BÚA LIỀM VÀNG 2024

Báo chí Bạc Liêu bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời kỳ chuyển đổi số

Thứ Năm, 10/10/2024 | 11:07

>>> Bài 1: Đi đầu trong công tác tư tưởng của Đảng

Bài 2: Nỗ lực của các cơ quan báo chí Bạc Liêu

Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, với sự hỗ trợ của công nghệ số, thông tin được lan truyền với tốc độ chóng mặt, đặt ra nhiều thách thức mới cho công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Trước tình hình đó, Báo Bạc Liêu, Đài PT-TH Bạc Liêu và Tạp chí Văn hóa - Văn nghệ Bạc Liêu đã chủ động thích ứng bằng cách đa dạng hóa hình thức truyền thông, tận dụng tối đa các nền tảng số để mở rộng phạm vi tiếp cận, nâng cao tính tương tác, góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết 35 năm 2018 của Bộ Chính trị.

Nhà báo Đỗ Hoàng Lam - Báo Bạc Liêu đoạt giải Ba Cuộc thi viết bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới - năm 2023 do Báo Quân đội nhân dân và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. (ảnh chụp màn hình)

Hấp dẫn nội dung về xây dựng Đảng trên đài truyền hình

Ngày 26/9/2024, Đài PT-TH Bạc Liêu phát chuyên mục Xây dựng Đảng với đề tài công tác xây dựng “Chi bộ 4 tốt” ở các địa phương, đơn vị. Mở đầu phóng sự có đoạn: “Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng cũng như chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, thời gian qua nhiều đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo, trong đó mô hình “chi bộ 4 tốt” đã và đang góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, nhân lên niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước”.

Mỗi tháng, chuyên mục Xây dựng Đảng của Đài PT-TH Bạc Liêu đều mang đến cho khán giả những góc nhìn sâu sắc về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Với sự dẫn dắt của biên tập viên Phan Hải Lập và những thước phim chất lượng của phóng viên Nguyễn Khoa Thành, chuyên mục này đã trở thành điểm hẹn tin cậy của công chúng. Các phóng sự, bài viết được đăng tải trên nhiều nền tảng khác nhau, như: truyền hình, radio, website thbl.vn và trang Facebook, không chỉ cập nhật những tin tức nóng hổi về Đảng mà còn phản ánh sinh động đời sống chính trị tại các cơ quan, đơn vị và địa phương trong tỉnh. Ngoài ra, trong năm 2023, Đài PT-TH Bạc Liêu còn tích cực tuyên truyền các nội dung về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thông qua các chương trình như “Tìm hiểu âm mưu diễn biến hòa bình” và “Biển đảo quê hương”, mỗi chương trình đều có 24 kỳ phát sóng. Chương trình “Đưa Nghị quyết vào cuộc sống” cũng đã phát hơn 60 tin, bài về các vấn đề nóng như chống quan liêu, phẩm chất đạo đức của đảng viên, bảo vệ chính trị nội bộ, và đấu tranh chống các hoạt động chia rẽ đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đài PT-TH Bạc Liêu thực hiện nhiệm vụ với 3 loại hình báo chí: báo nói, báo hình và báo điện tử. Để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, Đài đã mở tiết mục để phổ biến, giải thích rộng rãi để thuyết phục mọi người tán thành, ủng hộ, làm theo đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thời, hiểu, cảnh giác với những âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, đặc biệt là các hình thức chống phá tính vi trên không gian mạng, trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa. Đến nay, trang Facebook của Đài đã thu hút hơn 230.000 lượt theo dõi, mỗi tháng có khoảng 2,5 triệu lượt người tương tác. Kênh YouTube của Đài cũng đã đạt nút bạc danh giá với 140 triệu lượt xem. Riêng ứng dụng Bạc Liêu TV thu hút hơn 10.000 lượt tải về. Những con số ấn tượng này cho thấy sự quan tâm ngày càng lớn của khán giả đối với các sản phẩm báo chí của Đài.

Đài PT-TH Bạc Liêu sản xuất chương trình Thời sự phát lúc 18g30’ đến 19g hằng ngày. Ảnh: N.Q

Khẳng định vị thế của Báo Bạc Liêu trong lòng bạn đọc

Thực hiện Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị, Báo Bạc Liêu đã chủ động xây dựng và phát triển chuyên mục “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”. Ban đầu, chuyên mục tập trung vào việc tổng hợp và đăng tải các bài viết từ báo chí Trung ương. Tuy nhiên, để phản ánh sâu sắc hơn thực tiễn địa phương và chủ động nguồn bài, Ban Biên tập đã giao nhiệm vụ cho đội ngũ phóng viên có chuyên môn cao trực tiếp thực hiện chuyên mục này.

