Nông Nghiệp - Nông Dân - Nông Thôn
Đưa nông sản và các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử: Giải pháp tiêu thụ nông sản hữu hiệu trong mùa dịch COVID-19
Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 và thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nhiều nông sản, sản phẩm OCOP không tiêu thụ được qua kênh bán hàng truyền thống. Để tháo gỡ khó khăn này, các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) đã đưa nông sản, các sản phẩm OCOP bán trên các trang mạng xã hội và hướng đến đưa lên sàn thương mại điện tử. Đây là giải pháp hữu hiệu giúp nông dân giải quyết lượng hàng hóa bị ùn ứ, mở rộng thị trường và tiếp cận với xu thế thương mại công nghệ số.
Rau cần nước của HTX 8/3 (xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long). Ảnh: M.Đ
CHUYỂN ĐỔI PHƯƠNG THỨC BÁN HÀNG
Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khiến một bộ phận người dân e ngại khi đến các cửa hàng để mua trực tiếp hoặc chỗ đông người như chợ, siêu thị... Trong khi đó, việc vận chuyển hàng hóa càng gặp khó khăn hơn trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Vì thế một số mặt hàng nông sản, sản phẩm OCOP tồn đọng khá lớn không có đầu ra. Trước tình hình này, nhiều HTX, cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn chuyển đổi sang hình thức bán hàng trực tuyến. Theo đó, các cơ sở này đã đăng tải hình ảnh về nông sản, sản phẩm OCOP rao bán thông qua website, các trang mạng xã hội... để người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận hàng hóa mà vẫn an toàn dịch bệnh. Điển hình là HTX Ba Đình (huyện Hồng Dân). Khi thực hiện giãn cách xã hội, việc đi lại khó khăn, các thương lái không vào thu mua khi tôm càng xanh đến kỳ thu hoạch, HTX này đã đứng ra thu mua và tiêu thụ cho xã viên và nông dân. Anh Nông Văn Thạch, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Ba Đình, chia sẻ: “Lượng tôm càng xanh của bà con xã viên khá nhiều nhưng không bán được, HTX đã sử dụng mạng xã hội như Zalo, Facebook đăng sản phẩm để rao bán. Đến nay HTX đã thành lập được một điểm bán tại Bạc Liêu và 2 điểm ở TP. Cần Thơ. Nhờ vậy, mỗi ngày HTX tiêu thụ được khoảng 700 - 800kg tôm cho xã viên và nông dân thông qua mạng xã hội”.
Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang bán hàng trực tuyến trên mạng xã hội ngày càng trở nên phổ biến. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp, HTX và nông dân tiếp cận với chuyển đổi số, đưa nông sản, sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử.
Nhân viên HTX Ba Đình (huyện Hồng Dân) đóng thùng tôm càng xanh để chuyển đến khách đặt hàng qua mạng xã hội.
ĐƯA NÔNG SẢN LÊN SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Bạc Liêu là tỉnh nông nghiệp, có nhiều nông sản nổi tiếng như tôm, muối, thanh nhãn… và 68 sản phẩm OCOP. Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, một số doanh nghiệp, HTX đã và đang nỗ lực ứng dụng công nghệ số để tiêu thụ sản phẩm bằng cách mở ra kênh bán hàng mới trên mạng xã hội. Đây được xem là đòn bẩy để các doanh nghiệp, HTX và các chủ thể sản phẩm OCOP làm quen với sàn thương mại điện tử. Bà Lê Thị Hồng Kim (Ban kiểm soát HTX 8/3 - xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long) cho biết: “Sản phẩm rau cần nước của HTX 8/3 được công nhận là sản phẩm OCOP, ngành chức năng cũng tập huấn và khuyến cáo đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên, hiện tại nguồn lực của HTX có hạn, chưa được đầu tư, đào tạo bài bản để có các kỹ năng giới thiệu sản phẩm, bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Đợt dịch này, khi mua bán hàng trực tiếp gặp nhiều khó khăn, chúng tôi mới thấy sàn thương mại điện tử vô cùng ý nghĩa. Hướng tới, HTX đề nghị các ngành chức năng tập huấn và hướng dẫn thêm để HTX tham gia đưa sản phẩm lên sàn thương mại này”.
