BÚA LIỀM VÀNG 2024

Tạo sức đề kháng trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Thứ Sáu, 20/09/2024 | 17:09

Bài 1: GIÁO DỤC CÔNG DÂN TỪ TRƯỜNG HỌC

Bài 2: Bồi dưỡng lý luận chính trị - không thể xem nhẹ

Nếu ở ghế nhà trường, Giáo dục công dân - bộ môn nhập môn chính trị còn bị xem là môn học phụ, thì những lớp bồi dưỡng về chính trị dành cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cũng chưa được nhiều người nhìn nhận đúng vai trò! Từ những hạn chế của việc giảng dạy đến thái độ học tập thiếu nghiêm túc của học viên, công tác giảng dạy lý luận chính trị (LLCT) hiện nay đang đòi hỏi những đổi mới phù hợp nhằm bồi đắp thêm sức đề kháng cho cán bộ, đảng viên để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng!

Tọa đàm “Nâng cao chất lượng giảng dạy chính trị tại trung tâm chính trị cấp huyện và trong hệ thống giáo dục quốc dân” do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bạc Liêu tổ chức. Ảnh: C.T

Nhận diện căn bệnh “ngán” học chính trị

Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nội dung hệ trọng, có ý nghĩa sống còn trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trang bị những kiến thức sâu rộng về LLCT, củng cố lập trường tư tưởng vững vàng chính là tạo ra “sức đề kháng” trên mặt trận hệ trọng ấy! Thế nhưng, trên thực tế có một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa nhìn rõ vai trò của những bài học LLCT nên vẫn mang tâm lý ngán ngẩm theo những lớp học này!

Tham gia trực tiếp giảng dạy, Phó Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Đông Hải - Đinh Thị Túc Khuyên rút ra thực trạng: “Vẫn còn tình trạng các đơn vị cử học viên tham gia bồi dưỡng chính trị chỉ là đối phó cho đủ số lượng. Có trường hợp đơn vị chỉ cử 1 học viên tham gia từ 4 - 5 khóa học trong một năm, ngược lại có những học viên trong 5 năm chỉ tham gia bồi dưỡng một lần!”. Nói về thái độ học tập, nhiều giảng viên đứng lớp cũng có chung nhận định là một bộ phận học viên học rất thụ động, ít tham gia phát biểu ý kiến, trao đổi cùng giảng viên nên việc tiếp thu kiến thức khá bị động, phần lớn là một chiều. Thậm chí có học viên đi học với thái độ là người... dự giờ để dò xét, “theo dõi” chứ không phải vị trí là người học!

Lý giải về căn bệnh ngán học chính trị, ông Đào Thanh Phong - Trưởng Ban Tuyên giáo huyện Phước Long chỉ ra: “Do học viên chưa xác định đúng và rõ ràng mục tiêu, động cơ học tập nên còn lười học LLCT. Một số cấp ủy có lúc, có nơi thiếu quan tâm; một số ban, ngành, đoàn thể nhận thức còn hạn chế, xem nhẹ công tác giáo dục LLCT nên chỉ phối hợp mở lớp để hoàn thành kế hoạch, nhiệm vụ. Đối tượng học viên có sự chênh lệch khoảng cách nhất định về trình độ chuyên môn, kiến thức nghiệp vụ, sự đa dạng về thành phần dân tộc, tôn giáo; hiện tượng trùng lắp đối tượng chương trình bồi dưỡng hàng năm cũng là hạn chế làm cho người học thiếu hứng thú, không thiết tha đi học”.

Nhận thức chưa đầy đủ, thậm chí sai lệch về vai trò của công tác tư tưởng chính trị cũng là “triệu chứng”, là biểu hiện của suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên. Căn bệnh này làm suy giảm năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và uy tín của Đảng, ảnh hưởng trực tiếp đến nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Bởi, các thế lực thù địch luôn lợi dụng những cán bộ, đảng viên không giữ vững bản lĩnh cách mạng để tác động, lôi kéo.

Hệ lụy của suy thoái tư tưởng

Hệ lụy dễ thấy nhất của suy thoái về chính trị, tư tưởng là dao động về lý tưởng, nhận thức mơ hồ, lệch lạc, phiến diện, giảm sút niềm tin vào Đảng và Nhà nước. Cụ thể ở mỗi tổ chức cơ sở đảng, đơn vị là biểu hiện sa sút về ý thức tổ chức kỷ luật, phê bình và tự phê bình, đề cao chủ nghĩa cá nhân, lợi ích nhóm.

Những năm tháng trường kỳ đấu tranh cách mạng, bom đạn không làm cho những cán bộ, chiến sĩ nhụt chí, nản lòng; thế mà ngày nay, sống trong hòa bình, no ấm, nhiều cán bộ lãnh đạo chính trị đã suy giảm tính chiến đấu, tinh thần tiên phong, gương mẫu! Nhìn lại công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng và Nhà nước ta thời gian qua, rất nhiều vụ việc tiêu cực trên lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội ở tất cả các cấp từ Trung ương đến các cơ sở, ban ngành... bị đưa ra ánh sáng, nhưng trước đó, cấp ủy cơ sở trong tổ chức đảng có xảy ra vi phạm gần như không phát hiện hoặc đã nhận thấy nhưng lại không đối mặt đấu tranh chống các hoạt động tiêu cực đó!

Tại hội nghị sơ kết nửa nhiệm kỳ 2020 - 2025 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, báo cáo công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bạc Liêu - Vương Phương Nam cho biết: “Trong nửa nhiệm kỳ, cấp ủy, tổ chức Đảng và Ủy ban Kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật đối với 4 tổ chức Đảng và thi hành kỷ luật 243 đảng viên”. Tình trạng cán bộ, đảng viên chấp hành chưa nghiêm các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước dẫn đến sai phạm và bị kỷ luật là hệ lụy của việc suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống. Và những quyết định thi hành kỷ luật chính là sự kiên quyết trong việc giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng, củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng.

Tuy nhiên, cũng chính những sai phạm từ trong cán bộ, đảng viên lại trở thành “mồi ngon” cho các thế lực chống phá! Chúng “té nước theo mưa” với hàng loạt những thông tin tương tự, dĩ nhiên sẽ được “gia cố”, xuyên tạc với mục đích công kích Đảng và chế độ! Chủ tịch Hồ Chí Minh khi cảnh báo về âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch, cũng đã từng chỉ ra: “Kẻ thù không những chiến tranh xâm lược bằng quân sự, chúng còn chiến tranh bằng tuyên truyền. Nhất là chúng lợi dụng những sai lầm khuyết điểm của cán bộ ta để tuyên truyền”. Chính vì thế, nâng cao hiệu quả cuộc đấu tranh phòng, chống âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; ngăn chặn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, góp phần tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, đòi hỏi công tác tư tưởng phải đặt ở vị trí tiên phong, phải được đánh giá đúng vai trò!

Nhận diện được nguyên nhân bệnh ngán học chính trị và những hệ lụy khi những bài học về tư tưởng, chính trị bị xem nhẹ... cũng là để tìm ra thuốc chữa trị cho đúng. Những hạn chế trong giảng dạy, học tập LLCT thời gian qua sẽ còn tiếp diễn nếu không tìm ra những giải pháp căn cơ, thiết thực.

CẨM THÚY

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng xác định: “Nhiệm vụ xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và đạo đức, gắn với việc nâng cao trình độ, nhận thức lý luận, ý thức chính trị, phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên là tiền đề căn bản để thực hiện tốt các chủ trương, chính sách xây dựng và phát triển đất nước trong bối cảnh hiện nay”.

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.