BÚA LIỀM VÀNG 2024

Mỗi tổ chức cơ sở Đảng là một pháo đài, mỗi đảng viên là một chiến sĩ trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Thứ Tư, 02/10/2024 | 14:35

>>>> Bài 3: NÊU CAO VAI TRÒ CỦA HẠT NHÂN CHÍNH TRỊ TRONG VÙNG ĐỒNG BÀO KHMER

Bài 4:  Tấm khiên chắn từ những “sức mạnh mềm”

Trong kỷ nguyên số hóa, bên cạnh những tiện ích trên mọi lĩnh vực, chúng ta đang phải đối mặt với các “vi-rút” văn hóa độc hại tràn lan trên không gian mạng. Nhiều hành vi phản cảm, phi đạo đức được khuếch trương, cổ xúy là một trong những hiện tượng cần báo động. Thanh niên, trí thức, văn nghệ sĩ với trí tuệ, bản lĩnh của mình đã tạo ra một tấm khiên chắn từ sức mạnh mềm để chung tay bảo vệ những giá trị văn hóa tốt đẹp, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trước mọi sự công phá, tác động tiêu cực của môi trường số hiện nay.

Văn nghệ sĩ Bạc Liêu tham gia sáng tác thực tế về văn hóa của đồng bào Khmer. Ảnh: H.T

Lý tưởng sống đẹp - “khiên chắn” bảo vệ giới trẻ

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, thanh niên Việt Nam nói chung, Bạc Liêu nói riêng đã không ngừng kiến thiết xã hội, khẳng định tầm vóc, vị thế của quốc gia trên chính trường quốc tế. Tuy nhiên, đây cũng chính là đối tượng mà các thế lực thù địch muốn tiếp cận để tiến hành các hoạt động chống phá. Các phần tử phản động, cơ hội, bất mãn chính trị sử dụng các trang web, blog, tài khoản mạng xã hội, các diễn đàn, báo điện tử, đài phát thanh… để khuếch trương, cổ xúy các sản phẩm văn hóa độc hại, các “hiện tượng mạng” phi đạo đức, phản văn hóa nhằm tạo hiệu ứng “đám đông” cực đoan, lôi kéo giới trẻ cổ xúy lối sống lệch chuẩn, đi ngược với đạo đức, văn hóa, thuần phong mỹ tục dân tộc. Sự lệch lạc trong xu hướng “thần tượng” làm cho giới trẻ mất dần phương hướng trong quan điểm, làm thay đổi cả lối sống, nhận thức, ảnh hưởng tới suy nghĩ, hành động và dễ biến mình thành “miếng mồi ngon” để kẻ xấu dễ bề giật dây, kích động…

Lường trước những hiểm nguy ấy, Hội LHTN Việt Nam huyện Vĩnh Lợi đã chọn phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” làm mũi nhọn, liều thuốc “đề kháng” lâu dài giúp thanh niên huyện tránh xa những thông tin xấu độc; đấu tranh, phản bác những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch nhằm lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội tại Việt Nam. Hơn 5 năm qua, các cấp bộ Hội trên địa bàn đã không ngừng xây dựng và tổ chức thực hiện nhiều công trình, phần việc, gửi gắm tâm tư, lòng yêu nước của thanh niên huyện nhà vào những hành động cụ thể. Đó là tuyên truyền về các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với hội viên, thanh niên và người dân với nhiều hình thức nhân các dịp lễ, kỷ niệm trọng đại của địa phương, đất nước. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng nhiều việc làm thiết thực nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức ngời sáng của Người.

Thực hiện Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị, thời gian qua, Tỉnh đoàn Bạc Liêu đã xây dựng, phát triển các kênh thông tin của Đoàn, đặc biệt là trên mạng xã hội và chủ động cung cấp các thông tin chính thống, tích cực đến đoàn viên - thanh niên, song hành với các hoạt động phản biện, đấu tranh trực diện đối với các thông tin xấu, độc. Các Fanpage “Tuổi trẻ Bạc Liêu theo dấu chân Bác” và chuyên mục “Theo dấu chân Bác” trên website Tỉnh đoàn Bạc Liêu; Fanpage “Mỗi ngày một tin tốt - mỗi tuần một câu chuyện đẹp”; Fanpage “Cổng thông tin Tỉnh đoàn Bạc Liêu” với hàng chục ngàn lượt tiếp cận, tương tác đã làm rất tốt công tác “giải độc” thông tin, phản biện các luận điệu xuyên tạc, bóp méo sự thật của các thế lực thù địch.

