BÚA LIỀM VÀNG 2024

Tạo sức đề kháng trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Thứ Hai, 23/09/2024 | 16:16

Bài 2: Bồi dưỡng lý luận chính trị - không thể xem nhẹ

Bài cuối: “Lá chắn thép” từ công tác tư tưởng

Trên “mặt trận không tiếng súng” đấu tranh chống lại các tư tưởng, lý lẽ thù địch, làm sao để có một lực lượng vững vàng bản lĩnh chính trị, son sắt niềm tin và trung thành tuyệt đối với Đảng, với dân là yêu cầu cấp thiết cho công tác giáo dục lý luận chính trị (LLCT). Nâng cao nhận thức, ý thức tự giác ở người học và đổi mới, nâng chất trong giảng dạy sao cho LLCT không là những bài giảng giáo điều, lý luận suông mà phải gắn liền với thực tiễn cuộc sống thì công tác tư tưởng mới thật sự là lá chắn thép trên mặt trận cam go này.

Trường Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu tổ chức bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên, người lao động năm 2024. Ảnh: H.T

Đổi mới từ nhiều phía

Tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận 94, ngày 28/3/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về tiếp tục đổi mới việc học tập LLCT trong hệ thống giáo dục quốc dân”, mới đây, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức tọa đàm “Nâng cao chất lượng giảng dạy LLCT tại trung tâm chính trị cấp huyện và trong hệ thống giáo dục quốc dân”.

Từ thực tiễn ở các cấp học phổ thông cho đến các khóa bồi dưỡng LLCT dành cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhiều tham luận tại Tọa đàm đã làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn; đánh giá toàn diện, khách quan việc nghiên cứu, học tập và giảng dạy LLCT cũng như giải pháp cần thiết để nâng cao hiệu quả môn học này. Theo đó, tất cả ý kiến đều nhấn mạnh: để học tốt và thấm LLCT, người học phải có nhận thức đúng đắn, học hành phải nghiêm túc, ứng dụng được vào thực tiễn sau mỗi tiết học, chương trình, khóa học.

Đối với công tác giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin để tăng sức hút cho giờ học môn GDCD là giải pháp mà nhiều giáo viên nêu ra. Đại diện Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh đề xuất: Thầy cô nên tìm kiếm, chọn lựa những tình huống pháp luật, video về các phiên tòa xử án trên mạng Internet phù hợp với nội dung bài học để triển khai giảng dạy, giúp học sinh biết phân tích, tổng hợp, lý giải kiến thức pháp luật trong thực tiễn, từ đó vận dụng nội dung bài học giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống xã hội phù hợp với lứa tuổi các em.

Còn để trị căn bệnh ngán học chính trị của những cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, thì đòi hỏi cần có sự đổi mới từ nhiều phía. Ở phía người học, từng cấp ủy, cơ quan, đơn vị phải làm cho thông suốt nhận thức: học tập LLCT là nhiệm vụ bắt buộc của cán bộ, đảng viên! Bởi: “Đảng muốn vững thì phải có chủ nghĩa làm cốt, trong Đảng ai cũng phải hiểu, phải theo chủ nghĩa ấy. Đảng mà không có chủ nghĩa cũng như người không có trí khôn, tàu không có bàn chỉ nam, không hiểu lý luận thì như người mù đi trong đêm” như lời giáo huấn của Bác lúc sinh thời. Với giảng viên LLCT, với vị trí là cầu nối đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống của Nhân dân cũng phải không ngừng đổi mới. Không chỉ đòi hỏi có năng lực, phương pháp giảng dạy hấp dẫn, mà giảng viên phải luôn bám sát, cập nhật tình hình thực tế để có vốn thực tiễn phong phú. Có như vậy mới đáp ứng được trình độ hiểu biết ngày càng cao về văn hóa và chính trị của đông đảo người học.

