BÚA LIỀM VÀNG 2024

Xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc từ học tập và làm theo gương Bác

Thứ Tư, 14/08/2024 | 16:52

Từ khi thành lập đến nay, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến vấn đề dân tộc và đoàn kết các dân tộc, coi đây là đường lối chiến lược, sợi chỉ đỏ xuyên suốt, có ý nghĩa sống còn đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Việc tập trung thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc (ĐĐKTDT) không chỉ là động lực trong việc huy động sức mạnh tổng hợp để hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, mà còn có ý nghĩa rất quan trọng trong xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân.

Bài 1: Bài học kinh nghiệm trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc

So với những địa phương khác, xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) là nơi có đông đồng bào dân tộc Khmer và Hoa sinh sống với gần 90% tổng số dân trong toàn xã. Xuất phát từ đặc thù này, Đảng ủy xã đã rất quan tâm đến việc thực hiện các chính sách dân tộc và xây dựng khối ĐĐKTDT theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đã có rất nhiều bài học kinh nghiệm thành công ở xã vùng ven này.

ĐƯA NỘI DUNG HỌC BÁC VÀO CHÙA

Bà Thạch Thị Hoa - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vĩnh Trạch Đông, đúc kết: “Một trong những bài học kinh nghiệm thành công và góp phần giúp xã xây dựng nên những mô hình, cách làm hay trong xây dựng khối ĐĐKTDT, thế trận quốc phòng toàn dân, trong đó có nhiều mô hình, tấm gương đồng bào dân tộc được chọn tuyên dương, báo cáo điển hình từ thành phố, đến tỉnh và cả Trung ương chính là đẩy mạnh việc học tập và làm theo gương Bác ở chùa Xiêm Cán - một trong những ngôi chùa cổ và cũng là nơi tập trung sinh hoạt tín ngưỡng, hưởng thụ và bảo tồn văn hóa dân tộc của đồng bào Khmer của xã”.

Theo bà Thạch Thị Hoa, Đảng ủy xã đã kết hợp với Ban Quản trị chùa Xiêm Cán tổ chức học tập và làm theo gương Bác mỗi quý 1 lần cho tất cả các phật tử, chư tăng và người dân địa phương. Nội dung học tập gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và điều kiện thực tế của từng giai đoạn, thể hiện qua những câu chuyện kể về Bác Hồ chăm lo cho đồng bào dân tộc và mong muốn của Người là “ai cũng có cơm no, áo ấm và ai cũng được học hành”. Đồng thời, gắn việc học Bác với các phong trào thi đua do Đảng ủy xã phát động như: xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, thi đua sản xuất giỏi, giúp nhau giảm nghèo, giữ vững an ninh trật tự và an toàn xã hội… Đặc biệt, từ việc học tập và làm theo gương Bác, đã vận động xây dựng nên các Tổ dòng tộc như: dòng họ Sơn, họ Thạch, họ Trần, họ Lâm và mỗi dòng họ thật sự là một “hạt nhân” tiêu biểu về đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ông Thạch Quết - Tổ trưởng dòng họ Thạch dạy văn hóa cho các sư ở chùa Xiêm Cán.

Ông Thạch Quết - Tổ trưởng dòng họ Thạch cho biết: “Việc thành lập Tổ dòng họ gắn với học tập và làm theo gương Bác mang lại ý nghĩa rất lớn và tác động đến tâm tư, tình cảm của các thành viên trong dòng họ. Với mô hình này, cùng với công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước dành cho đồng bào, trong dòng họ còn giúp nhau giảm nghèo, vận động con cháu thi đua học tập, lao động sản xuất giỏi và làm điều tốt, điều hay, không vướng vào các tệ nạn xã hội, nhất là chủ động không bị các thế lực thù địch xuyên tạc, bôi nhọ nói xấu Đảng, Nhà nước”.

Một bài học khác được rút ra trong công tác này chính là Đảng ủy xã đã phát huy được vai trò của người có uy tín trong cộng đồng và nhân rộng thêm ngày càng nhiều các vị có uy tín ở các dòng họ khác. Điển hình như ông Thạch Quết - Tổ trưởng dòng họ Thạch, bản thân ông ngoài tấm gương sáng về tuyên truyền, vận động trong dòng họ, ông còn tham gia vào các hoạt động khác dành cho đồng bào, nổi bật là giúp đồng bào giảm nghèo, bảo tồn văn hóa truyền thống và tham gia dạy học cho con em đồng bào Khmer đang tu ở chùa Xiêm Cán.

PHÁT HUY VAI TRÒ NGƯỜI CÓ UY TÍN

Thực tiễn cho thấy, nếu như 4 năm trước đây Vĩnh Trạch Đông là xã còn đông hộ nghèo, cận nghèo với hơn 6%/tổng dân số, thì đến nay đã cơ bản không còn hộ nghèo, cận nghèo và hướng đến xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Đặc biệt, xã không có “điểm nóng” hay các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự trong đồng bào dân tộc thiểu số. Đóng góp cho thành công ấy, có vai trò rất lớn của các vị có uy tín trong cộng đồng dân tộc. Như ông Trần Chí Quang (xã Vĩnh Trạch Đông) - Hội trưởng chùa ông Bổn, được xem là “ông bụt” của người nghèo. Như các dòng họ khác của đồng bào dân tộc Khmer, ông Trần Chí Quang bên cạnh làm tốt công tác vận động, tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước trong cộng đồng người Hoa, ông còn học Bác về chăm lo cho hộ nghèo. Mỗi năm, ông vận động hàng chục tấn gạo cùng nhu yếu phẩm tặng đồng bào có hoàn cảnh khó khăn của xã trị giá gần 400 triệu đồng. Ngoài ra, ông còn trực tiếp vận động đồng bào dân tộc tham gia thi đua xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu như: hiến đất làm đường, trồng cây xanh, cải tạo vườn tạp phát triển kinh tế… góp phần cùng địa phương thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM nâng cao và hiện nay đang thi đua xây dựng NTM kiểu mẫu.

Ông Trần Chí Quang - Hội trưởng chùa ông Bổn (bên phải) tặng quà cho hộ dân tộc Hoa có hoàn cảnh khó khăn.

Những cách làm hay về xây dựng khối ĐĐKTDT không chỉ có ở xã Vĩnh Trạch Đông, mà còn được các địa phương khác trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu áp dụng. Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hồng Dân - cũng là địa phương có đông đồng bào dân tộc Khmer và Hoa sinh sống, bài học kinh nghiệm trong thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là công tác giảm nghèo chính là đã tập trung đẩy mạnh và học tập làm theo gương Bác. Đồng thời, gắn với đó là triển khai thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, bảo đảm sự công khai, công bằng những vấn đề có liên quan đến quyền và lợi ích của đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó, tạo điều kiện rất thuận lợi trong vận động đồng bào tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước của địa phương. Trong đó, phải quan tâm, chú trọng phát huy vai trò các vị có uy tín, nhất là trong việc tham gia xây dựng và thực hiện tốt chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số; cũng như giám sát, phản biện việc thực hiện các chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc đối với các cơ sở và địa bàn dân cư.

Bài và ảnh: KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.