An toàn giao thông

Đảm bảo an toàn giao thông cổng trường: Cần lắm ý thức, trách nhiệm của phụ huynh và học sinh

Thứ Hai, 16/09/2024 | 16:32

Việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) học đường luôn nhận được sự  quan tâm đặc biệt của toàn xã hội, trong đó có vấn đề đảm bảo ATGT khu vực cổng trường. Trong khi lực lượng chức năng, Ban giám hiệu các trường nỗ lực thực hiện các giải pháp đảm bảo TTATGT thì vấn đề ý thức của phụ huynh, học sinh (PH-HS) vẫn là chuyện đáng bàn.

Tình trạng học sinh không đội mũ bảo hiểm vẫn còn diễn ra.

Mô hình điểm cổng trường ATGT

Trường THPT Lê Thị Riêng (huyện Hòa Bình) nằm ven tuyến Quốc lộ 1 (đoạn qua thị trấn Hòa Bình) nên lưu lượng phương tiện qua lại đông đúc. Theo nhận định, cơ sở hạ tầng phục vụ công tác đảm bảo ATGT trước cổng trường còn hạn chế, bất cập; tình trạng buôn bán hàng rong cũng từng lúc phức tạp, ý thức của một số học sinh trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT chưa cao, từ đó gây nên nỗi lo tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, nhất là giờ học sinh tan trường. Nhằm tăng cường các biện pháp khắc phục ùn tắc trước cổng trường vào giờ cao điểm, nâng cao ý thức cho PH-HS trong việc chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông, Công an tỉnh vừa phối hợp với Sở GD-ĐT ra mắt mô hình điểm “Cổng trường ATGT”.

Cụ thể, mô hình cổng trường ATGT tại Trường THPT Lê Thị Riêng được cơ cấu có Ban chủ nhiệm, Tổ tự quản, Đoàn trường. Ban giám hiệu trường đã ban hành Quy chế quy định các nguyên tắc, chế độ làm việc, nhiệm vụ, quyền hạn và quan hệ công tác của các thành viên trong mô hình và các bộ phận có liên quan để đảm bảo mô hình được triển khai thực hiện hiệu quả nhất. Trong đó, nhiệm vụ của mô hình là giúp PH-HS, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và nghiêm túc thực hiện các quy tắc an toàn khi tham gia giao thông, thông qua các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn của lực lượng chức năng. Xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về TTATGT, nhất là trong lứa tuổi học sinh. Đồng thời, nắm chắc tình trạng giao thông trước và sau giờ tan học khu vực trước cổng trường, qua đó kiến nghị cơ quan chức năng của địa phương phối hợp ổn định các tình trạng phức tạp xảy ra nhằm làm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông có thể xảy ra ở khu vực trước cổng trường.

Với mô hình này, Trường THPT Lê Thị Riêng sẽ phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng, chính quyền địa phương tổ chức điều tiết, phân luồng giao thông, hướng dẫn phụ huynh dừng, đỗ xe đúng nơi quy định khi đưa, chờ rước con em khi tan học nhằm chống ùn tắc giao thông cục bộ khu vực trước cổng trường vào đầu giờ và sau giờ tan trường. Trong năm học, tổ chức ít nhất 1 buổi ngoại khóa về ATGT, qua đó trang bị và nâng cao kỹ năng an toàn cho học sinh khi tham gia giao thông đường bộ. Nhà trường cũng sẽ tổ chức cho 100% PH-HS ký cam kết ATGT, thực hiện nghiêm các nội dung của bản cam kết. Đồng thời, nhà trường và các bậc phụ huynh phối hợp chặt chẽ trong quản lý con em chấp hành Luật Giao thông đường bộ; đưa nội dung ATGT vào các đợt sinh hoạt phụ huynh của nhà trường nhằm ghi nhận những phản ánh và kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật bảo đảm TTATGT của các em học sinh và có biện pháp giáo dục phù hợp.

Để đảm bảo mô hình hoạt động hiệu quả, Đại tá Bùi Xuân Khởi - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng Ban ATGT tỉnh, yêu cầu: “Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) và Công an huyện Hòa Bình phải thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật về giao thông đường bộ cho thầy cô giáo, PH-HS. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, thường xuyên ứng trực tại khu vực cổng trường để phân làn, điều tiết giao thông; kiến nghị, bố trí, phân luồng cho học sinh ra về hợp lý, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho học sinh tại khu vực cổng trường”.

Trường tiểu học Lê Văn Tám (Phường 1, TP. Bạc Liêu) bố trí khu vực đậu, đỗ xe riêng cho phụ huynh đưa đón con em. Ảnh: T.H

Vì sự an toàn của mọi người

Trước những vấn đề nảy sinh đối với công tác đảm bảo ATGT học đường, Ban giám hiệu các trường trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo ATGT phù hợp, bao gồm tăng cường công tác giáo dục ATGT cho học sinh, cũng như sắp xếp phương án đảm bảo giao thông theo đặc điểm khu vực mà trường tọa lạc.

Như Trường tiểu học Trần Phú (Phường 7, TP. Bạc Liêu), do nằm trong một con hẻm nên không tránh khỏi việc ùn tắc. Để giải quyết vấn đề này, Trường tiểu học Trần Phú đã quy định cụ thể giờ mở, đóng của cổng chính và cổng phụ. Thực hiện giãn cách giờ ra về giữa các khối lớp, đồng thời chia lưu lượng học sinh tan trường ra 2 cổng chính - phụ nhằm giảm bớt áp lực người và phương tiện, tránh gây ùn tắc, mất an toàn. Tuy nhiên theo ghi nhận, tại các cổng trường bắt đầu xuất hiện tình trạng phụ huynh đưa đón học sinh đậu, đỗ xe không đúng nơi quy định; một số phụ huynh lái ô tô đưa rước gây tắc nghẽn, kẹt xe cục bộ; tình trạng phụ huynh chở học sinh tham gia giao thông bằng xe máy không đội mũ bảo hiểm; đi ngược chiều, phóng nhanh vượt ẩu; ở các trường có phân lối ra - vào riêng biệt thì xuất hiện tình trạng phụ huynh cố tình đi sai chiều quy định (cho nhanh) gây nên xung đột, va chạm…

“Tôi đưa rước con hằng ngày nên thấy ý thức phụ huynh trong câu chuyện đảm bảo ATGT học đường, trong đó có đảm bảo ATGT ở các cổng trường là vấn đề đáng bàn. Ùn tắc xảy ra ở các cổng trường nguyên nhân chính cũng do phụ huynh cố tình đi chen hàng, ngược chiều hoặc đậu, đỗ xe gây cản trở lưu thông. Cá biệt còn có tình trạng phụ huynh cãi vã, chửi bới nhau trước cổng trường cũng chỉ vì mâu thuẫn về lối đi khi đưa đón con”, anh N.Q (Phường 7, TP. Bạc Liêu) cho biết.

Đảm bảo ATGT học đường là một bộ phận quan trọng trong công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn. Cùng với sự nỗ lực của lực lượng chức năng trong kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm, khắc phục các bất cập về cơ sở hạ tầng giao thông, sự phối hợp tích cực của các trường thì ý thức phụ huynh vẫn là một phần không thể thiếu. Hãy là những bậc phụ huynh am hiểu pháp luật về TTATGT, có ý thức và ứng xử có văn hóa để chung tay vì sự an toàn cho tất cả chúng ta.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.