Để tăng hiệu quả đấu tranh trực diện với thông tin xấu, độc, Tỉnh đoàn còn chỉ đạo thành viên Ban Chỉ đạo 35 Tỉnh đoàn, lực lượng cộng tác viên và Bí thư Đoàn cơ sở xã, phường, thị trấn tạo lập hơn 300 tài khoản Facebook phục vụ việc “report” (báo cáo các nội dung vi phạm) những bài viết, các trang giả mạo của các thế lực thù địch khi có sự chỉ đạo. Tính đến hết quý 1/2024 đã tổ chức 49 đợt report các trang, bài viết với 5.391 lượt tài khoản tham gia, thực hiện 53.560 lần. Qua đó, đã góp phần gỡ bỏ trang, bài viết có nội dung xuyên tạc của thế lực thù địch, chung tay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng.

Những chiến sĩ văn hóa xung phong trên mặt trận tư tưởng

Khi “vi-rút” văn hóa độc hại xâm nhập, lãnh địa văn học - nghệ thuật (VH-NT) cũng trở thành công cụ để địch tuyên truyền phá hoại, lôi kéo văn nghệ sĩ tham gia hoạt động chống Đảng, Nhà nước. Nhan nhản những thủ đoạn tinh vi như: công khai phê phán chính sách quản lý văn hóa, văn nghệ của ta; cổ vũ cho một số văn nghệ sĩ có quan điểm sai trái; kích động văn nghệ sĩ đối đầu với chính quyền... gây ra sự “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong giới.

Trong bối cảnh đó, VH-NT cách mạng mọi thời kỳ nói chung, VH-NT Bạc Liêu nói riêng vẫn âm thầm sứ mệnh xung kích trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, như đường hướng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh, cũng là một nhà thơ, lúc sinh thời đã chỉ ra cho đội ngũ văn nghệ sĩ trên mặt trận không tiếng súng này: “Nay ở trong thơ nên có thép/ Nhà thơ cũng phải biết xung phong”!

Hiện nay, Bạc Liêu có hơn 500 văn nghệ sĩ, gần 100 nhà báo đang hoạt động. Đó chính là những chiến sĩ trên mặt trận văn hóa, tư tưởng, dùng tác phẩm của mình làm vũ khí sắc bén bảo vệ cách mạng, bảo vệ Đảng. Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị (khóa X) về “tiếp tục xây dựng và phát triển VH-NT trong thời kỳ mới” cho thấy lực lượng văn nghệ sĩ, nhà báo trong tỉnh đã rất nỗ lực để thực hiện tốt vai trò của mình! Với 80 tác phẩm VH-NT được cấp Trung ương khen thưởng, khoảng 600 tác phẩm đạt giải quốc tế, nhiều huy chương, giải thưởng cấp quốc gia, khu vực trên nhiều lĩnh vực VH-NT... những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng đã và đang cần cù, hăng say đem tâm, tài, trí phụng sự cho xã hội. Trên lĩnh vực báo chí, công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được thực hiện nghiêm túc, thường xuyên và kịp thời thông qua chuyên mục “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” cùng các tin, bài thời sự khác. Phát huy tối đa sức mạnh của cơ quan truyền thông chính thống, các cơ quan báo chí trong tỉnh đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn hiệu quả các quan điểm sai trái, phản bác các thế lực thù địch, góp phần tạo sự ổn định chính trị để phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh ở địa phương.

Để giữ “màu xanh” trên môi trường VH-NT, những năm qua, Tỉnh ủy đã lãnh đạo các cấp, các ngành kiên quyết đấu tranh, phản bác các tác phẩm, bài viết có nội dung xấu, độc hại trên các lĩnh vực văn hóa, VH-NT, báo chí, xuất bản, biểu diễn nghệ thuật... Tính riêng trong năm 2022, toàn tỉnh đã phát hiện, đấu tranh ngăn chặn 10 trường hợp, liên quan 15 đối tượng quản trị các trang Facebook có hành vi đăng tải, chia sẻ, bình luận với các nội dung tiêu cực.Và mới đây, Tỉnh ủy Bạc Liêu ban hành kế hoạch thực hiện Kết luận 84 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị khóa X về “tiếp tục xây dựng và phát triển VH-NT trong thời kỳ mới”, trong đó nhấn mạnh nhiệm vụ: “Các cấp, các ngành thường xuyên quan tâm giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân nhằm nâng cao cảnh giác trước âm mưu thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên lĩnh vực VH-NT, phát huy vai trò Ban Chỉ đạo 35 các cấp, nhóm chuyên gia và cộng tác viên tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực VH-NT. Phát huy vai trò nòng cốt của đội ngũ văn nghệ sĩ tham gia xây dựng và bảo vệ nền văn hóa, VH-NT dân tộc vì sự phát triển toàn diện của văn hóa, con người Việt Nam, góp phần tích cực triển khai hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, và chuẩn mực con người gắn với giữ gìn phát triển hệ giá trị gia đình Việt Nam trong thời kỳ mới, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững”.

Nhóm phóng viên Báo Bạc Liêu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.