An toàn giao thông

Toàn dân góp sức giữ gìn an toàn giao thông

Thứ Hai, 14/10/2024 | 15:47

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: Xây lầu thắng lợi trên nền Nhân dân; không có sức mạnh nào to lớn và vĩ đại hơn sức mạnh Nhân dân. Đó là sức mạnh kết tinh từ tinh thần đoàn kết, trên dưới một lòng và tinh thần sẵn sàng cống hiến cho những mục đích lớn lao. Trong công tác đảm bảo trật tự (TT), an toàn giao thông (ATGT) cũng không ngoại lệ. Chính từ sức mạnh đoàn kết toàn dân mà cả nước nói chung, tỉnh Bạc Liêu nói riêng đã gặt hái nhiều kết quả đáng trân trọng, đưa phong trào “Toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT” trở nên rộng khắp, có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Bài 1: Sức lan tỏa từ những mô hình đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Sức dân - sức nước; quy tụ lòng dân, sức dân là cội nguồn của sức mạnh. Với tinh thần đó, Bạc Liêu không ngừng phát huy vai trò, trách nhiệm toàn dân tham gia vào các hoạt động đảm bảo TTATGT. Các đơn vị, địa phương trong tỉnh, MTTQ và các đoàn thể chính trị, xã hội bằng những việc làm thiết thực đã chung vai, góp sức vì ATGT. Từ đây, nhiều mô hình vận động toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT tại cộng đồng dân cư được lan tỏa rộng khắp.

Mô hình Bến đò ngang văn hóa an toàn trên tuyến sông Vàm Lẽo.

Giữ an toàn từ mỗi khu dân cư

Những tấm bảng “Khu dân cư ATGT”, những hộ gia đình an toàn về an ninh, trật tự (trong đó bao hàm cả an toàn về giao thông) trên địa bàn tỉnh ngày càng nhiều. Là một trong nhiều hộ điển hình khi tiên phong ký cam kết thực hiện tốt các quy định về TTATGT, hiểu được ý nghĩa của việc xây dựng khu dân cư ATGT, ông Danh Dum (ấp Bà Gồng, thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân) đã chủ động trang bị kiến thức, kỹ năng lái xe an toàn và ứng xử có văn hóa giao thông khi lưu thông trên đường cho các thành viên trong gia đình. Gia đình ông Dum luôn tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động về ATGT ở địa phương như phát quang cây cối, chung tay thắp sáng đường quê. Đồng thời, là người có uy tín trong cộng đồng dân tộc Khmer, ông Danh Dum còn có nhiều đóng góp khi vận động người dân cùng giữ gìn ATGT, không vi phạm pháp luật, hạn chế xảy ra TNGT trên địa bàn.

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, thời gian qua, MTTQ và các tổ chức thành viên phát huy khá tốt tinh thần trách nhiệm của đoàn viên, hội viên và người dân trong công tác bảo đảm TTATGT. Góp phần đưa phong trào “Toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT” trở nên rộng khắp, nâng cao nhận thức, ý thức của toàn dân trong chấp hành pháp luật về TTATGT, phòng tránh TNGT. Thường xuyên phối hợp trong củng cố, nâng chất các mô hình “Khu dân cư bảo đảm TTATGT”; duy trì hoạt động của các tổ tự quản về ATGT, thực hiện điểm mô hình “Tự quản về ATGT” ở các khóm, ấp. Trong đó, mỗi huyện, thị xã, thành phố xây dựng ít nhất 1 mô hình điểm về “Khu dân cư bảo đảm TTATGT”, từ đó góp phần thực hiện mục tiêu chung của tỉnh về kéo giảm TNGT từ 5 - 10% trên cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, vận động toàn dân tích cực bảo vệ các công trình giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, mạnh dạn tố giác những hành vi xâm phạm hành lang lộ giới hoặc làm hư hại đến công trình giao thông công cộng.

Cựu chiến binh tham gia hướng dẫn, đảm bảo an toàn giao thông trước cổng trường. Ảnh: T.H

“Quả ngọt” của sức mạnh lòng dân

Từ năm 2022 đến nay, lực lượng CCB tỉnh đã tham gia xây dựng và sửa chữa 58km lộ nông thôn; làm mới và sửa chữa 49 công trình cầu, cống; phát quang, vệ sinh hàng trăm ki-lô-mét đường, mắc gần 2.700 bóng đèn thắp sáng các tuyến đường dọc theo xóm ấp… Theo đồng chí Huỳnh Quốc Việt - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đóng góp này của cán bộ, hội viên CCB đã góp phần tích cực vào công tác xây dựng, chỉnh trang hạ tầng, đảm bảo ATGT của tỉnh.

