An toàn giao thông

Bạc Liêu: Thiếu kinh phí bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông

Thứ Hai, 01/08/2022 | 15:06

Được phân cấp quản lý, bảo trì và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ với 12 tuyến đường tỉnh, 1 tuyến đường huyện, 1 tuyến dân sinh bê-tông và 16 tuyến đường thủy nội địa (ĐTNĐ) với tổng chiều dài trên 550km, Sở GT-VT đã làm tốt nhiệm vụ, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp đi lại, giao thương hàng hóa. Tuy nhiên, với nguồn kinh phí hạn chế, bên cạnh những thuận lợi thì công tác quản lý giao thông hiện vẫn còn không ít khó khăn.

Sửa chữa đường Bạc Liêu - Hưng Thành bị sạt lở do mưa lớn kéo dài. Ảnh: T.H

Thường xuyên duy tu, sửa chữa công trình giao thông

Thời gian qua, Sở GT-VT đã quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý giao thông, nhất là thực hiện tốt công tác duy tu, sửa chữa đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến đường tỉnh đang quản lý. Kịp thời đáp ứng được yêu cầu của các địa phương và kiến nghị của người dân qua các cuộc tiếp xúc cử tri, trong điều kiện khó khăn về nguồn vốn và có nhiều công trình xuống cấp nhanh do chưa thực hiện duy tu bảo dưỡng theo quy định.

Theo ông Nguyễn Huy Dũng - Giám đốc Sở GT-VT: “Năm 2022, Sở được bố trí 1,6 tỷ đồng để thực hiện công tác quản lý ĐTNĐ, đường bộ và các cây cầu trên địa bàn. Nguồn kinh phí Quỹ bảo trì đường bộ trên 35 tỷ đồng bố trí cho 26 danh mục công trình, gồm 3 giai đoạn: trước và sau mùa mưa bão, chỉnh trang phục vụ Tết. Trong đó, đối với giai đoạn trước mùa mưa bão, hiện đã triển khai thực hiện xong việc sửa chữa 11 danh mục công trình; còn 1 danh mục (sửa chữa, gia cố lề, đảm bảo giao thông tuyến đường tỉnh ĐT.982) đã đấu thầu qua mạng, dự kiến đầu tháng 8/2022 bàn giao mặt bằng và cuối năm 2022 sẽ thi công xong và đưa vào khai thác sử dụng. Sở đang tiếp tục tổ chức khảo sát lập báo cáo kinh tế kỹ thuật cho 14 danh mục còn lại để triển khai sửa chữa đảm bảo giao thông các tuyến đường tỉnh quản lý sau mùa mưa bão và chỉnh trang phục vụ Tết”.

Song song đó, Sở GT-VT cũng đã chỉ đạo tăng cường tuần tra, kiểm tra nhằm phát hiện tình trạng hư hỏng và các hành vi vi phạm hành lang an toàn đường bộ, luồng ĐTNĐ. Qua đó, trong 6 tháng đầu năm 2022, đã lập biên bản 95 trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường bộ, ĐTNĐ…

Khó khăn do thiếu kinh phí

Bên cạnh những mặt làm được, Sở GT-VT hiện gặp khó khăn về kinh phí quản lý, bảo dưỡng các công trình giao thông, dẫn đến chưa đáp ứng được mục tiêu ngăn chặn sự xuống cấp công trình. Với công tác sửa chữa định kỳ, chỉ có thể lựa chọn các vị trí hư hỏng nặng để ưu tiên (mang tính chất cục bộ, không xử lý được triệt để). Trong khi đó, tác động mạnh mẽ của thiên tai, mưa bão hàng năm làm gia tăng hư hại lên nhiều tuyến đường.

Đồng thời, vì kinh phí hạn chế, đơn vị không thực hiện được hết công tác bảo dưỡng thường xuyên, như: phát quang cây cỏ, khơi thông cống rãnh dọc các tuyến đường bộ khi trời mưa, đắp lề, sơn cột tiêu, cột ki-lô-mét, bổ sung thay thế biển báo. Phải cắt giảm tuần tra quản lý đường bộ còn 122 ngày/năm, trong khi định mức quy định 365 ngày/năm; ĐTNĐ chỉ tuần tra 1 tháng/lần, trong khi định mức quy định 1 tháng/12 lần… bởi phần lớn kinh phí dành để sửa chữa mặt đường đảm bảo giao thông, nhất là những đoạn tuyến hư hỏng nặng có nguy cơ tắc đường. Về ĐTNĐ, không đủ kinh phí để sửa chữa, bổ sung lắp đặt biển báo ĐTNĐ.

“Nếu chỉ tính riêng công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ và ĐTNĐ, để thực hiện hết các công việc thì nhu cầu kinh phí khoảng 50 tỷ đồng/năm. Nhưng nhiều năm qua, tỉnh chỉ bố trí được 3 tỷ đồng/năm, riêng năm 2022 chỉ bố trí được 1,6 tỷ đồng”, ông Nguyễn Huy Dũng - Giám đốc Sở GT-VT, cho biết thêm.

Qua tìm hiểu việc bố trí vốn để thực hiện công tác quản lý, bảo trì các tuyến đường bộ và ĐTNĐ của các tỉnh lân cận như Sóc Trăng, Cà Mau, Hậu Giang cho thấy, hàng năm, các tỉnh này bố trí nguồn kinh phí cao hơn tỉnh Bạc Liêu từ 7 - 16 lần. Do đó, để thực hiện tốt công tác quản lý, tuần tra, kiểm tra kịp thời phát hiện tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, kiểm tra các cây cầu hỏng hóc, các tuyến đường gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông, Sở GT-VT kiến nghị cần bố trí vốn sự nghiệp kinh tế cho công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ và ĐTNĐ hợp lý hơn. Đồng thời, cần sự phối hợp chặt chẽ của các địa phương trong việc quản lý hành lang lộ giới, xử lý các công trình vi phạm cũng như tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ công trình giao thông; đóng góp công sức hoặc tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan chức năng thực hiện duy tu, bảo dưỡng các công trình.

Mai Đinh

Những tháng còn lại của năm 2022, Sở GT-VT tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra phát hiện kịp thời hư hỏng của từng công trình nhằm sớm sửa chữa, khắc phục, tránh để hình thành những hư hỏng lớn gây tốn kém kinh phí không cần thiết cũng như đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt và kéo dài tuổi thọ của công trình. Sử dụng kinh phí một cách tiết kiệm, hợp lý, hiệu quả trong điều kiện khó khăn về nguồn lực để hoàn thành nhiệm vụ quản lý, bảo trì các công trình bằng nguồn vốn đã được giao.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.