An toàn giao thông

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 2/9

Thứ Ba, 27/08/2024 | 13:51

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh (2/9) và Tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường (tháng 9) là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Năm ATGT 2024. Ban ATGT tỉnh đã xây dựng và ban hành kế hoạch bảo đảm TTATGT gửi đến các cơ quan thành viên Ban ATGT, Ban ATGT các địa phương trong tỉnh.

Cảnh sát giao thông tỉnh kiểm tra tải trọng phương tiện. Ảnh: T.H

Thực hiện quyết liệt, mạnh mẽ các giải pháp

Theo đó, Ban ATGT tỉnh đề ra yêu cầu tập trung chỉ đạo và thực hiện quyết liệt, mạnh mẽ các giải pháp trọng tâm bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh (2/9) và Tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường, tạo tiền đề thực hiện hiệu quả hoạt động bảo đảm TTATGT trong quý 4/2024. Bảo đảm giao thông thông suốt, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách, vận tải hàng hóa phục vụ cho dịp nghỉ lễ; bảo đảm đi lại thuận tiện, trật tự an toàn cho người dân. Chú trọng an toàn cho học sinh đến trường trong dịp đầu năm học mới.

Các nhiệm vụ trọng tâm được triển khai gồm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh và người dân. Tuyên truyền, giáo dục ý thức trách nhiệm, tuân thủ quy tắc giao thông của đội ngũ lái xe khách, xe tải, người điều khiển phương tiện thủy. Thực hiện các khẩu hiệu tuyên truyền: “Đã uống rượu, bia - Không lái xe”; “Không phóng nhanh vượt ẩu”; “Không sử dụng chất ma túy”; “Không chở quá số người quy định”...

Đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT đường bộ, đường thủy. Chú trọng kiểm tra, phát hiện và xử phạt các hành vi vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn, ma túy; đi không đúng phần đường, làn đường; dừng, đỗ trái phép; chở quá tải trọng, quá số người quy định; phương tiện thủy không trang bị đủ dụng cụ cứu sinh, người điều khiển phương tiện không có bằng, giấy phép, chứng chỉ chuyên môn phù hợp...

Triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị 23 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới. Các đơn vị kinh doanh vận tải có phương án bảo đảm năng lực, chất lượng và an toàn đối với hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa dịp nghỉ lễ cũng như hoạt động đi lại của học sinh - sinh viên. Kiểm soát chặt chẽ dịch vụ vận chuyển đưa đón học sinh, xử lý nghiêm các đơn vị kinh doanh vận tải vi phạm. Khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của ô tô để kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp vi phạm là người lái xe, chủ xe ô tô khách, xe ô tô chở hàng hóa.

Bên cạnh đó, chỉnh trang, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến giao thông chính, các đầu mối giao thông quan trọng, trung tâm thu hút khách du lịch. Khẩn trương xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông mới phát sinh; hoàn thành nâng cấp, sửa chữa các tuyến giao thông trọng điểm, trong đô thị và trả lại lòng đường cho người dân đi lại trong thời gian nghỉ lễ.

Đặc biệt, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu địa phương, cơ quan quản lý giao thông, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng tuần tra kiểm soát thực hiện công tác bảo đảm TTATGT. Xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các hành vi vi phạm của lực lượng thi hành công vụ trong tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm TTATGT…

Từng cơ quan, địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ

Để thực hiện tốt các công việc nêu trên, Ban ATGT tỉnh cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho Công an tỉnh, Sở GT-VT, Sở GD-ĐT và từng cơ quan thành viên, Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố.

Đối với Công an tỉnh, xây dựng kế hoạch mở cao điểm đảm bảo TTATGT trong dịp nghỉ lễ và tháng 9 cao điểm. Chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông và Công an các địa phương huy động các lực lượng tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về TTATGT. Tăng cường kiểm tra ATGT đường thủy nội địa, phối hợp kiểm tra điều kiện hoạt động của các bến khách ngang sông, bến khách tuyến cố định, bến hàng hóa. Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với Thanh tra Sở GT-VT xử lý vi phạm xe dù, bến cóc. Công bố rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh về tình hình vi phạm và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực TTATGT.

Về phía Sở GT-VT, chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải tăng cường tối đa phương tiện vận chuyển hành khách đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật; thực hiện nghiêm túc các quy định về thời gian làm việc của người điều khiển phương tiện. Chỉ đạo lực lượng Thanh tra tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành lang ATGT, lấn chiếm lòng, lề đường; các vi phạm về hoạt động vận tải; kiểm tra các công trình đang thi công, phải thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và đề nghị tạm ngừng thi công hoàn trả mặt đường êm thuận trước ngày nghỉ lễ.

Còn đối với Sở GD-ĐT, tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các trường đẩy mạnh giáo dục kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh. Tăng cường hướng dẫn học sinh chấp hành các quy tắc giao thông. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh vận động phụ huynh không giao xe gắn máy cho con điều khiển khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe; phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương bảo đảm TTATGT khu vực cổng trường.

Riêng Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể, chỉ đạo tổ chức thực hiện đồng bộ và hiệu quả các biện pháp bảo đảm TTATGT dịp này phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Tăng cường công tác tuần tra kiểm soát phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, nhất là phối hợp với ngành Giáo dục tuyên truyền trong trường học. Công bố rộng rãi số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh của người dân về tình hình TTATGT.

Mai Mai

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.