An toàn giao thông

Tăng cường tuyên truyền, đảm bảo an toàn giao thông năm học mới

Thứ Hai, 02/09/2024 | 15:29

Năm học mới 2024 - 2025 đã bắt bầu, Bộ GD-ĐT vừa ban hành Công văn 4857 về việc tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) nhằm đảm bảo tốt ATGT cho học sinh - sinh viên (HS-SV) cả nước.

Đoàn Thanh niên phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) hướng dẫn phụ huynh đậu xe đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước cổng trường. Ảnh: T.H

Đẩy mạnh hướng dẫn, giáo dục ATGT cho HS-SV

Tại công văn này, đối với công tác giáo dục ATGT, Bộ GD-ĐT đề nghị các sở GD-ĐT; các học viện; trường đại học, cao đẳng sư phạm (gọi chung là các đơn vị) đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật về ATGT và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho HS-SV. Tăng cường hướng dẫn HS-SV chấp hành các quy định tham gia giao thông an toàn khi điều khiển phương tiện; phối hợp với các tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong nhà trường và cơ quan chức năng, chính quyền địa phương bảo đảm trật tự (TT) ATGT khu vực trường học.

Đồng thời, thực hiện hiệu quả các Chương trình phối hợp về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT trong các cơ sở giáo dục. Tuyên truyền, vận động các cán bộ quản lý, nhà giáo, người lao động và HS-SV thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Cụ thể: “Đã uống rượu, bia - không lái xe”; “Không sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông”; “Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện”; “Thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô”...; tuân thủ các quy tắc giao thông; phòng ngừa tai nạn trên những cung đường có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông; tuân thủ các quy định bảo đảm an toàn khi ngồi trên phương tiện đường thủy nội địa...

Các trường đại học, học viện; các trường cao đẳng sư phạm lồng ghép phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT cho sinh viên ngay Tuần sinh hoạt công dân - HS-SV đầu năm học 2024 - 2025. Quan tâm, chỉ đạo và tạo điều kiện cho thanh niên tình nguyện, thanh niên xung kích tham gia hỗ trợ về giao thông trong dịp đón tiếp sinh viên mới nhập học để tránh gây ùn tắc tại các đầu mối giao thông trên địa bàn.

Mặt khác, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh (2/9) và “Tháng cao điểm ATGT cho HS-SV đến trường” (tháng 9/2024).

Phụ huynh không giao mô tô, xe gắn máy cho học sinh khi chưa đủ tuổi

Bên cạnh đó, tại Công văn 4857 Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các sở GD-ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tổ chức cho cha mẹ học sinh ký cam kết với nhà trường về việc nghiêm chỉnh chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm cho con em khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; không giao mô tô, xe gắn máy cho học sinh khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe vào đầu năm học 2024 - 2025. Chỉ đạo này nhằm khắc phục tình trạng đã qua, một số trường hợp phụ huynh vì nhà xa, không có điều kiện đưa đón học sinh đã sẵn lòng mua mô tô, xe gắn máy cho học sinh tự điều khiển tham gia giao thông khi chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. Tình trạng này gây nên nhiều hệ lụy, bởi các em chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe, do đó thiếu kiến thức pháp luật lẫn kỹ năng điều khiển phương tiện và xử lý các tình huống xảy ra trên đường. Từ đó, gây mất ATGT cho chính bản thân và người, phương tiện cùng lưu thông.

Cùng với việc chỉ đạo nghiêm việc không giao xe cho học sinh, năm học này, Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các sở GD-ĐT phải chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn có hợp đồng xe ô tô đưa, đón trẻ mầm non, học sinh đi học, phải lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ có uy tín, xe bảo đảm chất lượng, yêu cầu kỹ thuật để vận hành an toàn. Đối với các lái xe thực hiện dịch vụ, hợp đồng đưa đón trẻ mầm non, học sinh đi học, phải có ý thức tốt, giao tiếp, ứng xử với học sinh có văn hóa và nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về đảm bảo TTATGT.

Công văn của Bộ GD-ĐT được đánh giá đã ban hành đúng thời điểm, đồng thời đúng vấn đề mà các bậc phụ huynh đang băn khoăn hiện nay, nhất là vào dịp đầu năm học mới. Từ đó, góp phần đảm bảo tốt ATGT cho HS-SV trong mùa tựu trường.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.