An toàn giao thông

Đau lòng hoàn cảnh nạn nhân tai nạn giao thông gặp khó khăn

Thứ Hai, 23/09/2024 | 16:21

Quan tâm, giúp đỡ những hoàn cảnh bị thương tật, gia đình có thân nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là việc làm ý nghĩa được Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh duy trì trong nhiều năm qua. Bên cạnh việc chung tay chia sẻ khó khăn với các gia đình, nạn nhân TNGT, động viên họ vượt qua nghịch cảnh, thông qua việc thăm hỏi cũng tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định về bảo đảm trật tự (TT), ATGT.

Tặng quà các gia đình có nạn nhân gặp tai nạn giao thông đời sống còn khó khăn.

Chung tay xoa dịu nỗi đau

Từ ngày 16/9, Ban ATGT tỉnh phối hợp với Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam tỉnh, Ban ATGT các địa phương đã tổ chức đoàn đến thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân, thân nhân người bị TNGT có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Tại TP. Bạc Liêu, ông Giả Thanh Hải - Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh đã cùng đoàn thăm hỏi, động viên các gia đình vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Với sự tài trợ của Ban trị sự GHPG Việt Nam tỉnh, đoàn đã tặng mỗi gia đình 1 triệu đồng và 20kg gạo.

Sáng 19/9, Ban ATGT tỉnh tiếp tục hoạt động phối hợp thăm hỏi, tặng quà những hoàn cảnh bị thương tật, gia đình có thân nhân tử vong do TNGT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Hòa Bình. Ông Nguyễn Huy Dũng - Giám đốc Sở GT-VT, Phó ban thường trực Ban ATGT tỉnh đã tìm hiểu tỉ mỉ về các tình huống nạn nhân gặp TNGT, thăm hỏi tình hình sức khỏe, đời sống, động viên các nạn nhân, gia đình nạn nhân cố gắng vượt qua khó khăn tiếp tục vươn lên. Qua những câu chuyện về các vụ TNGT, với những bối cảnh, tình huống, nguyên nhân gây nên các vụ tai nạn, ông Nguyễn Huy Dũng nhắn gửi các gia đình tăng cường việc chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về TTATGT, vận động người thân nâng cao ý thức khi tham gia giao thông để đảm bảo an toàn, tránh gặp phải những TNGT đáng tiếc. Tại đây, ngoài suất quà 1 triệu đồng cùng 20kg gạo, Giám đốc Sở GT-VT cũng gửi quà cá nhân của mình giúp nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vơi bớt gánh nặng kinh tế.

Tính từ ngày 16 - 20/9, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với các đơn vị, địa phương hoàn thành việc tổ chức thăm hỏi, trao quà cho 65 trường hợp ở 7 huyện, thị xã, thành phố trên toàn tỉnh. Kinh phí tổ chức hoạt động do Ban ATGT tỉnh và Ban trị sự GHPG Việt Nam tỉnh đảm nhiệm. Ngoài ra, Ban ATGT các địa phương, mạnh thường quân cũng tặng thêm nhiều phần quà cho những gia đình nạn nhân TNGT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Ông Nguyễn Huy Dũng tặng quà động viên nạn nhân Phan Trường Lâm. Ảnh: T.H

Hậu quả dai dẳng từ TNGT

Sau một thời gian từ khi xảy ra, hệ lụy về TNGT vẫn còn chưa nguôi ngoai, nỗi ám ảnh vẫn còn hằn trên gương mặt những nạn nhân, người nhà nạn nhân. Cụ thể, 14/65 trường hợp bị TNGT mà đoàn đến thăm đã tử vong; các trường hợp còn lại may mắn giữ được mạng sống nhưng người bị liệt, người tâm thần, người sống với một phần hộp sọ bị khuyết (chưa ghép lại được sau tai nạn)… Đằng sau những vụ TNGT, những vết thương trên cơ thể các nạn nhân là cả chuỗi ngày đầy nước mắt, đau thương, là gánh nặng về kinh tế, gánh nặng về chăm sóc… đè lên đôi vai của những người thân: người vợ, người mẹ già.

