BÚA LIỀM VÀNG 2024

Chung sức xây dựng nông thôn mới: Ý Đảng thuận lòng dân

Thứ Ba, 01/10/2024 | 11:23

 “Có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc”, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) đi qua hơn thập kỷ vẫn còn “sức nóng” trên từng làng quê, từ đó ngày càng có thêm những miền quê NTM nâng cao, kiểu mẫu với không gian sống thân thiện, hài hòa, yên bình, chất lượng cuộc sống ngày càng nâng lên. Mỗi nơi mỗi cách làm, khi ý Đảng thuận lòng dân thì đã biến thành sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, khơi nguồn tiềm năng cho những miền quê trỗi dậy.

Người dân hiến đất làm lộ giao thông nông thôn ở xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình.

Lòng dân đồng thuận

Thời gian qua, chương trình xây dựng NTM lan tỏa mạnh mẽ không chỉ bởi cách làm hay, có nhiều sáng tạo của chính quyền cơ sở, mà còn vì nội hàm ý nghĩa lớn lao từ mục tiêu của chương trình đã khơi dậy tinh thần chung sức, đồng lòng của người dân. Có những câu chuyện thật đẹp về những gương điển hình trong xây dựng NTM, như việc người dân tự nguyện tháo dỡ công trình phụ, chặt cây hiến đất và ủng hộ kinh phí cho địa phương xây dựng hạ tầng. Nhờ vậy, đời sống văn hoá, tinh thần, thu nhập của người dân được nâng lên rõ rệt; môi trường sống sạch sẽ, thân thiện. Ngoài việc đóng góp “sức người, sức của” của người dân trên địa bàn, nhiều doanh nghiệp, người con quê hương thành đạt cũng tích cực hỗ trợ tài chính để các xóm, ấp bê tông hóa đường giao thông, xây dựng cổng an ninh trật tự, hệ thống thu gom, xử lý nước thải... Nhờ thế mà tình làng, nghĩa xóm thêm khăng khít, bền chặt trong những làng quê ngày càng hiện đại, văn minh.

Ông Võ Văn Đoàn (xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân) chia sẻ: “Bản thân tôi và người dân nơi đây rất phấn khởi, hạnh phúc, biết ơn sự quan tâm của các cấp, các ngành, các nhà tài trợ đã hỗ trợ, tiếp sức cùng Nhân dân xã nhà xây dựng làng quê ngày càng văn minh, giàu đẹp, trở thành vùng quê đáng sống”.

Không riêng gì Hồng Dân, sau hơn 10 năm thực hiện, “làn gió” NTM đã biến những con đường lầy lội ở nhiều vùng nông thôn trong tỉnh thành những con đường nhựa hóa, bê-tông hóa, hai bên được trồng hoa và cây xanh bắt mắt. Khoảng cách giữa nông thôn và thành thị đã từng bước được rút ngắn. Bên cạnh việc phát triển hạ tầng nông thôn, củng cố, nâng chất các tiêu chí, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong tỉnh còn tích cực hỗ trợ người dân trong sản xuất nông nghiệp để nâng cao thu nhập thông qua phát triển vùng sản xuất hàng hóa tập trung, xây dựng các mô hình nông nghiệp công nghệ cao; triển khai chính sách hỗ trợ và ưu tiên nguồn lực thúc đẩy ứng dụng khoa học - công nghệ, cơ giới hóa trong sản xuất gắn với chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng - vật nuôi…

Đến nay đã là năm thứ 4 thực hiện Nghị quyết 01 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu (khoá XVI) về xây dựng huyện Phước Long trở thành trung tâm phát triển kinh tế - xã hội vùng phía Bắc Quốc lộ 1A của tỉnh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Với tinh thần nhập cuộc một cách quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, sự đồng lòng từ cán bộ đảng viên đến quần chúng nhân dân, trong 17 chỉ tiêu của Nghị quyết, đến nay đã có 11 chỉ tiêu đạt từ 80% trở lên. Thực tế cho thấy, Đảng bộ và Nhân dân huyện Phước Long đã rất nỗ lực, năng động, sáng tạo và thi đua không ngừng để đạt các chỉ tiêu ngay trong điều kiện nguồn lực đầu tư còn gặp nhiều khó khăn và chỉ đáp ứng khoảng 43% so với tổng nhu cầu vốn đầu tư đến năm 2030. “Hiện các chỉ tiêu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã cơ bản hoàn thành, huyện đang tập trung các nhiệm vụ trọng tâm để sớm hoàn thành Nghị quyết 03 về tăng cường xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao và NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025. Sau đó dốc toàn lực thực hiện hiệu quả chặng đường xa hơn là Nghị quyết 01. Để đạt được những kết quả trên, các cấp ủy đảng, chính huyện toàn huyện đã có nhiều đổi mới trong phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo. Đặc biệt, BTV Huyện ủy luôn chú trọng việc nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc tổ chức, thực hiện. Đối với những khó khăn, vướng mắc, người đứng đầu cũng phải là “đầu tàu” sở gỡ”. Đồng chí Nguyễn Chí Thiện - Bí thư Huyện ủy Phước Long, cho biết.

Mô hình luân canh tôm - lúa góp phần nâng cao thu nhập cho bà con nông dân vùng chuyển đổi của huyện Hồng Dân.

Nông thôn đổi mới

Xây dựng NTM là chủ trương đúng đắn, kịp thời của Đảng, Nhà nước, là sự hòa hợp giữa “ý Đảng, lòng dân”, được đại bộ phận Nhân dân ủng hộ. Để gặp hái thành công từ chủ trương này, các cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị luôn tích cực, chủ động, sáng tạo trong chỉ đạo và triển khai thực hiện. Đặc biệt là sự quyết liệt chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, xem Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu trong chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện, đến nay toàn tỉnh Bạc Liêu đã có 49/49 xã đạt chuẩn NTM, chỉ tính riêng từ đầu năm 2024 đến nay, đã tổ chức công nhận 03 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao  và 03 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; có 21 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 08 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Kết quả này là tiền đề quan trọng để các huyện, thị xã, thành phố và các xã tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí, nhằm đáp ứng bộ tiêu chí mới trong xây dựng NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị giao ban tình hình kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh tháng 8/2024 do UBND tỉnh tổ chức, đồng chí Lữ Văn Hùng - Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: “Trong xây dựng NTM, tuyệt đối không được chạy theo thành tích, cần lấy sự hài lòng và thụ hưởng của người dân làm thước đo về hiệu quả trong các phong trào. Khi lòng dân đồng thuận thì việc xây dựng NTM, xây dựng các vùng quê trở thành nơi đáng sống mới thật sự phát huy hiệu quả và duy trì bền vững”.

Người dân chăm sóc hàng rào cây xanh trước nhà ở huyện Phước Long. Ảnh: Chí Linh

Với nhiều chặng đường tiếp nối nhau, cần nhiều nguồn lực đầu tư, tiến trình xây dựng NTM vẫn còn rất nhiều việc phải làm ở phía trước. Vậy nên, “khoan thai sức dân” một cách hợp tình, hợp lý bằng cách lắng nghe cảm xúc, ý kiến của dân vẫn là một “kế bền” cho xây dựng NTM.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.