gia phần thi này có 70 thí sinh. Đây cũng là điểm mới của hội thi khi thực hiện theo Thông tư 22 của Bộ GD-ĐT. Trước đây, Ban tổ chức chọn các trường mẫu giáo, mầm non gần nơi tổ chức, thí sinh dự thi sẽ dạy tiết thực hành đối với lớp do Ban tổ chức chỉ định. Điều này cũng gây nhiều khó khăn cho thí sinh vì cô và trò chưa quen biết nhau nên rất khó để tổ chức hoạt động giáo dục. Theo ghi nhận của chúng tôi, với việc đổi mới này, không khí dạy và học rất hào hứng, sôi nổi. Một thí sinh tham gia phần thi “Tổ chức hoạt động giáo dục”, cho biết: “Tham gia hội thi lần này tôi cảm thấy ít áp lực hơn, tự tin hơn vì được thực hành ngay lớp của mình dạy mỗi ngày. Đây cũng là thuận lợi của các thí sinh vì các bé đã quen cô giáo nên rất hợp tác trong các hoạt động”.
Đối với vòng thi thứ 2, thí sinh trực tiếp trình bày biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ tại cơ sở giáo dục mầm non mà mình đang công tác và trả lời các câu hỏi của Ban giám khảo liên quan đến công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Nếu so với việc viết sáng kiến kinh nghiệm như các hội thi trước đây thì việc trực tiếp trình bày trước Ban giám khảo có “gây thêm áp lực” cho thí sinh, nhưng bù lại cách thi mới này thể hiện đươc sự nhiệt huyết của giáo viên đối với những công việc làm hàng ngày ở lớp, ở đơn vị. Vì qua cách trình bày, qua công tác “chất vấn” của Ban giám khảo và cách trả lời câu hỏi của thí sinh, có thể nhận biết thí sinh đó có thật sự thực hiện tốt các biện pháp chăm sóc, giáo dục trẻ hay không.
Thí sinh trình bày biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ tại hội thi. Ảnh: C.K
Theo đánh giá của Ban giám khảo, qua phần thi trực tiếp trình bày biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, đã có nhiều biện pháp thiết thực nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được các thí sinh trình bày rất mạch lạc, tâm huyết. Nhiều thí sinh đã làm chủ được công nghệ thông tin khi phần trình bày có trình chiếu, minh họa ảnh, video clip thực tế lớp học, trường học của mình đang công tác…
Ban tổ chức cũng cho biết, hội thi lần này diễn ra rất sôi nổi, công tác tổ chức chu đáo, đa số thí sinh đều hoàn thành xuất sắc các phần thi của mình, góp phần vào thành công chung của hội thi. Qua đó, góp thêm kinh nghiệm cho các thí sinh nói riêng, đội ngũ nhà giáo bậc học mầm non trong công tác triển khai hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ được tốt hơn trong thời gian tới.
Châu Khánh
- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Huỳnh Quốc Việt: Nhiệm kỳ tới, huyện Hồng Dân sẽ khác xa so với hiện tại
- Bạc Liêu tham gia gian hàng trưng bày tại Tuần lễ sản phẩm OCOP 2024 ở TP. Hồ Chí Minh
- Trao giải Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật về nông thôn mới và chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2024
- Hiệu quả từ hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam
- Hành vi mua bán thuốc lá điếu nhập lậu sẽ bị pháp luật xử phạt như thế nào?