Tin tức

Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV: Thảo luận về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về áp dụng thời hiệu xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức

Thứ Hai, 24/10/2022 | 17:02

(BL-KP) Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, chiều 24/10, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự thảo Nghị quyết ban hành Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi); Dự án Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi); Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về áp dụng thời hiệu xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức.

ĐBQH - Trần Thị Hoa Ry phát biểu tại phiên thảo luận tổ chiều 24/10. Ảnh: Văn Lập

Thảo luận tại Tổ 4 (gồm Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Lai Châu, Hải Dương, Quảng Ngãi, Bạc Liêu), ĐBQH - Trần Thị Hoa Ry cho ý kiến đối với Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về áp dụng thời hiệu xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức. Theo đó, đại biểu cho rằng, Chính phủ trình khá rõ, để cho thống nhất với quy định của Đảng thì chủ yếu áp dụng đối với công chức nhiều nhất là hình thức khiển trách, cảnh cáo. Đại biểu tán thành với lý do đã nêu trong Tờ trình của Chính phủ, trong đó cũng khẳng định, nhằm kịp thời thể chế hóa chủ trương, quan điểm và yêu cầu trong các văn kiện của Đảng, qua đó giải quyết được những vướng mắc, bất cập trong thực tiễn, góp phần siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong bộ máy nhà nước. Tuy nhiên, Đại biểu nhận thấy có 2 vấn đề cần quan tâm.

Thứ nhất là đối với các kỷ luật hành chính, ngoài hình thức khiển trách và cảnh cáo thì còn có một số hình thức khác như hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, buộc thôi việc theo khoản 1 Điều 79 của Luật Công chức, viên chức. Vậy quy định cần nêu rõ: đối với hình thức khác chúng ta áp dụng thời hiệu như thế nào chứ không thể ngắt quãng như vậy được. Trong này chỉ có áp dụng cho hình thức khiển trách, cảnh cáo đối với hình thức khác, sẽ áp dụng thời hiệu như thế nào?  

Vấn đề thứ hai, đại biểu cũng đề nghị Quốc hội quan tâm, liên quan đến Kết luận 19. Trong Chương trình xây dựng pháp luật của toàn khóa cũng đã thống nhất đưa Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức và các luật có liên quan này giao cho Chính phủ phải hoàn thành trước ngày 31/12/2023. Như vậy trong năm tới phải trình và sửa đổi những nội dung liên quan này trong chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội. Chính vì vậy, trong Nghị quyết cũng cần phải nhắc nhở và giao cho Chính phủ khẩn trương nghiên cứu để sớm trình Quốc hội quyết định sửa đổi những nội dung liên quan đến Luật Công chức, viên chức mới đảm bảo chương trình, kế hoạch đã đề ra.  

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.