Chia sẻ câu chuyện bất hạnh của gia đình mình cách nay 5 năm, bà Sơn Thị Chuông (ấp Vĩnh Mẫu, xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình) vẫn không ngừng kéo vạt áo lau nước mắt. Nước mắt của nỗi đau người sinh thành có con bị TNGT, nước mắt của những tủi hờn, những xót xa, những tiếc nuối và cả những khó khăn, vất vả trong chặng đường đã qua. “Năm đó, vì gia đình nghèo quá, con tôi muốn kiếm tiền phụ giúp cha mẹ nên đi lái xe cuốc mướn. Trên đường đi về thì gặp tai nạn tại Phường 7 (TP. Bạc Liêu) dẫn đến chấn thương sọ não và nhiều thương tật khác. Sau 5 năm chạy chữa, ghép sọ, thay khớp háng nhân tạo, giờ con mới hồi phục được phần nào, hàng ngày làm những công việc nhẹ để đỡ đần cha mẹ. Vụ TNGT của con tôi đã trở thành nỗi ám ảnh với gia đình một thời gian dài, khó lòng quên được”, bà Chuông cho biết.

Trong số những trường hợp đặc biệt khó khăn mà đoàn đến thăm, có em Phan Trường Lâm (28 tuổi, ấp Vĩnh Hiệp, xã Vĩnh Hậu) bị tai nạn cây ngã đè gây thương tích trong tháng 7/2024 trên tuyến đường Gò Cát (xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu).  Nhà nghèo, không có tiền điều trị, các mạnh thường quân đã kêu gọi giúp đỡ và được nhiều người thương nên Lâm mới vượt qua cơn thập tử nhất sinh. Vụ tai nạn bất ngờ khiến Lâm bị chấn thương sọ não, dập nát một phần hộp sọ (bác sĩ tư vấn sau này sẽ phải thay thế bằng hộp sọ nhân tạo), ảnh hưởng thị giác cùng các thương tích khác. Hiện em đã trải qua 2 ca phẫu thuật, đang bập bẹ tập nói và tập đi với sự hỗ trợ của người thân.

Cũng trong chuyến thăm các hoàn cảnh còn khó khăn, rất nhiều trường hợp khiến người đối diện phải đắng lòng. Đó là những trường hợp gia đình có người tử nạn, những đứa trẻ bơ vơ vì mất cha, những người mẹ mái tóc bạc phơ phải khóc kẻ đầu xanh… Thương cảm nữa là những mái ấm tương lai bỗng chốc tối đen khi trụ cột gia đình đột nhiên nằm xuống, những người phụ nữ chân yếu tay mềm phải đi mò cua bắt ốc, ai thuê gì làm nấy để gánh gồng nuôi những đứa con thơ. Ban ngày làm cha, đêm về làm mẹ, vừa phải canh cánh nỗi lo đong gạo hàng ngày vừa suy nghĩ làm sao để con cái được học hành cho đời bớt khổ…, bản thân dù có bệnh cũng ráng lướt qua bởi phải dành tiền lo miếng ăn cho những đứa trẻ đang tuổi lớn…

Trước những mất mát, đau thương và gánh nặng đối với thân nhân nạn nhân TNGT, ngoài việc thăm hỏi, hỗ trợ của Ban ATGT tỉnh, lãnh đạo Ban ATGT tỉnh cũng đề nghị chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm, giúp đỡ những hoàn cảnh bị thương tật, gia đình có thân nhân tử vong do TNGT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Tăng cường tuyên truyền các quy định của pháp luật về đảm bảo TTATGT; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; rà soát, xử lý các điểm đen, vị trí xung đột giao thông, góp phần kéo giảm TNGT trong thời gian tới.

Bên cạnh việc tổ chức đoàn đến thăm, hỗ trợ nạn nhân và gia đình có thân nhân là nạn nhân TNGT, Ban ATGT tỉnh cũng tập trung tuyên truyền những mất mát do TNGT gây ra; những địa chỉ cần sự giúp đỡ và chia sẻ của cộng đồng. Tuyên truyền cảnh báo hậu quả, nguy cơ, biện pháp phòng tránh TNGT, từ đó nâng cao trách nhiệm của cơ quan, tổ chức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

TNGT được đánh giá là một trong những rủi ro lớn nhất đe dọa đến sinh mạng và sức khỏe của con người ở mức nghiêm trọng. TNGT đã và đang để lại những hậu quả vô cùng nặng nề, dai dẳng không chỉ ảnh hưởng về mặt tinh thần mà còn dễ dẫn đến nghèo đói, lạc hậu, bệnh tật vì trong số vụ TNGT chủ yếu là trụ cột gia đình, là thanh niên đang tuổi lao động. Nhìn vào những hệ lụy TNGT để lại, càng thấy sự cần thiết chung tay đảm bảo TTATGT của toàn xã hội, cần lắm ý thức và trách nhiệm của mỗi người tham gia giao thông.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.