Cải cách hành chính
Mô hình một cửa, một cửa liên thông ở TP. Bạc Liêu: Tạo thuận lợi cho người dân
Cùng với chủ trương rà soát, loại bỏ, đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC) là việc quan tâm đầu tư trang thiết bị hiện đại, phương tiện vật chất cho bộ phận một cửa, một cửa liên thông (gọi tắt là bộ phận một cửa) của các đơn vị huyện, thành phố. Qua một thời gian thực hiện cho thấy, công tác giải quyết TTHC ở bộ phận một cửa bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực…
Khi đến liên hệ giao dịch tại bộ phận một cửa TP. Bạc Liêu, người dân được tạo mọi điều kiện thuận lợi. Cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư nâng cấp, xây dựng khang trang, như phòng chờ bảo đảm đúng tiêu chuẩn quy định, có đầy đủ ghế ngồi, nước uống cho người dân ngồi chờ nộp hồ sơ hay nhận kết quả; được trang bị máy vi tính, phô-tô, máy in… phục vụ cho hoạt động. Các quy trình, thủ tục, phí, lệ phí đều được niêm yết công khai để người dân tiện theo dõi, thực hiện. Hồ sơ, thủ tục cũng đơn giản, rõ ràng và được giải quyết nhanh chóng, minh bạch. Tinh thần trách nhiệm và năng lực làm việc của cán bộ, công chức được nâng cao, kỹ năng giao tiếp tốt hơn, người dân đến với cơ quan nhà nước tự tin, thân thiện và được đón tiếp, phục vụ tốt hơn trước rất nhiều. Những điều người dân chưa thấu đáo thì được cán bộ bộ phận một cửa niềm nở hướng dẫn tận tình.
Người dân đến liên hệ giao dịch tại bộ phận một cửa TP. Bạc Liêu. Ảnh: M.N |
“Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến liên hệ giao dịch, bộ phận một cửa TP. Bạc Liêu được lãnh đạo UBND tỉnh và UBND thành phố quan tâm đầu tư trang bị phương tiện, thiết bị làm việc khang trang, đầy đủ và hiện đại. Ngoài cơ sở vật chất như bàn ghế, máy lạnh phục vụ cho tổ chức, cá nhân đến liên hệ giao dịch, bộ phận một cửa TP. Bạc Liêu còn là 1 trong 3 đơn vị được UBND tỉnh đầu tư trang thiết bị điện tử giải quyết TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến tìm hiểu, tra cứu. Tính từ đầu năm đến nay, bộ phận một cửa TP. Bạc Liêu đã giải quyết hơn 18.000 TTHC, trong đó có hơn 1/3 trả kết quả trước hẹn, chỉ có 22 trường hợp trễ hẹn có liên quan đến lĩnh vực đất đai (xin cấp lại, cấp đổi, cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) do “vướng” chữ ký giáp ranh của người kế cận, nguồn gốc đất phức tạp…” - bà Hà Kim Tuyến, Phó Văn phòng UBND TP. Bạc Liêu, phụ trách bộ phận một cửa cho biết.
Bộ phận một cửa còn bố trí 9 cán bộ, công chức có tinh thần trách nhiệm và trình độ chuyên môn cao để hướng dẫn, giải quyết công việc cho cá nhân, tổ chức. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian hoàn thành các TTHC liên quan đến lĩnh vực đất đai, kinh doanh, xây dựng… theo quy định.
Có thể nói, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở TP. Bạc Liêu đã tạo sự hài lòng của người dân bởi cách thức, quy trình giải quyết các TTHC được thực hiện khép kín, rút ngắn và đơn giản hóa. Tinh thần thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức đã thể hiện được tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, tạo sự gần gũi hơn trong quan hệ giữa cơ quan hành chính Nhà nước với các tổ chức và cá nhân.
Tuy nhiên, ngoài những điều kiện thuận lợi thì hiện bộ phận một cửa TP. Bạc Liêu vẫn còn gặp một số khó khăn như: Cán bộ, công chức được bố trí từ nhiều cơ quan, đơn vị khác nhau, chịu sự quản lý cùng lúc của 2 nơi nên ảnh hưởng nhiều đến kết quả giải quyết công việc. Một số trang thiết bị điện tử (phần cứng) xuống cấp, không có đường truyền mạng; sử dụng phần mềm trang bị cũ trong khi văn bản của Trung ương ban hành có liên quan trên các lĩnh vực thay đổi nhưng không được sửa chữa thay đổi... Thiết nghĩ, những khó khăn này cần sớm tháo gỡ để bộ phận một cửa TP. Bạc Liêu ngày càng văn minh, hiện đại, xứng tầm với thành phố đô thị loại II.
M.N
- Hội thao kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống ngành Nông nghiệp Việt Nam
- Khai mạc Hội thao Giáo dục quốc phòng - an ninh học sinh THPT
- Quốc hội thảo luận tại tổ về Luật Công nghiệp công nghệ số
- Bạc Liêu có 4/50 điểm đến du lịch hấp dẫn TP. Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long
- Gần 700 học sinh, sinh viên, thanh niên và người lao động tham gia Phiên giao dịch việc làm tỉnh