Với sự định hướng sát sao của Ban Biên tập, các phóng viên đã chủ động tìm kiếm và khai thác những vấn đề thời sự, những mô hình hay, những tấm gương điển hình trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Những chủ đề được quan tâm bao gồm: giáo dục truyền thống lịch sử, phòng chống tác động tiêu cực của mạng xã hội, nâng cao hiệu quả hoạt động phản bác thông tin xấu, độc ở Bạc Liêu,... Nhờ đó, chuyên mục không chỉ cung cấp những thông tin chính xác, kịp thời mà còn góp phần định hướng dư luận, nâng cao nhận thức của người dân.

Thành công của chuyên mục “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” còn được thể hiện qua việc nhiều phóng viên của báo đã đạt được những giải thưởng cao trong các cuộc thi viết về chủ đề này, khẳng định năng lực chuyên môn và sự sáng tạo của đội ngũ.

Bên cạnh đội ngũ nhà báo, phóng viên chuyên nghiệp, chuyên mục "Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng" trên báo Bạc Liêu còn nhận được sự đóng góp tích cực của một đội ngũ cộng tác viên giàu kinh nghiệm. Đội ngũ này gồm các thành viên của Nhóm chuyên gia Ban Chỉ đạo 35 tỉnh, giảng viên Trường Chính trị Châu Văn Đặng, sĩ quan chính trị của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh,... Nhờ sự kết hợp đa dạng về chuyên môn và kinh nghiệm, chuyên mục đã không ngừng nâng cao chất lượng nội dung, cung cấp những phân tích sâu sắc, sát thực về tình hình địa phương, đáp ứng kịp thời yêu cầu nhiệm vụ trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng còn được Báo Bạc Liêu thực hiện thông qua hoạt động truyền tải chính xác đường lối, chủ trương của Đảng; cung cấp nguồn thông tin phong phú, đa dạng, giúp người dân tiếp cận kiến thức, kỹ năng cần thiết để thích ứng với thời kỳ mới; khuyến khích độc giả tham gia đóng góp ý kiến, chia sẻ thông tin đúng đắn, xây dựng một cộng đồng mạng lành mạnh; phối hợp với các cơ quan, ban ngành tổ chức các cuộc thi, hội thảo, tọa đàm để nâng cao nhận thức của người dân về các vấn đề thời sự.

Để đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của độc giả trong thời đại số, Báo Bạc Liêu đã không ngừng đổi mới và đa dạng hóa sản phẩm báo chí. Sau gần 12 năm hoạt động, trang tin điện tử baobaclieu.vn đã chính thức được cấp phép hoạt động báo điện tử vào ngày 11/8/2023 và nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của đông đảo độc giả với gần 153,5 triệu lượt xem. Bên cạnh đó, các nền tảng mạng xã hội như Facebook (2.400 người theo dõi), Youtube và Zalo cũng ghi nhận những kết quả khả quan.

Một trong những sản phẩm được độc giả yêu thích là bản tin media phát sóng vào tối thứ Bảy hàng tuần. Với thời lượng khoảng 12 phút, bản tin tổng hợp những tin tức nổi bật của tỉnh trong tuần, cùng các chuyên mục đặc sắc như "Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng", "Đất và người Bạc Liêu", "Câu chuyện cuối tháng", và "Người tốt - việc tốt". Việc thường xuyên cải tiến và nâng cao chất lượng bản tin đã góp phần khẳng định vị thế của Báo Bạc Liêu trong lòng bạn đọc.

Nguyễn Quốc

Theo nhà báo Ngô Ngọc Mai - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh, phụ trách Tạp chí Văn hóa - Văn nghệ Bạc Liêu, tạp chí đã dành một vị trí trang trọng cho chuyên mục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ năm 2022 đến nay, tạp chí đã đăng tải gần 50 bài viết đa dạng về tư tưởng Hồ Chí Minh, từ những vấn đề lý luận sâu sắc như xây dựng chủ nghĩa xã hội, đến những bài học thực tiễn về công tác dân vận, về tấm gương sáng của cán bộ, đảng viên, ở số mới nhất ra ngày 1/10/2024, tạp chí đã đăng bài “Quan điểm Chủ tịch Hồ Chí Minh về vai trò của đại hội Đảng”. Đặc biệt, chuyên mục này luôn được mở đầu mỗi số báo, khẳng định tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác trong đời sống xã hội, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.