An toàn giao thông
Chưa kiểm định khí thải xe máy từ ngày 1/1/2025
Lộ trình thực hiện kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy sẽ thực hiện theo Luật Bảo vệ môi trường. Do còn chờ quyết định về lộ trình thực hiện nên việc kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy chưa thực hiện từ ngày 1/1/2025. Đối với tỉnh Bạc Liêu, đến thời điểm này vẫn chưa đủ cơ sở vật chất đáp ứng cho hoạt động kiểm định khí thải xe máy.
Mô tô, xe gắn máy trên 5 năm phải kiểm định khí thải. Ảnh: T.H
KIỂM SOÁT KHÍ THẢI MÔ TÔ, XE MÁY ĐỂ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
Điều 42 Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) quy định về bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ nêu rõ: Việc kiểm định đối với mô tô, xe gắn máy chỉ thực hiện kiểm định khí thải. Như vậy, kể từ ngày Luật TTATGT đường bộ có hiệu lực, đồng nghĩa với việc mô tô, xe gắn máy sẽ phải thực hiện kiểm định khí thải.
Cụ thể, căn cứ Thông tư 47/2024 của Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT) (cũng bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) quy định, mô tô, xe máy dưới 5 năm được miễn kiểm định khí thải. Đối với mô tô, xe gắn máy có thời gian sản xuất trên 5 năm đến 12 năm, chu kỳ kiểm định khí thải định kỳ là 24 tháng. Thời gian sản xuất trên 12 năm, chu kỳ kiểm định khí thải định kỳ là 12 tháng. Trường hợp mô tô, xe gắn máy trong Cơ sở dữ liệu không có thông tin về ngày xuất xưởng thì tính từ ngày 31/12 của năm sản xuất xe. Giấy chứng nhận kiểm định khí thải sẽ được Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GT-VT) cấp. Khi đi kiểm định, chủ xe cần xuất trình một trong các giấy tờ, gồm: bản chính chứng nhận đăng ký xe; bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính chứng nhận đăng ký xe; bản chính giấy hẹn cấp chứng nhận đăng ký xe.
Khi tiếp nhận, cơ sở đăng kiểm sẽ đối chiếu thông tin xe trên phần mềm quản lý với chứng nhận đăng ký. Xe không trùng khớp sẽ bị từ chối. Nếu đạt tiêu chuẩn, xe sẽ được kiểm định và cấp chứng nhận điện tử được tích hợp dữ liệu với tài khoản định danh điện tử của chủ xe.
Trong số các phương tiện giao thông đường bộ ở nước ta hiện nay, mô tô, xe gắn máy chiếm số lượng chủ yếu. Thời gian qua, tình trạng khói bụi và ô nhiễm không khí đã tác động đến đông đúc người dân hằng ngày sống và làm việc tại các khu vực đô thị. Trong đó, mô tô, xe gắn máy là nguồn phát thải ô nhiễm không hề nhỏ, nhất là các xe máy đã sử dụng lâu năm, cũ kỹ, khi di chuyển thải ra những cuộn khói đen khiến nhiều người đi đường bức xúc. Do vậy, việc kiểm soát khí thải xe máy để có một môi trường trong sạch là điều được hoan nghênh.
CHƯA KIỂM ĐỊNH KHÍ THẢI TỪ NGÀY 1/1/2025
Hiện nay, theo công bố của Cục Đăng kiểm Việt Nam, cả nước có gần 3.000 cơ sở đảm bảo triển khai kiểm định khí thải xe máy từ ngày 1/1/2025. Khi thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mô tô, xe gắn máy lưu hành sẽ phát sinh nhu cầu rất lớn, có thể dẫn đến ùn tắc phương tiện đến kiểm định do số lượng cơ sở kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy không đáp ứng được nhu cầu kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy theo quy định của Luật TTATGT đường bộ. Do đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã chủ động chuẩn bị cơ sở pháp lý, vật chất kỹ thuật, phát triển các cơ sở kiểm định khí thải bằng việc tham mưu xây dựng và trình Bộ GT-VT ban hành 3 thông tư liên quan đến nội dung này. Đồng thời, tích cực tập huấn cho đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ, để các cơ sở đăng kiểm có thời gian chuẩn bị cơ sở vật chất kỹ thuật, nguồn nhân lực nhằm đảm bảo cho việc triển khai thực hiện kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy.
Nhằm giảm số lượng xe phải đến cơ sở kiểm định khí thải, Thông tư 47/2024 quy định, đối với mô tô, xe gắn máy có thời gian sử dụng đến 5 năm, Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện cấp giấy chứng nhận kiểm định khí thải trên phần mềm quản lý kiểm định trên cơ sở kết quả chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe mô tô, xe gắn máy trong sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu lấy từ dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam kết hợp cơ sở dữ liệu về đăng ký, quản lý xe cơ giới của Bộ Công an. Chủ xe không phải nộp hồ sơ kiểm định khí thải và không phải mang xe đến cơ sở đăng kiểm để kiểm định khí thải; góp phần giảm ùn tắc tại các cơ sở kiểm định khí thải trong giai đoạn đầu thực hiện việc kiểm định khí thải. Mặt khác, Thông tư cũng quy định giấy chứng nhận kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy là giấy chứng nhận điện tử, được tích hợp dữ liệu với tài khoản định danh điện tử của chủ xe. Điều này sẽ giảm được thời gian in, dán tem kiểm định lên xe khi trả kết quả kiểm định, góp phần làm tăng năng suất, giảm chi phí thực hiện kiểm định khí thải.
Liên quan đến nội dung kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy đang thu hút sự quan tâm của dư luận, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, thời gian, lộ trình thực hiện kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy sẽ thực hiện theo Luật Bảo vệ môi trường. Luật này do Bộ Tài nguyên và Môi trường là cơ quan chủ trì, phối hợp cùng Bộ GT-VT xây dựng, trình Chính phủ ban hành quyết định lộ trình thực hiện kiểm định khí thải định kỳ với mô tô, xe gắn máy. Tuy nhiên, hiện tại, Bộ Tài nguyên và Môi trường vẫn chưa trình dự thảo sửa đổi Luật Bảo vệ môi trường lên Chính phủ. Do còn chờ quyết định về lộ trình thực hiện nên việc kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy chưa thực hiện từ ngày 1/1/2025.
Tìm hiểu tại địa phương, ông Hồ Văn Tha - Trưởng Chi nhánh Đăng kiểm Bạc Liêu, cho biết: “Liên quan đến kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy, chúng tôi vẫn đang chờ hướng dẫn cụ thể từ phía Cục Đăng kiểm Việt Nam. Hiện tại, Chi nhánh chưa có đủ cơ sở vật chất để thực hiện kiểm định từ ngày 1/1/2025”.
MAI ĐINH
- Đài Truyền hình Việt Nam: Ghi hình chương trình Tết “12 con giáp” tại Bạc Liêu
- Công an Phường 2: Trả lại kiện hàng trị giá gần 37 triệu đồng cho người đánh rơi
- Hyundai Thành Công Bạc Liêu: Tận tâm phục vụ quý khách
- Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 10
- 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân: Những kết quả đáng ghi nhận