BÚA LIỀM VÀNG 2024

Mỗi tổ chức cơ sở Đảng là một pháo đài, mỗi đảng viên là một chiến sĩ trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Thứ Hai, 30/09/2024 | 16:19

>>> Bài 2: Xây dựng bản lĩnh cho những “mắt xích trọng yếu”

Bài 3: NÊU CAO VAI TRÒ CỦA HẠT NHÂN CHÍNH TRỊ TRONG VÙNG ĐỒNG BÀO KHMER

Nói về vai trò của chi bộ, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Chi bộ là gốc rễ của Đảng ở trong quần chúng. Chi bộ tốt thì mọi chính sách của Đảng đều được thi hành tốt, mọi công việc đều tiến bộ không ngừng”. Thực tế cho thấy, phần lớn các chi bộ trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, trong đó có các chi bộ vùng có đông đồng bào Khmer đã phát huy được vai trò quan trọng này. Điều đó không chỉ thể hiện rõ trong việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) ở địa phương, mà còn thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong giai đoạn hiện nay theo tinh thần Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị.

Bí thư Chi bộ ấp Biển Tây A (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) tuyên truyền chủ trương của Đảng cho người dân vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer. Ảnh: H.T

BÁM SÁT THỰC TIỄN, BẮT NHỊP VỚI CUỘC SỐNG

Những năm qua, công tác xây dựng tổ chức đảng, phát triển đảng viên trong vùng có đông đồng bào Khmer luôn được các cấp ủy đảng tỉnh Bạc Liêu chú trọng. Các chi bộ, đảng viên là người Khmer khi đứng vào hàng ngũ của Đảng đã trở thành “cầu nối” trong việc truyền tải chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đến với đồng bào. Hiện nay, khi các thế lực thù địch ra sức chống phá, xuyên tạc, lan truyền những thông tin có tính chất phản động, chống đối, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, thành quả cách mạng của dân tộc, nhất là các vấn đề có tính nhạy cảm trên mạng xã hội thì chi bộ, đảng viên người dân tộc Khmer chính là kênh thông tin tuyên truyền hiệu quả đối với bà con, cung cấp kịp thời những thông tin chính thống, lan tỏa những giá trị tích cực; tuyên truyền cho người dân nhận diện rõ thông tin có nội dung xấu, độc, đồng thời nhân rộng lòng tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước để mỗi người dân tự giác góp phần vào việc bảo vệ lẽ phải, chống lại những thông tin xấu, độc.

Chi bộ ấp Giồng Giữa A (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) là một trong số những chi bộ được Đảng ủy xã Vĩnh Trạch Đông đánh giá là tiêu biểu, có nhiều đột phá trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Chi bộ đã có những quyết sách đúng đắn, phù hợp trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Ấp Giồng Giữa A có trên 98% dân số là đồng bào Khmer, trong thời gian qua, từ vai trò lãnh đạo của chi bộ, đời sống của người dân đã không ngừng được nâng lên. Nếu trước đây, ấp Giồng Giữa A có 30 hộ nghèo, cận nghèo thì hiện nay chỉ còn 1 hộ nghèo và 2 hộ cận nghèo. Bên cạnh đó, bằng cách làm sáng tạo, hiệu quả, Chi bộ ấp Giồng Giữa A đã phát huy trí tuệ, sức mạnh tập thể của người dân thực hiện có hiệu quả phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, trước khi triển khai nhiệm vụ cụ thể, chi bộ đều đưa ra bàn bạc, thống nhất chủ trương, dự toán kinh phí, sau đó tiến hành họp dân, bàn bạc công khai, dân chủ. Từ sự thống nhất, đồng lòng đóng góp ngày công, tiền của của người dân, tuyến đường đất 200m đã được bê-tông hóa, hàng rào cây xanh, hoa kiểng đua nhau mọc lên, môi trường được chỉnh trang sạch, đẹp, thông thoáng… mang lại diện mạo tươi sáng cho địa phương.

Đồng chí Trương Hiệp - Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Giồng Giữa A, cho biết: “Chi bộ ấp Giồng Giữa A có 10 đảng viên. Để phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, chi bộ chú trọng việc nâng cao chất lượng sinh hoạt. Hằng tháng, chi bộ tổ chức sinh hoạt định kỳ theo quy định. Bên cạnh báo cáo tình hình hoạt động của chi bộ tháng qua và triển khai nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong tháng tới,  nội dung sinh hoạt của chi bộ còn bám sát với thực tiễn, bắt nhịp với cuộc sống người dân. Cụ thể là tình hình của người dân ở địa bàn, về phong trào xây dựng nông thôn mới, chuyển đổi số, những vấn đề liên quan đến đời sống, tình hình phát triển KT-XH của người dân”.

