BÚA LIỀM VÀNG 2024

Mỗi tổ chức cơ sở Đảng là một pháo đài, mỗi đảng viên là một chiến sĩ trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Thứ Sáu, 27/09/2024 | 16:24

Bài 1:  Vững mạnh từ những hạt nhân

Bài 2: Xây dựng bản lĩnh cho những “mắt xích trọng yếu”

“Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ trong sự nghiệp cách mạng do Đảng lãnh đạo. Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã từng khẳng định: “Trong bất cứ giai đoạn cách mạng nào, ở bất kỳ lĩnh vực, địa phương nào, cán bộ bao giờ cũng đóng vai trò quyết định; công tác cán bộ không chỉ là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng mà còn là mắt xích trọng yếu trong toàn bộ hoạt động của Đảng, nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng”. Vì vậy, xây dựng một đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có bản lĩnh chính trị vững vàng, nhiệt huyết, hết lòng, hết sức với nhiệm vụ được giao, đồng thời thực hiện tốt trọng trách bảo vệ Đảng trước sự chống phá của các thế lực thù địch luôn là mục tiêu của từng cấp ủy, chính quyền trong tỉnh, đặc biệt là ở cơ sở.

Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh khen thưởng cho các Đảng bộ, Chi bộ có thành tích tiêu biểu trong tham gia cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024. Ảnh: H.T

Từ nâng cao ý thức trách nhiệm…

Nói về tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV), Chủ tịch Hồ Chí Minh đưa ra bài học vô cùng ngắn gọn, dễ hiểu: “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Và trong cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng hôm nay, CB, ĐV tiếp tục là lực lượng tuyến đầu trên mặt trận tư tưởng, văn hóa.

Nhằm nâng cao nhận thức và trình độ lý luận, bản lĩnh chính trị cho CB, ĐV, nhất là đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý, Chi bộ Ban Nội chính Tỉnh ủy đã xây dựng chuyên đề sinh hoạt Học và làm theo Bác gắn với nhiệm vụ cá nhân, đơn vị; đặc biệt gắn với thực hiện Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Điển hình như việc chỉ đạo CB, ĐV tham gia viết bài “Giải pháp ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng, chính trị trong CB, ĐV của Chi bộ Ban Nội chính” để dự Hội thảo “Nhận diện những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh trong giai đoạn hiện nay” do Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh tổ chức. CB, ĐV Chi bộ cũng tích cực tham gia các cuộc thi viết chính luận cấp khối, cấp tỉnh và có 3 bài được giải, tham gia dự thi vòng tỉnh, Trung ương; 30 lượt CB, ĐV dự thi trực tuyến của các ngành, cơ quan Trung ương, địa phương… Theo lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy, những giải pháp hiệu quả này nhằm hướng tới việc nâng cao ý thức trách nhiệm của CB, ĐV tại cơ quan có vai trò tham mưu về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Không chỉ có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao, việc cán bộ, công chức, viên chức sử dụng mạng xã hội (MXH) một cách trách nhiệm cũng được các cấp ủy cơ sở quan tâm. Theo thống kê, Bạc Liêu có hơn 23.620 cán bộ, công chức (trong đó có hơn 12.880 đảng viên) sử dụng MXH (phổ biến là Zalo, Facebook, YouTube), đặc biệt có người sử dụng đến 3 tài khoản MXH. Chính vì vậy, trong các buổi sinh hoạt chi bộ, hội, đoàn thể các cấp đều lồng ghép nội dung thảo luận chuyên đề việc làm thế nào để sử dụng MXH an toàn, đúng quy định. Thậm chí, tại Đảng bộ của một trường THPT trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức rút kinh nghiệm trường hợp giáo viên chưa kiểm chứng thông tin chính xác đã bày tỏ quan điểm bất đồng về chủ trương của tỉnh, của ngành Giáo dục, gây ảnh hưởng xấu trong dư luận. Bí thư Đảng bộ trường vừa phải trực tiếp làm việc, vừa phân công một đảng viên gần gũi, tuyên truyền, vận động tạo sự thay đổi nhận thức tích cực ở giáo viên ấy.

