BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng: Tạo hiệu ứng tích cực trong cán bộ, đảng viên

Thứ Hai, 01/07/2024 | 15:36

Dù chỉ mới lần thứ 2 Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức nhưng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng vẫn nhận được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, đảng viên. Đặc biệt, các tác phẩm dự thi năm nay được đánh giá là chất lượng, sát thực tiễn và có tính đấu tranh sắc bén nhằm phản bác quyết liệt quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Các tác giả xuất sắc được trao giải tại Cuộc thi chính luận về BVNTTT của Đảng cấp Khối. Ảnh: H.T

HƯỞNG ỨNG TÍCH CỰC, CHIA SẺ TÂM HUYẾT

Sau gần 3 tháng phát động, Ban tổ chức (BTC) cuộc thi đã nhận được gần 70 bài dự thi của cán bộ, đảng viên ở 19 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh. Qua 2 vòng chấm, Hội đồng chung khảo đã thống nhất chọn 12 tác phẩm xuất sắc để trao giải. Giải Nhất cuộc thi năm nay thuộc về nhóm tác giả Thanh Hải - Tú Quyên (Báo Bạc Liêu) với tác phẩm “Bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, từ hướng biển”. Ngoài ra, BTC còn trao 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 6 giải Khuyến khích; trao 2 giải Tập thể cho Trường Chính trị Châu Văn Đặng - đơn vị có nhiều bài dự thi nhất và Báo Bạc Liêu - đơn vị có nhiều bài dự thi chất lượng nhất. Đồng thời, BTC cũng đã chọn 30 bài dự thi tốt nhất để tham dự “Cuộc thi chính luận về BVNTTT của Đảng” cấp tỉnh.

Theo đánh giá của BTC, hầu hết các bài dự thi năm nay đều được nâng lên về chất lượng, chứa đựng tình cảm sâu sắc, tâm huyết, trí tuệ, thể hiện mong muốn tham mưu, đóng góp cho công tác BVNTTT, xây dựng Đảng. Qua trao đổi, có một số cán bộ, đảng viên lần đầu tiên tham dự cuộc thi nên khá bỡ ngỡ khi chưa nắm, hiểu kỹ năng viết bài, đặc biệt là lối viết chính luận. Tuy vậy, các thí sinh đều cố gắng xây dựng ý tưởng, nội dung, hoàn thiện kỹ năng viết chính luận. Đặc biệt, các bài dự thi năm nay bám sát chủ đề, nhiều tác phẩm đã rất nhạy bén khi đề cập đến vấn đề mang tính thời sự như tác phẩm đoạt giải Nhì với tiêu đề “Chiêu trò xuyên tạc, chống phá chính sách đưa người lao động Việt Nam ra nước ngoài” của tác giải Hải Lập (Đài Phát thanh - Truyền hình Bạc Liêu); hay tác phẩm “Tạo “khiên chắn” bảo vệ giới trẻ trước thách thức văn hóa thần tượng” của tác giả Kim Chúc (Báo Bạc Liêu).

Bên cạnh đó, những tác phẩm dự thi cũng thể hiện rất rõ tâm huyết của cán bộ, đảng viên khi nhận diện, vạch trần, đấu tranh phản bác âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân ta; kiên quyết phê phán, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh.

TẠO THÀNH ĐỢT SINH HOẠT CHÍNH TRỊ Ý NGHĨA

Có thể thấy, Cuộc thi được tổ chức hằng năm với sự tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên đã tạo thành đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa rất lớn. Một số tác phẩm phản ánh sát thực tế và đề xuất các giải pháp tích cực nhằm nâng cao hiệu quả công tác BVNTTT của Đảng ở các cấp ủy, đơn vị. Các tác phẩm xuất sắc, có giá trị thực tiễn tốt, sau cuộc thi đã được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, tham gia các cuộc tọa đàm, hội thảo, hoặc trở thành tài liệu tham khảo để giảng dạy, sinh hoạt ngoại khóa của các trường học…

Bên cạnh đó, nhiều bài có lý luận chặt chẽ, lô-gíc, sâu sắc, ngôn từ được sử dụng sắc bén thể hiện rõ sự trăn trở, tâm huyết của tác giả, đề xuất các giải pháp, trách nhiệm cá nhân trước các vấn đề đặt ra. Các số liệu được dẫn chứng, minh họa cho bài viết phù hợp, có nguồn gốc rõ ràng, chủ đề được đề cập đa dạng, phong phú.

Đồng chí Trương Thị Phúc - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, nhận định: “Cuộc thi năm nay có nhiều bài viết hay, sáng tạo, không chỉ cho thấy nhận thức khá tốt của cán bộ, đảng viên trong nhận diện âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch mà các tác giả còn đề ra những giải pháp hay để BVNTTT của Đảng trong giai đoạn hiện nay. Qua cuộc thi, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong Khối sẽ càng nhận thức sâu sắc hơn giá trị cốt lõi về hệ tư tưởng của Đảng ta là chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; nhận diện sáng tỏ hơn nhiều khía cạnh, góc độ để có sự kiên định, quyết liệt hơn trong cuộc chiến BVNTTT của Đảng. Tuy nhiên, những hạn chế cần được rút kinh nghiệm để cuộc thi những năm tiếp theo thành công hơn: còn nhiều tổ chức cơ sở đảng trong Khối vẫn chưa có tác phẩm dự thi; một số bài dự thi chưa bám sát thể lệ cuộc thi, bài viết sơ sài, giải pháp chung chung, thậm chí cắt ghép trên mạng…”.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.