An toàn giao thông

Truyền thông phòng, chống tác hại của rượu bia đến năm 2030

Thứ Hai, 21/10/2024 | 16:36

95% người dân trưởng thành được truyền thông về tác hại của rượu bia (THRB) và các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu, bia (PCTHRB); 100% người điều khiển phương tiện giao thông được truyền thông, phổ biến quy định của pháp luật về việc không uống rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông. Đó là một trong những mục tiêu của Đề án Truyền thông PCTHRB đến năm 2030 vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định phê duyệt.

Cảnh sát giao thông tỉnh lập chốt kiểm tra vi phạm nồng độ cồn, kết hợp tuyên truyền trực tiếp cho người lái xe về phòng, chống tác hại của rượu bia. Ảnh: T.H

5 mục tiêu và 5 nhiệm vụ, giải pháp

Ngày 11/10/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1169/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Truyền thông PCTHRB đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án). Theo đó, quyết định đưa ra 5 mục tiêu và 5 nhiệm vụ, giải pháp quan trọng để thực hiện Đề án.

Trong đó, về mục tiêu, có 5 mục tiêu cụ thể gồm: 95% người dân trưởng thành được truyền thông về THRB và các biện pháp PCTHRB. 100% người điều khiển phương tiện giao thông được truyền thông, phổ biến quy định của pháp luật về việc không uống rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông. 100% cơ sở giáo dục thực hiện truyền thông PCTHRB phù hợp với lứa tuổi của học sinh - sinh viên. Có 95% cơ sở kinh doanh rượu bia; 90% hộ gia đình, cá nhân sản xuất rượu thủ công được truyền thông, hướng dẫn các quy định của pháp luật về PCTHRB và các quy định pháp luật khác có liên quan. 90% báo in, báo điện tử của các bộ, ngành; 90% đài phát thanh - truyền hình ở Trung ương, địa phương và hệ thống đài truyền thanh cấp xã đăng tải, phát thanh tin, bài về PCTHRB hằng tháng; 90% phóng viên, người tham gia hoạt động thông tin cơ sở được tập huấn, cung cấp thông tin về PCTHRB.

Bên cạnh đó, để đạt được các mục tiêu trên, Đề án cũng đề cập đến 5 nhiệm vụ, giải pháp cốt lõi. Đó là tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền về công tác truyền thông PCTHRB. Cấp ủy, chính quyền các cấp ban hành nghị quyết, kế hoạch, đầu tư kinh phí, huy động nguồn lực để tổ chức thực hiện Đề án. Xây dựng, phổ biến tài liệu truyền thông về PCTHRB phù hợp theo ngành, lĩnh vực và địa phương; cung cấp, phổ biến tài liệu truyền thông kịp thời, đa dạng về hình thức cho hệ thống truyền thông từ Trung ương đến địa phương. Thường xuyên tổ chức tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng truyền thông cho người tham gia công tác truyền thông PCTHRB từ Trung ương đến địa phương. Triển khai các hình thức truyền thông hiệu quả, phù hợp. Đồng thời, thường xuyên thực hiện việc kiểm tra, giám sát, đánh giá hoạt động truyền thông PCTHRB từ Trung ương đến địa phương; kịp thời chấn chỉnh, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi làm lan truyền các thông tin sai sự thật, không đúng quy định của pháp luật về PCTHRB.

Từng bộ, ngành, địa phương thực hiện theo chức trách

Cũng tại Quyết định 1169/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ giao các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện Đề án theo chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực và địa bàn được phân công quản lý.

Đối với Bộ Y tế, chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan hướng dẫn việc tổ chức triển khai thực hiện Đề án. Xây dựng nội dung tài liệu truyền thông mẫu về PCTHRB; phối hợp, hướng dẫn các cơ quan truyền thông trong việc xây dựng tin, bài, chuyên trang, chuyên mục về ảnh hưởng của rượu bia đến sức khỏe con người. Kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Đề án; tổng hợp báo cáo tình hình triển khai và kết quả thực hiện Đề án của các bộ, ngành, địa phương, báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định.

Về phía Bộ TT-TT chỉ đạo các cơ quan truyền thông, báo chí và hệ thống thông tin cơ sở thực hiện các hoạt động truyền thông về PCTHRB. Bộ GD-ĐT chỉ đạo, triển khai các hoạt động truyền thông PCTHRB cho học sinh - sinh viên. Bộ Công thương chỉ đạo, triển khai các hoạt động truyền thông PCTHRB trong lĩnh vực quản lý kinh doanh rượu bia; tuyên truyền, hướng dẫn các đối tượng sản xuất - kinh doanh rượu, bia thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về PCTHRB.

Đối với Bộ Công an chỉ đạo, triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến những quy định của pháp luật về PCTHRB; quy định về xử phạt vi phạm hành chính về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông. Bộ GT-VT chỉ đạo, triển khai các hoạt động truyền thông về PCTHRB cho các cơ sở đào tạo, dạy nghề trong lĩnh vực giao thông. Bộ VH-TT&DL chỉ đạo, hướng dẫn và triển khai hoạt động truyền thông PCTHRB trong các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch. Bộ LĐ-TB&XH chỉ đạo, triển khai các hoạt động truyền thông PCTHRB phù hợp với đối tượng người học trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và truyền thông cho người lao động tại nơi làm việc.

Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các tổ chức thành viên thực hiện truyền thông, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về PCTHRB cho đoàn viên, hội viên và người dân; giám sát việc thực hiện công tác truyền thông về PCTHRB của các cơ quan, tổ chức cùng cấp và cá nhân trên địa bàn.

Riêng UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí, tổ chức triển khai Đề án tại địa phương; chỉ đạo UBND các cấp, các sở, ban, ngành tổ chức thông tin, giáo dục, truyền thông về PCTHRB; hướng dẫn, tổ chức triển khai các chiến dịch truyền thông về PCTHRB. Bên cạnh đó, kiểm tra, giám sát, báo cáo tiến độ và kết quả việc thực hiện Đề án.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.