CCB tỉnh cũng gương mẫu đi đầu, duy trì được nhiều mô hình có sức lan tỏa như: Câu lạc bộ CCB tham gia xây dựng tuyến đường kiểu mẫu; các mô hình Dân vận khéo gắn với đảm bảo ATGT… Là một trong những phần việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm gần đây, Hội CCB các xã, phường, thị trấn đã thành lập và duy trì tốt hoạt động các Câu lạc bộ CCB tham gia đảm bảo TTATGT trước cổng trường. Mô hình tạo được ấn tượng đẹp trong lòng người dân, giữ cho những cổng trường đông đúc người và phương tiện, nằm ở các khu vực trọng điểm về ATGT, trên tuyến Quốc lộ… được an toàn, giảm ùn tắc rõ rệt. Không nề hà khó nhọc hay thời tiết bất lợi, đều đặn mỗi ngày, các CCB luân phiên hướng dẫn giao thông; nhắc nhở các trường hợp mua bán hàng rong gây cản trở lưu thông, các trường hợp phụ huynh đậu đỗ xe chưa đúng nơi quy định; phối hợp với nhà trường điều tiết, sắp xếp các phương tiện đưa đón học sinh, giúp đỡ học sinh ra vào cổng an toàn; phối hợp với Cảnh sát giao thông tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật về ATGT.

Trong nỗ lực đảm bảo ATGT cho lứa tuổi học sinh, Bạc Liêu cũng đặt nhiều tâm huyết cho mô hình cổng trường ATGT. Mô hình được ngành Giáo dục phối hợp cùng địa phương, Công an các cấp triển khai rộng khắp ở các trường. Tiếp nối các cổng trường ATGT tại những trường tiểu học, THCS đã hoạt động có nền nếp trong thời gian qua, năm học 2024 - 2025, Sở GD-ĐT phối hợp với lực lượng chức năng triển khai mô hình này phủ khắp ở 100% trường THPT trên địa bàn tỉnh. Mô hình đã hạn chế được tai nạn, va chạm, xung đột giao thông ở các khu vực cổng trường, kể cả vi phạm giao thông.

Đặc biệt, để “hóa giải” sự thờ ơ, đứng ngoài cuộc của một số cá nhân, hay kiểu “hoạt động cho có” ở một số địa phương, MTTQ và Ban ATGT tỉnh đã chung tay phát huy tối đa vai trò của các “nhóm nòng cốt”, vai trò của chức sắc trong đồng bào các tôn giáo, tập trung vào các vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt pháp luật ATGT. Vì lẽ đó, đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay của các tổ chức, đoàn thể như: Nông dân với ATGT; Hội Phụ nữ tích cực xây dựng gia đình “4 an”; Câu lạc bộ Phụ nữ với ATGT; Phụ nữ dân tộc Kinh - Khmer - Hoa, giáo dân cam kết giáo dục gia đình và người thân không vi phạm Luật Giao thông…

Với vai trò “rường cột nước nhà”, lực lượng thanh niên trong tỉnh đã và đang phát huy sức trẻ, tinh thần xung kích, tình nguyện, tạo được dấu ấn ở những tuyến đường thanh niên tự quản, tuyến đường ATGT; đội hình thanh niên tình nguyện đảm bảo TTATGT; việc tập huấn kiến thức ATGT và đào tạo kỹ năng lái xe an toàn; tập huấn sơ cấp cứu, ứng cứu nhanh TNGT…

Nhờ sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và toàn dân, số lượng và chất lượng các khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự” (trong đó có ATGT) ngày một chuyển biến tích cực. “Quả ngọt” từ công tác đảm bảo TTATGT là một trong những thành tố tích cực để Bạc Liêu hiện không còn xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự; 49/49 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; 12 thị trấn và phường đạt chuẩn “Văn minh đô thị”.

Thanh Hải

Bạc Liêu có hơn 3.600 mô hình “Khu dân cư bảo đảm TTATGT”; “Bến đò ngang văn hóa an toàn”; “Đội xe honda chở khách tự quản”, “Đoạn đường tự quản về TTATGT”; “Gia đình tôn giáo không vi phạm ATGT”; “Phụ nữ với văn hóa giao thông”; “Thanh niên tình nguyện giữ gìn TTATGT”... với hơn 60.000 thành viên tham gia hoạt động tích cực.

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.