…Đến phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu

Là Bí thư Chi bộ khóm 5 (Phường 1, TP. Bạc Liêu), bà Vũ Thị Nhẫn luôn ghi nhớ lời dạy của Bác: “Một trăm lời nói hay không bằng một việc làm tốt. Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do đảng viên tốt; mỗi đảng viên tốt, mỗi chi bộ tốt là Đảng được mạnh thêm một phần”. Vì vậy, với vai trò của người đứng đầu chi bộ, bà Nhẫn luôn nghiên cứu để đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Tại các buổi sinh hoạt chi bộ, bà luôn nhắc nhở các đảng viên phải nêu cao tinh thần gương mẫu, trước hết là vận động gia đình, người nói và làm đúng trước thì mới có thể tuyên truyền, vận động người dân ở địa phương tin và làm theo. Bên cạnh đó, đảng viên cũng phải thường xuyên gần gũi, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, để từ đó kịp thời định hướng những thông tin sai lệch mà người dân vô tình cập nhật được.

Một thực tế không thể phủ nhận, tràn lan trên MXH gần đây là những “câu chuyện nhân sự” nhằm câu “view”, câu “like”, giật tít, thu hút sự quan tâm, theo dõi dư luận để phục vụ cho mưu đồ chống phá của các thế lực thù địch. Cô Phan Hồng Ánh - một đảng viên hưu trí của Phường 3 (TP. Bạc Liêu) chia sẻ, trong những buổi cà phê với bạn bè, hay vô tình nghe được cuộc nói chuyện bạn bè của con, cháu thì phần lớn đều là “bàn luận” diễn biến về công tác nhân sự của tỉnh, nhất là cán bộ cấp cao của Trung ương. Trong đó có những thông tin tích cực nhưng không ít những thông tin tiêu cực. Ở cương vị CB, ĐV, cô Ánh khẳng định mình luôn tin tưởng vào đường hướng của Đảng và Nhà nước. Qua sinh hoạt chi bộ, có được những thông tin chính thống từ tập thể, cô đã trao đổi nghiêm túc với bạn bè, con, cháu để họ có cái nhìn đúng đắn hơn.

Để có được lực lượng tuyến đầu đủ mạnh, “pháo đài” vững chắc, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Lâm Hồ Sỹ, nhấn mạnh: Mỗi cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp cần thường xuyên tổ chức sinh hoạt nhằm kịp thời trao đổi, làm rõ, vạch trần bản chất, âm mưu, thủ đoạn từ những thông tin xấu độc, ác ý của các thế lực thù địch. Cần dựa vào những tài liệu, thông tin chính thống của các ngành chức năng để hướng dẫn, cung cấp nhanh cho CB, ĐV, công chức, viên chức. Từ đó, mỗi CB, ĐV, công chức, viên chức sẽ là những tuyên truyền viên trực tiếp ở gia đình, địa phương, thậm chí mạnh dạn bày tỏ quan điểm, đấu tranh đối với thông tin xuyên tạc, sai sự thật, xấu độc trên các nền tảng MXH.

Trước yêu cầu của tình hình thực tế, trách nhiệm của tổ chức cơ sở Đảng và CB, ĐV là nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu trong công tác tuyên truyền, vận động, lan tỏa tinh thần đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng mạnh mẽ hơn. Và để sự tác động của mỗi CB, ĐV đạt kết quả cao nhất thì việc “đi trước” dẫn đường để “làng nước” theo sau là bài học mà từng tổ chức cơ sở Đảng, từng đảng viên ở Bạc Liêu đang tích cực triển khai và ứng dụng.

Nhóm phóng viên Báo Bạc Liêu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.