BÚA LIỀM VÀNG 2024

Mỗi tổ chức cơ sở Đảng là một pháo đài, mỗi đảng viên là một chiến sĩ trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Thứ Tư, 25/09/2024 | 16:43

Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Đảng mà không có chủ nghĩa như người không có trí khôn, tàu không có la bàn để mà chỉ hướng”. Cũng chính từ đường hướng kiên định theo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, hơn 94 năm qua, Đảng ta đã vững vàng lái “con tàu Việt Nam” không ngừng phát triển toàn diện, vị thế trên bản đồ thế giới ngày càng được khẳng định. Trong giai đoạn phát triển mới với rất nhiều cơ hội xen lẫn thách thức, sự chống phá của các thế lực thù địch ngày càng gia tăng với nhiều hình thức hiểm sâu thì việc “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” theo tinh thần Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị (khóa XII) trước hết thuộc về cán bộ, đảng viên và các tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ). Đây chính là “những đầu tàu” tiên phong xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc và bất khả xâm phạm, không kẻ địch nào có thể công phá được.

Bài 1:  Vững mạnh từ những hạt nhân

Được xác định là những “hạt nhân chính trị”, các TCCSĐ và đội ngũ đảng viên có nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đồng bộ nhiều giải pháp và đi sâu vào TCCSĐ cũng như đội ngũ đảng viên, Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu đã làm tốt công tác này trước đòi hỏi từ thực tiễn.

Sinh hoạt Chi bộ ấp Mỹ Phú Tây (xã Hưng Phú, huyện Phước Long). Ảnh: N.Q

Cán bộ, đảng viên là “chiến sĩ” - tổ chức Đảng là “pháo đài”

Trong suốt cuộc đời hoạt động của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến việc xây dựng chi bộ, đảng bộ cơ sở, đồng thời coi trọng vai trò to lớn quyết định tới thắng lợi cách mạng của TCCSĐ. Người khẳng định trong công tác xây dựng đảng, cái gốc là chi bộ, phải làm sao cho chi bộ vững để lúc thuận lợi cũng như khi gặp khó khăn, họ biết phát huy thắng lợi, khắc phục trở ngại, vững vàng tiến lên; mỗi chi bộ của Đảng là một hạt nhân lãnh đạo quần chúng ở cơ sở, đoàn kết chặt chẽ, liên hệ mật thiết với quần chúng, phát huy được trí tuệ và lực lượng vĩ đại của quần chúng.

Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam khóa IX, khóa X, khóa XI ghi rõ: “TCCSĐ (chi bộ cơ sở, đảng bộ cơ sở) là nền tảng của Đảng, là hạt nhân chính trị ở cơ sở”. TCCSĐ là cấp tổ chức trực tiếp đưa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng vào quần chúng và tổ chức cho quần chúng thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương, chính sách ấy; đồng thời là chiếc cầu nối giữa các cơ quan lãnh đạo cấp trên của Đảng với quần chúng, nắm bắt và phản ánh tâm tư nguyện vọng của quần chúng nhân dân đến các cấp ủy đảng, chính quyền.

Với đảng viên, TCCSĐ là nơi giáo dục, rèn luyện, kết nạp và sàng lọc đảng viên, nơi người đảng viên thể hiện tính tiên phong, gương mẫu cũng như nắm bắt trước tiên những diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên. Vì vậy, TCCSĐ chính là “pháo đài” cơ bản và trọng yếu nhất trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch.

Nếu TCCSĐ là “pháo đài” thì chính mỗi đảng viên trong tổ chức ấy là một chiến sĩ. Theo Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị khóa XII: “bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ Đảng, Cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng; bảo vệ Nhân dân, nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước”. Đây không chỉ là trách nhiệm lớn lao của các cơ quan Trung ương, của cả hệ thống chính trị… mà trên thực tế, tất cả đều liên quan đến trách nhiệm cá nhân của từng đảng viên. Trong chi bộ hay trong đời sống, đảng viên đều có trách nhiệm bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ trước những tư tưởng, thái độ, hành vi thù địch, chống phá bằng những việc làm quen thuộc. Đó là nói, viết và làm đúng chủ trương, đường lối của Đảng; tuyên truyền, lan tỏa thông tin tích cực trên Internet, mạng xã hội. Song song đó là tích cực đấu tranh với các thông tin sai trái, không “để mặc” những thông tin không đúng tác động đến nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân…

Nhiệm vụ cấp bách của tổ chức đảng và đảng viên

Tính đến hết tháng 6/2024, Đảng bộ tỉnh có gần 30.000 đảng viên, có 484 TCCSĐ (149 đảng bộ cơ sở và 335 chi bộ cơ sở), 1.454 tổ chức đảng trực thuộc đảng ủy cơ sở (có 1 đảng bộ bộ phận). Thời gian qua, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết 35, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy Đảng trong tỉnh đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện, sâu sát, quyết liệt các giải pháp, cách làm chủ động, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn của tỉnh, đạt hiệu quả tích cực. Đặc biệt là tập trung xây dựng Ban Chỉ đạo 35 cấp huyện và tương đương; xây dựng đội ngũ tuyên truyền miệng ở cơ sở cũng như những tổ, nhóm thuộc các tổ chính trị - xã hội thực hiện nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên môi trường Internet. Các cấp ủy cũng coi trọng và chỉ đạo thực hiện tốt việc nêu gương về đạo đức và trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Cùng với đó, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã chủ động nắm chắc tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, phát hiện sớm vấn đề nảy sinh, dự báo và đưa ra các giải pháp đấu tranh, phòng ngừa nhanh, nhạy, kịp thời, không để các thế lực thù địch lợi dụng các vấn đề nhạy cảm để tập hợp lực lượng, hình thành tổ chức, xuyên tạc, lôi kéo quần chúng chống Đảng, Nhà nước.

Với sự đồng bộ trong giải pháp, nhận thức về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tinh thần cảnh giác cách mạng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh được nâng lên rõ rệt. Các TCCSĐ xác định việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ cấp bách và quan trọng hàng đầu, được lồng ghép vào nội dung sinh hoạt chi bộ hàng tháng cũng như sinh hoạt chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từng cơ quan, đơn vị, địa phương và trong từng lực lượng có những cách làm sáng tạo, cụ thể để đấu tranh một cách sắc bén, kiên quyết và hiệu quả với những tư tưởng thù địch, ngăn ngừa tình trạng tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ, bảo vệ vững chắc thành trì của Đảng từ những hạt nhân chính trị.

Nhóm phóng viên Báo Bạc Liêu

Khẳng định công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, chính quyền, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng đề nghị các cấp, các ngành, nhất là người đứng đầu phải quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, xác định rõ đây là nội dung cơ bản, là vấn đề sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và tiến hành nhiệm vụ này thường xuyên liên tục, huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.