An toàn giao thông

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong kinh doanh vận tải

Thứ Hai, 09/09/2024 | 14:56

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch 138 thực hiện Chỉ thị 23, ngày 26/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với hoạt động kinh doanh vận tải (KDVT) đường bộ trong tình hình mới (Chỉ thị 23). Trong đó, giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành, địa phương nhằm triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 23, đồng thời bảo đảm trật tự trong KDVT, qua đó kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn.

Thanh tra Sở GT-VT kiểm tra, tuyên truyền các đơn vị vận tải chấp hành nghiêm quy định pháp luật về KDVT. Ảnh: T.H

TRIỂN KHAI ĐỒNG BỘ CÁC GIẢI PHÁP

Tại Kế hoạch 138, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; Ban ATGT tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo và tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp bảo đảm TTATGT theo Chỉ thị 23 của Thủ tướng Chính phủ đến toàn thể cán bộ, đảng viên, người dân trên địa bàn. Từ đó, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT, xây dựng văn hóa giao thông, nhất là ý thức tự giác chấp hành pháp luật của các đơn vị kinh doanh, dịch vụ vận tải, đội ngũ lái xe trên địa bàn tỉnh.

Huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để tăng cường kiểm tra, kiểm soát, siết chặt trật tự, kỷ cương trong bảo đảm TTATGT, nhất là hoạt động KDVT hàng hóa, hành khách.

Trọng tâm là tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 23, ngày 23/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới; Chỉ thị 10 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới; Chỉ thị 23 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đối với hoạt động KDVT đường bộ trong tình hình mới.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động KDVT đường bộ, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách. Tiếp tục siết chặt hoạt động KDVT bằng ô tô; tăng cường kiểm soát đối với hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, kiểm tra, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý các hành vi vi phạm ngay tại các điểm xuất phát (bến xe, bến bãi, đầu nguồn hàng). Đồng thời, phối hợp quản lý, khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình và camera giám sát trên xe KDVT để bảo đảm việc quản lý, giám sát theo thời gian thực, kịp thời đình chỉ hoạt động phương tiện vi phạm các quy định của pháp luật trong khi lưu thông, ngăn chặn nguy cơ mất ATGT.

Rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ. Chỉ đạo siết chặt quản lý về công tác đăng ký, đăng kiểm, đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cấp cứu nạn nhân và khắc phục hậu quả TNGT; tập huấn kỹ năng sơ cứu TNGT cho nhân viên y tế cơ sở, lực lượng thực thi pháp luật và người tham gia giao thông.

NHIỀU NHIỆM VỤ THIẾT THỰC

Đối với nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở GT-VT thực hiện đầy đủ trách nhiệm, có hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động KDVT bằng xe ôtô tại địa phương theo quy định; thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh của các đơn vị KDVT trên địa bàn có nhiều vi phạm, để xảy ra TNGT nghiêm trọng.

Phối hợp với lực lượng chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về kinh doanh, điều kiện KDVT bằng xe ôtô để xảy ra TNGT gây hậu quả từ mức nghiêm trọng trở lên theo quy định. Tăng cường kiểm soát và quản lý chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; rà soát, hoàn thiện các tiêu chuẩn, điều kiện về cơ sở vật chất đối với các cơ sở đào tạo lái xe.

Về phía Công an tỉnh, giao chỉ đạo Cảnh sát giao thông và Công an các địa phương: Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, các vụ TNGT nghiêm trọng trong hoạt động KDVT bằng ô tô. Thông tin kịp thời cho chính quyền địa phương nơi lái xe cư trú, cơ quan có liên quan về giao thông vận tải và cơ quan y tế để cùng giám sát và quản lý khi phát hiện người điều khiển phương tiện sử dụng ma túy và các chất cấm khác. Thường xuyên gửi thông báo cho các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp về tình trạng cán bộ, đảng viên thuộc quyền vi phạm TTATGT để kịp thời có biện pháp chấn chỉnh, xử lý.

Đối với Sở Y tế, tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện khám sức khỏe lái xe; xử lý vi phạm đối với những cơ sở cung cấp giấy khám sức khỏe khi không thực hiện khám đầy đủ các nội dung theo quy định của pháp luật. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các sở, ngành, cơ quan báo chí tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT khi tham gia giao thông trên đường bộ, các mô hình quản lý ATGT tốt tại đơn vị KDVT đường bộ, biểu dương gương người tốt - việc tốt; phản ánh những hành vi vi phạm quy định của tổ chức, cá nhân và những bất cập trong việc KDVT.

Sở GD-ĐT tạo yêu cầu các cơ sở giáo dục, nhà trường có sử dụng dịch vụ đưa, đón học sinh bằng xe ô tô lựa chọn các đơn vị cung cấp dịch vụ KDVT bằng xe ô tô có uy tín, chất lượng, nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội phát huy vai trò giám sát của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong phát hiện, kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT.

Ban ATGT tỉnh phối hợp cải tạo, xử lý, khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn, điểm bất cập về giao thông; hằng năm gắn công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai Kế hoạch thực hiện Chỉ thị 23 vào công tác kiểm tra của Ban ATGT tỉnh.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt công tác kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn. Đồng thời, tiếp tục rà soát, bổ sung vào quy hoạch trên địa bàn các bãi đỗ xe công cộng, các điểm trung chuyển hành khách, hàng hóa hợp lý, phù hợp với tình hình phát triển thực tế của địa phương.

THẢO NHI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.