Dù biết việc đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử sẽ là kênh bán hàng chính thống trong thời điểm hiện tại và tương lai, nhưng do hạn chế về nguồn lực kinh tế, con người nên nhiều doanh nghiệp, HTX vẫn đứng ngoài cuộc. Vì vậy, Sở NN&PTNT sẽ phối hợp với một số ban, ngành tập huấn cho các công ty, doanh nghiệp, HTX có những kỹ năng bán hàng trên sàn thương mại điện tử; tổ chức chương trình mua bán trực tuyến để mở ra cơ hội mua sắm trực tuyến an toàn trong mùa dịch. Đây cũng được xem là cơ hội kết nối các công ty, doanh nghiệp, HTX và chủ thể OCOP tiếp cận người tiêu dùng thông qua các tiến bộ công nghệ số, tạo đầu ra cho sản phẩm.
Ông Sơn Minh Vương - Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh, cho biết: “Sau khi khảo sát thực tế, trong thời gian tới Bưu điện tỉnh sẽ hỗ trợ các địa phương trong việc kết nối vận chuyển nông sản đến một số tỉnh lân cận bằng xe bưu chính chuyên dùng. Hiện Bưu điện đã có sàn thương mại điện tử, trên sàn đăng tải các sản phẩm của mọi miền đất nước. Thông qua sàn thương mại điện tử, Bưu điện tỉnh đã triển khai tiêu thụ nhãn xuồng, tiếp theo là tôm càng xanh và các loại nông sản khác cho nông dân trong tỉnh… Bưu điện sẽ tăng cường đăng các sản phẩm nông sản của tỉnh lên sàn để giúp nông dân tiêu thụ trong tỉnh và một số tỉnh lân cận”.
MINH ĐẠT
Lên sàn thương mại điện tử, nông sản không bị làm giá
Trước tình hình tiêu thụ nông sản và các sản phẩm OCOP gặp nhiều khó khăn, ngành chức năng đưa ra các giải pháp để giải quyết hiệu quả. Báo Bạc Liêu trích đăng một số ý kiến xung quanh vấn đề này.
* Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - Nguyễn Mạnh Hùng
Khó khăn của nông dân là không bán được sản phẩm tới người tiêu dùng nên giá trị thu về thấp vì không có thương hiệu. Chuyển đổi số là quá trình thay đổi cách làm nông nghiệp nhờ dữ liệu và công nghệ số. Sàn thương mại điện tử có thể giải quyết được những khó khăn cho nông dân, kết nối nông dân với người tiêu dùng. Sàn thương mại điện tử cũng sẽ kết nối nông dân với các nhà cung cấp những hàng hóa đầu vào cho nông dân đảm bảo chất lượng, xuất xứ, không bị làm giả, giá cả cạnh tranh…
* Giám đốc Sở NN&PTNT - Lưu Hoàng Ly
Ngành Nông nghiệp tỉnh tiếp tục xây dựng vùng trồng, vùng nuôi và sản xuất hữu cơ, sản xuất nông thủy sản sạch; đồng thời xây dựng chuỗi liên kết khép kín và chặt chẽ, hướng đến xây dựng thương hiệu nông sản, thủy sản, truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Từ đó, tạo chuỗi giá trị gia tăng cho các mặt hàng nông sản, thủy sản của tỉnh. Bên cạnh đó, quảng bá các mặt hàng nông sản, thủy sản thông qua các sàn thương mại điện tử của địa phương. Đặc biệt là kiến nghị các bộ, ngành Trung ương tiếp tục tập huấn cho người dân, các tổ hợp tác, HTX, các công ty, doanh nghiệp từng bước hình thành và đưa nông sản, thủy sản, các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử...
NHẬT MINH (lược ghi)
- Thông qua phương án nhân sự(bước 3) tỉnh Cà Mau sau hợp nhất: Thông qua Dự thảo đề cương báo cáo chính trị tại đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau, nhiệm kỳ 2025 - 2030
- Tập trung xây dựng Tòa án điện tử, chuyên nghiệp, hiện đại, công bằng, nghiêm minh
- Tổ chức thi đấu thể thao kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam
- 6 căn nhà và cơ sở sản xuất bị tốc mái vì dông lốc
- Quyết liệt ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về đê điều