Cùng với thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, việc tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân cũng được Chi bộ ấp Giồng Giữa A chú trọng thực hiện trong thời gian qua với phương châm “sâu sát”. Trong đó, vai trò của đảng viên chi bộ được phát huy thông qua việc phân công nhiệm vụ cho từng đảng viên cụ thể và theo năng lực. Do am hiểu về phong tục, tập quán của người dân nên đội ngũ đảng viên Khmer trong chi bộ đã đảm nhiệm tốt vai trò đi đầu, nòng cốt trong tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Song song đó, những đảng viên này còn gắn kết, truyền tải tâm tư, nguyện vọng của người dân tới cấp ủy, chính quyền địa phương và trở thành “cầu nối” vững chắc giữa Đảng và người dân.

ĐẢNG VIÊN GƯƠNG MẪU ĐI ĐẦU

Đay Tà Ni (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) là ấp có đông đồng bào Khmer sinh sống và đời sống của người dân trước đây còn nhiều khó khăn. Nhưng những năm gần đây, ấp Đay Tà Ni luôn làm tốt công tác huy động sức dân trong thực hiện các công trình phúc lợi, công cộng trên địa bàn. Trong đó, chính các đảng viên của Chi bộ ấp Đay Tà Ni là lực lượng tiên phong, gương mẫu, trở thành tấm gương sáng cho người dân học tập, làm theo.

Để thúc đẩy KT-XH ở địa phương và chung tay thực hiện các tiêu chí trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, mỗi đảng viên của Chi bộ ấp Đay Tà Ni đã tiên phong phát triển kinh tế gia đình, nâng cao chất lượng cuộc sống; tham gia hiến đất làm đường, trồng hoa kiểng trên các tuyến đường… Từ sự gương mẫu này đã tạo động lực, lan tỏa các phong trào, thu hút đông đảo người dân tham gia. Minh chứng là người dân ấp Đay Tà Ni đã tự nguyện đóng góp lắp đặt camera an ninh, 38 bóng đèn năng lượng… để thắp sáng đường quê, đảm bảo an ninh trật tự địa phương và hiện nay trong ấp chỉ còn 3 hộ nghèo, trong đó có 2 hộ thuộc diện bảo trợ xã hội.

Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Đay Tà Ni - Trần Se Rây Sóc Khol, cho biết: “Từng đảng viên trong chi bộ đều nêu cao tinh thần, trách nhiệm của bản thân và không vi phạm những đều đảng viên không được làm. Chi bộ ấp Đay Tà Ni luôn coi trọng việc xây dựng tổ chức đảng vững mạnh, đặc biệt là công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đảng viên, xem đây là giải pháp chủ yếu để mỗi đảng viên nhận thức được vai trò của mình, từ đó thể hiện rõ ý thức trách nhiệm, trở thành điển hình tiêu biểu cho người dân học tập, làm theo. Qua đó, góp phần củng cố niềm tin của người dân với Đảng, tạo sự đồng lòng thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”.

Trong bối cảnh các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị trong và ngoài nước luôn tìm mọi âm mưu, thủ đoạn tinh vi thực hiện “diễn biến hòa bình”, hòng xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, xóa bỏ thành tựu của cách mạng Việt Nam thì mỗi đảng viên trong vùng có đông đồng bào Khmer đã không ngừng rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống, tiên phong, gương mẫu trong tuyên truyền, tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước… Thông qua những tấm gương sáng, người thật, việc thật trong hàng ngũ của Đảng để tạo sức thuyết phục và lan tỏa mạnh mẽ đến Nhân dân. Từng chi bộ, đảng viên người dân tộc Khmer là một lực lượng góp phần rất lớn trong sự phát triển chung của tỉnh. Chi bộ lãnh đạo, đảng viên đi đầu gương mẫu trong thực hiện các phong trào hành động cách mạng, vai trò của hạt nhân chính trị đã giúp đời sống người dân vùng có đông đồng bào Khmer không ngừng được nâng lên, diện mạo vùng đặc biệt khó khăn đã có nhiều thay đổi. Niềm tin của dân với Đảng cũng từ đó mà được củng cố ngày càng vững chắc hơn.

Nhóm phóng viên Báo Bạc Liêu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.