Tin tức

Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu: Tổ chức Hội thảo khoa học “Nhận diện sớm và điều trị hiệu quả bệnh nhân đột quỵ trong cộng đồng và tại cơ sở y tế”

Thứ Bảy, 26/10/2024 | 15:39

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: C.K

(BL-CK) Chiều 26/10, Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu tổ chức Hội thảo khoa học chuyên đề “Nhận diện sớm và điều trị hiệu quả bệnh nhân đột quỵ trong cộng đồng và tại cơ sở y tế”. Hội thảo nhằm nâng cao kiến thức chuyên môn về bệnh lý đột quỵ cho đội ngũ y tế của bệnh viện cùng các đơn vị y tế trong và ngoài tỉnh.

Hội thảo có sự tham gia của các bác sĩ khoa Nội, khoa Cấp cứu, khoa Hồi sức cấp cứu của các Bệnh viện/Trung tâm y tế trong tỉnh và tỉnh Sóc Trăng và Ths.BS Phạm Nguyên Bình - Phó Trưởng khoa Bệnh lý mạch máu não - Bệnh viện Nhân dân 115 (TP. Hồ Chí Minh).

Phát biểu khai mạc, ThS.BS Mai Hữu Thạch - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nhận diện sớm các dấu hiệu đột quỵ trong cộng đồng. Việc phát hiện kịp thời những triệu chứng như: khó nói, liệt nửa người hay đau đầu đột ngột… quyết định sự sống còn của người bệnh và ảnh hưởng lớn đến khả năng phục hồi.

BS. Thạch cũng đề cập về “thời gian vàng”, khoảng thời gian 4,5 giờ đầu tiên sau khi triệu chứng đột quỵ xuất hiện. Để tối ưu hóa thời gian này, sự phối hợp chặt chẽ giữa đội ngũ y tế, cộng đồng và các cơ sở y tế là yếu tố then chốt tạo điều kiện thuận lợi để người bệnh có cơ hội sống sót và phục hồi tốt hơn.

Tại hội thảo, các đại biểu được cập nhật các chuyên đề: “Tổng kết tình hình điều trị đột quỵ tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ” (BS.CK1 Nguyễn Hoàng Duyên - Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu); “Nhận diện, xử trí bệnh nhân trong cộng đồng và điều trị tại cơ sở - tiếp nhận và điều trị tại bệnh viện tuyến trên” (ThS.BS Phạm Nguyên Bình - Phó Trưởng khoa Bệnh lý mạch máu não tại Bệnh viện Nhân dân 115).

Hội thảo nhấn mạnh vai trò quan trọng của Đơn vị đột quỵ tại Bạc Liêu trong việc giúp người dân nhanh chóng tiếp cận các phương pháp điều trị đặc hiệu, bao gồm can thiệp tái thông mạch máu não bằng thuốc tiêu sợi huyết. Từ năm 2023 đến nay, tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu đã có nhiều người bệnh được điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch trong khung giờ vàng thành công, trở lại cuộc sống bình thường trong hàng trăm ca đột quỵ nhập viện.

Với quy trình cấp cứu chuẩn hóa và sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận, cùng đội ngũ bác sĩ dày dạn kinh nghiệm, Bệnh vieebj Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu nâng cao hiệu quả chẩn đoán và điều trị các ca đột quỵ não cấp nhờ trang thiết bị hiện đại như CT-scanner 160 lát cắt, DSA và MRI 1.5 tesla. Song song đó, Đơn vị đột quỵ còn phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Y học cổ truyền - Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng lên liệu trình điều trị di chứng, phục hồi chức năng cho người bệnh đột quỵ, giúp họ nhanh chóng phục hồi, trở lại cuộc sống thường ngày.

Tại hội thảo, ThS.BS Phạm Nguyên Bình - Phó Trưởng khoa Bệnh lý mạch máu não - Bệnh viện Nhân dân 115 khuyến nghị nâng cao ý thức cộng đồng, cải thiện khả năng xử trí tại tuyến cơ sở nhằm giảm thiểu nguy cơ tử vong và hạn chế biến chứng cho người bệnh đột quỵ.

ThS.BS Phạm Thanh Vũ - Chủ tịch Hội đồng quản trị Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu khẳng định vai trò thiết yếu của việc nâng cao chuyên môn và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ sở y tế trong điều trị đột quỵ. Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu luôn chú trọng cập nhật những tiến bộ y học, đồng thời không ngừng đầu tư vào trang thiết bị hiện đại nhằm mang lại hiệu quả điều trị tối ưu cho người bệnh ngay tại tỉnh nhà.

Buổi sinh hoạt khoa học đã khẳng định cam kết của Hệ thống Y tế Thanh Vũ Medic trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân. Trong đó, bao gồm tất cả những nỗ lực tối ưu hóa “thời gian vàng” của đột quỵ, thông qua sự phối hợp chặt chẽ giữa đội ngũ y tế, cộng đồng cùng với sự liên kết nhịp nhàng giữa các cơ sở y tế. Qua đó, nâng cao chất lượng điều trị đột quỵ cho người dân vùng Bán đảo Cà Mau.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.