An toàn giao thông

Giữ an toàn giao thông xuyên suốt cho kỳ nghỉ lễ

Thứ Hai, 29/04/2024 | 14:32

Ngay trước khi kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 bắt đầu, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đã hoàn thành các phương án ứng trực, điều tiết, phân luồng giao thông nhằm bảo đảm tốt nhất trật tự, an toàn giao thông (ATGT) để Nhân dân đi lại, vui lễ an toàn.

Cảnh sát giao thông tỉnh tặng nước lọc, tiếp sức chặng đường dài cho người dân đi làm ăn xa về quê nhân dịp nghỉ lễ. Ảnh: T.H

Làm xuyên đêm, xuyên ngày nghỉ

Kỳ nghỉ năm nay kéo dài từ 27/4 đến hết ngày 1/5, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao ở các cửa ngỏ, trên các tuyến giao thông chính, các bến xe, tàu, khu vực vui chơi, giải trí, du lịch. Từ đó, các nguy cơ ùn tắc, tai nạn giao thông (TNGT) cũng gia tăng theo. Trước tình hình này, CSGT bố trí trực 100% quân số trong thời gian nghỉ lễ, cán bộ, chiến sĩ làm “xuyên đêm, xuyên ngày nghỉ” để phục vụ Nhân dân nghỉ lễ đi lại an toàn, đồng thời cũng hỗ trợ, giúp đỡ Nhân dân bằng các hoạt động thiết thực, có ý nghĩa.

Cùng với việc chủ động xây dựng phương án tổ chức giao thông, bố trí lực lượng, phương tiện làm nhiệm vụ hướng dẫn, phân luồng, phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông, tập trung vào các khu vực, tuyến đường trọng điểm, CSGT cũng tập trung xử lý nghiêm các hành vi là nguyên nhân chính gây TNGT. Chú ý các vi phạm về nồng độ cồn, ma túy; chở quá tải, quá khổ giới hạn; chạy quá tốc độ; vi phạm tránh vượt, vượt đèn đỏ. Kiểm soát chặt chẽ các xe kinh doanh vận tải hành khách, xe container, xe du lịch, ô tô, mô tô đi “phượt”; kịp thời ngăn chặn, trấn áp, xử lý các đối tượng tổ chức đua xe, đua xe trái phép, chống người thi hành công vụ...

“Lực lượng CSGT toàn tỉnh thực hiện quyết liệt việc kiểm soát nồng độ cồn đối với từng tuyến, địa bàn, khu vực cụ thể, nhằm hình thành văn hóa giao thông “đã uống rượu bia, không lái xe”. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, vận động các nhà hàng, quán nhậu, quán karaoke ký cam kết không để khách hàng đã uống rượu, bia điều khiển phương tiện; doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách ký cam kết không chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, không chở quá số người quy định, chấp hành nghiêm các quy định khi tham gia giao thông”, Thượng tá Bùi Trung Kiên - Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết.

Lực lượng chức năng kiểm tra phương tiện kinh doanh vận tải.

Không để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng

Thực hiện Công điện 36 của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, các sở, ban, ngành, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao tăng cường các biện pháp đảm bảo tốt TTATGT kỳ nghỉ, tạo điều kiện cho Nhân dân đi lại an toàn.

Theo đó, quan tâm tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT; có giải pháp kiểm soát chặt chẽ và phương án tổ chức giao thông an toàn, thông suốt, gắn chặt với hướng dẫn, hỗ trợ người dân trong việc đi lại. Nỗ lực cao nhất không để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng, nhất là trên các tuyến, khu vực có nguy cơ cao xảy ra TNGT, ùn tắc giao thông, các tuyến kết nối với các điểm du lịch, lễ hội lớn như: Nhà thờ Tắc Sậy, Quán âm Phật đài, chùa Hưng Thiện, khu vực Điện gió Bạc Liêu...

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, những ngày qua, Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng chức năng có liên quan tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT cả đường bộ và đường thủy. Sở GT-VT cũng chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải xây dựng phương án tổ chức vận tải đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm ATGT, giảm ùn tắc giao thông. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan trực thuộc chỉnh trang, bảo đảm điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông, thực hiện nghiêm việc tổ chức, hướng dẫn bảo đảm giao thông trên các đoạn, tuyến, công trình có hoạt động thi công xây dựng. Khẩn trương xử lý các điểm đen TNGT mới phát sinh; tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo đảm ATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Đối với công tác khám, cấp cứu nạn nhân TNGT, trong 5 ngày nghỉ lễ, Sở Y tế tăng cường lực lượng, phương tiện, trang thiết bị y tế, thuốc men để bảo đảm khả năng cao nhất trong việc cứu chữa nạn nhân TNGT, giảm thiểu thiệt hại về người trong trường hợp xảy ra TNGT.

Sở GD-ĐT tỉnh cũng đã yêu cầu phụ huynh phải có biện pháp giáo dục, quản lý chặt chẽ con em mình trong thời gian nghỉ lễ cũng như nghỉ hè, không giao phương tiện hoặc để người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông, nhằm đảm bảo tuyệt đối ATGT cho lứa tuổi học sinh.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.