Cải cách hành chính
Cải cách hành chính năm 2013: Hướng đến nền hành chính vì dân phục vụ
Hướng đến một nền hành chính vì dân phục vụ, năm 2013 được xem là năm tiếp tục dốc sức cho công tác cải cách hành chính (CCHC) trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhân rộng điển hình, CCHC kết hợp với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Theo đó, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) của HĐND, UBND các cấp đã ban hành, đồng thời đổi mới và nâng cao chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật, trước hết là quy trình xây dựng, ban hành các nghị quyết, chỉ thị, quyết định, chương trình, kế hoạch do HĐND, UBND các cấp ban hành nhằm đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ, khả thi của văn bản QPPL.
Thực hiện các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực, trọng tâm là lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng, y tế, giáo dục, lao động - thương binh - xã hội, khoa học - công nghệ... Kịp thời cập nhật các thủ tục hành chính còn thiếu, mới ban hành hoặc được sửa đổi, bổ sung, bảo đảm công khai, minh bạch, chính xác các thủ tục hành chính tại các Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cơ quan hành chính Nhà nước các cấp.
Bộ phận một cửa tại xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.P |
Về căn cơ và lâu dài, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND các huyện, thành phố phải được triển khai đồng bộ. Phấn đấu đến cuối năm 2013, có thêm 2 - 3 huyện hoàn thành việc triển khai phần mềm “một cửa điện tử” ở giai đoạn cung cấp các dịch vụ cơ bản, nâng tổng số cơ quan thực hiện “một cửa điện tử” cấp huyện đạt trên 80%.
Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục đầu tư xây dựng cổng thông tin điện tử thành phần của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp phục vụ thông tin, cập nhật, đăng tải các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, tích hợp phần mềm một cửa điện tử của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp để phục vụ nhu cầu tìm kiếm, tham khảo của nhân dân ngày càng tốt hơn. Xây dựng trụ sở làm việc, đầu tư trang thiết bị hiện đại cho cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, trọng tâm là cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, đảm bảo sự hài lòng của tổ chức, cá nhân trong giao dịch giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước.
Để có được những kết quả trên, năm 2013, tỉnh cần đẩy mạnh các hoạt động thanh tra, kiểm tra công tác CCHC tại các sở, ngành và UBND cấp huyện, cấp xã nhằm chấn chỉnh kịp thời việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương của cán bộ Nhà nước, kiên quyết đưa ra khỏi bộ máy Nhà nước những cán bộ gây nhũng nhiễu, phiền hà cho người dân trong việc giải quyết thủ tục hành chính. Thực hiện công khai, minh bạch thủ tục hành chính dưới nhiều hình thức như việc niêm yết tại trụ sở cơ quan, công khai trên cổng thông tin điện tử... về quy trình thủ tục, thành phần hồ sơ, các loại biểu mẫu, quy định thời gian giải quyết, mức phí, lệ phí theo quy định để người dân và doanh nghiệp biết.
KIM PHƯỢNG
- Hội thao kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống ngành Nông nghiệp Việt Nam
- Khai mạc Hội thao Giáo dục quốc phòng - an ninh học sinh THPT
- Quốc hội thảo luận tại tổ về Luật Công nghiệp công nghệ số
- Bạc Liêu có 4/50 điểm đến du lịch hấp dẫn TP. Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long
- Gần 700 học sinh, sinh viên, thanh niên và người lao động tham gia Phiên giao dịch việc làm tỉnh