Lý luận phải gắn với thực tiễn

Gần đây, hàng loạt những cán bộ, đảng viên ở cương vị cao của Đảng và Nhà nước lần lượt từ chức, thôi làm nhiệm vụ. Ngoài ra, hàng loạt cán bộ cấp cao bị kỷ luật với những con số chưa từng có trong lịch sử của Đảng ta! Đây là những thông tin chính trị vô cùng nhạy cảm. Chính lúc này, mỗi giảng viên khi đứng trên lớp học cần là một chiến sĩ để chủ động, kịp thời định hướng thông tin - nhất là những tin tức ảnh hưởng đến uy tín của Đảng. Phải làm cho rõ quan điểm: sự kết hợp giữa “xây” và “chống” trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng chính là để cho Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh; giữ uy tín của Đảng để giữ niềm tin của Nhân dân. Với công cuộc chống tham nhũng, tiêu cực đã và đang “nóng”, Đảng kiên quyết, kiên trì đấu tranh, tự chỉnh đốn, loại bỏ những tiêu cực, không ngừng làm trong sạch đội ngũ của mình bằng quyết tâm chính trị cao nhất.

Những lớp học LLCT như thế sẽ không là lý luận suông với những bài học “kinh viện”, “giáo điều” nữa, thay vào đó lý luận được gắn với thực tiễn khách quan sinh động, nói và phân tích thấu đáo được những vấn đề dư luận quan tâm thì lớp học sẽ đủ sức cuốn hút người học và tạo được hiệu ứng lan tỏa sau đó. Các thế lực phản động, thù địch luôn lợi dụng khai thác những vấp váp, sai lầm để chống phá chủ nghĩa xã hội, mỗi giảng viên khi truyền đạt bài học chính trị bám sát thực tiễn để lý giải, làm rõ những quan điểm, đường lối đúng đắn cũng chính là đang góp phần củng cố niềm tin dành cho Đảng - thành tố quan trọng có sức mạnh “công phá” mọi luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Cho nên, quan điểm chung trong đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy LLCT luôn đề cập đến vai trò người giảng viên. Về vấn đề này, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bạc Liêu - Lâm Hồ Sỹ cho rằng: “Cần quan tâm xây dựng đội ngũ giáo viên, giảng viên LLCT thật sự tâm huyết với nghề, có bản lĩnh chính trị tốt, đạo đức lối sống lành mạnh, có ý thức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Ngoài kế hoạch đào tạo, quy hoạch phát triển và sử dụng đội ngũ giáo viên, giảng viên LLCT của tỉnh thì các địa phương, cơ quan, đơn vị cần có chế độ, chính sách đặc thù để động viên, khích lệ, thu hút giảng viên, giáo viên giỏi về giảng dạy. Giảng viên muốn khơi dậy niềm đam mê của người học đối với các môn học LLCT cần sử dụng công nghệ thông tin, áp dụng phương pháp dạy học tích cực, hiện đại; tăng cường hoạt động trao đổi, thảo luận, tương tác giữa người dạy và người học; kịp thời cập nhật các thông tin từ thực tiễn đảm bảo chính xác, đầy đủ và có tính thời sự liên quan đến nội dung bài giảng...”.

Trong bối cảnh các thế lực thù địch tăng cường các biện pháp chống phá, lợi dụng mạng xã hội để thao túng mặt trận tư tưởng thì yêu cầu bức thiết là việc tăng cường tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch trong tình hình mới vào chương trình giảng dạy đào tạo, bồi dưỡng LLCT. Lá chắn thép được hình thành khi  công tác tư tưởng giúp mỗi cán bộ, đảng viên, học sinh - sinh viên tự nâng cao tinh thần cảnh giác, nhận diện rõ những âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị, nhất là trên không gian mạng.

Cẩm Thúy

“Đổi mới mạnh mẽ việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên LLCT, bảo đảm sát hợp với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu tiếp tục đổi mới việc học tập LLCT trong hệ thống giáo dục quốc dân. Xây dựng cho được đội ngũ giáo viên LLCT tâm huyết, yêu nghề, tuyệt đối trung thành, có niềm tin, có kiến thức, gắn lý luận gắn với thực tiễn. Đây là nhân tố quyết định sự thành công của việc tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng việc học tập LLCT trong nhà trường”.

(Trích Kết luận số 94-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tiếp tục đổi mới việc học tập LLCT trong hệ thống giáo dục quốc dân).

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.