Cải cách hành chính

Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số

Thứ Hai, 16/08/2021 | 15:42

Tháng 2/2021, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, phát triển Chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2021 - 2025. Trong 7 tháng của năm 2021, công tác ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước tỉnh đã có nhiều bước tiến bộ.

Lễ khai trương Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh năm 2019. Ảnh: K.K

Thời gian qua, việc sử dụng hộp thư điện tử của tổ chức, cá nhân trong trao đổi công việc được duy trì thường xuyên với trên 5.000 hộp thư được cấp cho các cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) từ tỉnh đến huyện. Có 100% cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã đều sử dụng phần mềm Quản lý văn bản và điều hành, qua đó đã góp phần cải thiện chất lượng công việc, thúc đẩy công tác cải cách hành chính và tiết kiệm chi phí hành chính của các cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, 100% cán bộ, công chức từ cấp tỉnh đến cấp huyện được trang bị máy tính; kết nối mạng nội bộ (LAN) và Internet, 100% CBCCVC trong các cơ quan nhà nước tỉnh biết sử dụng máy tính trong phục vụ công tác chuyên môn, nghiệp vụ.

Mạng truyền số liệu chuyên dùng phục vụ các cơ quan Đảng và Nhà nước đã được lắp đặt đến tất cả 100% các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố. Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến được triển khai và duy trì với 8 điểm cầu (trong đó 2 điểm cầu chính đặt tại Văn phòng UBND tỉnh và Văn phòng Tỉnh ủy, 6 điểm cầu cuối đặt tại 6 văn phòng UBND các huyện, thị xã trong tỉnh) phục vụ các cuộc họp giữa tỉnh với Trung ương và giữa tỉnh với cấp huyện. Theo lộ trình kế hoạch của tỉnh, các cơ quan, đơn vị sẽ chuyển đổi, mở rộng hệ thống quản lý chất lượng từ tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001: 2008 sang phiên bản tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001: 2015. Trong năm 2021, các cơ quan, đơn vị sẽ hoàn thành việc chuyển đổi, mở rộng và tổ chức công bố hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001: 2015.

Ở lĩnh vực cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tỉnh đã công bố Danh mục thủ tục hành chính tiếp nhận hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh, với tổng số 384 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết. Đồng thời, tỉnh đã phối hợp cung cấp 149 dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Ngoài ra, Bạc Liêu cũng đã xây dựng, vận hành và kết nối với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia; nâng cấp và nhân rộng hệ thống quản lý văn bản liên thông, xây dựng hệ thống thông tin báo cáo cấp tỉnh đảm bảo kết nối với Hệ thống thông tin báo cáo của Chính phủ.

Song song đó, tỉnh cũng đã triển khai xây dựng, cập nhật quy trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính mức độ 3, 4; sử dụng chữ ký số trong các cơ quan nhà nước; tăng cường giải pháp công nghệ phòng chống dịch COVID-19 cho cán bộ, công chức phụ trách CNTT trên địa bàn tỉnh.

Hồng Tươi (Sở Nội vụ)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.