An toàn giao thông

Để xe phân khối nhỏ không còn là nỗi ám ảnh trên đường phố

Thứ Hai, 15/03/2021 | 16:57

Tiện dụng và không cần có giấy phép lái xe (GPLX) vẫn được quyền điều khiển, số học sinh sử dụng xe máy có dung tích xi-lanh dưới 50cm3 ngày càng nhiều. Chưa được đào tạo cấp bằng lái, chưa có kiến thức về pháp luật, cùng với tâm lý chủ quan, bốc đồng của người điều khiển, không ít xe máy mang biển AA, AB, AF… đang dần trở thành nỗi ám ảnh của người dân khi lưu thông trên đường phố…

Học sinh Trường THPT Phan Ngọc Hiển (TP. Bạc Liêu) điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều.

Ám ảnh những tai nạn kinh hoàng

Chiều 10/3, trên đường Cao Văn Lầu, xe máy 94AB… do nam học sinh THPT điều khiển đã va chạm với xe máy 94K1-609.24 do ông T. điều khiển chở theo cháu ngoại cùng chị gái của mình, khiến ông T. cùng cháu tử vong. Trích xuất camera quan sát gần khu vực cho thấy, nam sinh đi xe 94 AB… đổ dốc cầu treo ra đường chính với tốc độ khá nhanh, thiếu quan sát và lao thẳng vào làn đường dành cho xe ô tô. Sự việc khiến ông T. đang lưu thông trên làn đường này không kịp phản ứng. “Nếu cậu bé chạy chậm và từ từ chuyển làn thì tai nạn thương tâm đã không xảy ra. Tình huống bất ngờ như vậy, xe đang lưu thông khó tránh được, thường dẫn tới hậu quả nặng nề”, một người dân chứng kiến vụ việc cho biết.

Sự việc này gợi nhớ đến vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng khác, xảy ra trên đoạn Quốc lộ 1A làm 2 học sinh tử vong dưới gầm xe tải. Nỗi ám ảnh TNGT trên đường đến trường của con mình khiến người cha hoàn toàn suy sụp, vùi say trong men rượu như cố xua đi niềm ray rứt: để cho con điều khiển xe máy khi chưa có kỹ năng, kiến thức vững vàng. Hiện nay, các vụ TNGT tiếp diễn với lứa tuổi học sinh không phải là ít, đây là nỗi ám ảnh không chỉ với bậc phụ huynh mà cả những người cùng lưu thông trên đường.

Theo một nghiên cứu của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam cho thấy, học sinh THPT là đối tượng dễ bị tổn thương, chiếm 80 - 90% các vụ tai nạn liên quan đến trẻ em. Phần lớn các vụ TNGT đó liên quan đến học sinh đi xe máy điện, xe máy dưới 50cm3, trong khi học sinh đi loại xe này không được trang bị kiến thức về tham gia giao thông an toàn, không phải sát hạch thi lấy GPLX. Cũng chính vì mang tâm lý mình điều khiển xe phân khối nhỏ, sẽ không bị kiểm soát nên nhiều học sinh có tư tưởng chủ quan, thậm chí hiếu thắng, bốc đồng dẫn đến các hành vi vi phạm.

Lực lượng chức năng TX. Giá Rai lập biên bản học sinh vi phạm Luật Giao thông. Ảnh: M.M

Nỗi lo lớn từ xe phân khối nhỏ

Theo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ (Công an tỉnh), Bạc Liêu có trên 49.000 chiếc xe máy dưới 50cm3 - chủ yếu phụ huynh mua cho con em đi học. Số xe này lưu thông tấp nập trên đường đã mang đến một nỗi lo mang tên: xe phân khối nhỏ.

Chị Nhã Uyên (Phường 5, TP. Bạc Liêu) luôn bất an khi nói về tay lái tuổi học trò: “Mấy em chạy xe ẩu lắm, thiếu quan sát, xe dưới 50cm3 mà phóng như bay trên đường, không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng, lạng lách đủ kiểu”. Cùng tâm trạng này, nhiều người bày tỏ, học sinh điều khiển xe dưới 50cm3 tham gia giao thông như “người mù đi đêm” sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Dù các trường đã xây dựng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, nhưng giờ tan học còn nhiều tình huống, hình ảnh khiến nhiều phụ huynh phải rùng mình lo lắng. Có mặt tại Trường THPT Phan Ngọc Hiển (TP. Bạc Liêu) ngay khi cổng trường vừa mở, chúng tôi tận mắt chứng kiến nhiều xe máy lao lên cầu Kim Sơn với tốc độ chóng mặt, trong khi mũ bảo hiểm vẫn chưa cài quai, thậm chí có em còn để đầu trần.

Cảnh sát giao thông trong tỉnh đã tăng cường tuyên truyền dưới cờ, tổ chức kiểm soát, lập biên bản hàng loạt trường hợp không đội mũ bảo hiểm, đội mũ không cài quai, vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định, điều khiển xe khi chưa đủ tuổi… Tuy nhiên, hơn lúc nào hết, mỗi gia đình phải tăng cường giáo dục, quản lý, cập nhật kiến thức, kỹ năng cho con em mình để các em thật sự có ý thức, đạo đức, kỹ năng  khi tham gia giao thông.

Để không còn nỗi lo “hung thần” xe phân khối nhỏ, từ sự đồng tình của hầu hết người dân cả nước, trong Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 đã đưa mục tiêu  đào tạo, cấp GPLX cho người điều khiển xe máy dưới 50cm3 vào lộ trình 2021 - 2025. Đây là một giải pháp được mong chờ bởi việc tăng cường giám sát đối với người điều khiển loại phương tiện này là rất cần thiết.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.