Câu chuyện tòa án

“Quýt” làm, “cam” chịu

Thứ Sáu, 20/09/2024 | 16:48

Trần Văn Cường và Lâm Văn T. là bạn bè, đều không có nghề nghiệp ổn định. Tại thời điểm bị bắt quả tang vì có hành vi trộm cắp tài sản, Cường khai nhận đã cùng với T. đi trộm nhưng T. chạy thoát. Cơ quan điều tra làm việc với T. thì đối tượng này không nhận, cho rằng bản thân có mâu thuẫn với Cường về tiền bạc nên bị Cường vu vạ, T. chưa gặp Cường hơn 1 năm nay.

Phiên tòa xét xử bị cáo Trần Văn Cường. Ảnh: K.P

Câu chuyện “quýt làm cam chịu” tưởng như đùa mà có thật này chính là một bài học xương máu cho nhiều người, nhất là các đối tượng như bị cáo Cường. Thích nghe lời rủ rê của bạn bè, trong đó có không ít bạn xấu để làm chuyện phạm pháp trong khi bản thân thiếu hiểu biết pháp luật; thích chơi trội, hành động “anh hùng” theo kiểu bạn hoặc người quen rủ đi đánh nhau là đi theo mà không cần biết hậu quả  của việc đồng ý sẽ như thế nào.

Đó là chắc chắn sẽ trở thành đồng phạm trong các vụ án trộm cắp; cướp giật hoặc gây rối trật tự công cộng; cố ý gây thương tích thậm chí là tội Giết người. Đến khi sự việc xảy ra, các đối tượng nhận thức được câu chuyện, nhận thấy “cái ngu” của mình thì đã muộn màng, tương tự như câu chuyện của bị cáo Cường.

Khoảng 16 giờ ngày 1/11/2023, Cường đang ở nhà tại khóm 3 (phường Láng Tròn, TX. Giá Rai) thì Lâm Văn T. điều khiển mô tô nhãn hiệu Yamaha, loại Exciter 150, màu đỏ đen (Cường không nhớ rõ biển số) đến chở Cường đi uống cà phê tại ấp Nàng Rền (thị trấn Phú Lộc, huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng). Tại đây, T. rủ đi tìm tài sản của người khác để trộm bán lấy tiền tiêu xài thì Cường đồng ý vì bản thân đang nợ tiền nhiều người. Khoảng 23 giờ cùng ngày, T. điều khiển mô tô chở Cường đến ấp Giồng Giữa (xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu) tìm tài sản. Khi đi đến đường Lò Rèn, T. nhìn thấy nhà ông C.V.B đang tổ chức tiệc cưới nên dừng xe cách nhà ông B. khoảng 50m, T. giao xe cho Cường và nói “mầy đứng ngoài đợi đi, tao đi vào trong nhà có đám cưới kiếm đồ để lấy”. Nghe lời, Cường ngồi bên ngoài đợi, còn T. đi vào trong nhà trộm sợi dây chuyền của ông C.K.A đang nằm ngủ trên ghế tại phòng khách, trọng lượng 15 chỉ. Khi ông C.K.A giật mình ngồi dậy thấy T. đang chạy ra cổng nên truy hô và đuổi theo. Cường ở bên ngoài chờ sẵn, khi T. chạy ra thì lên xe cùng tẩu thoát. Tuy nhiên, người dân trong khu vực đã vây bắt, đạp ngã xe của 2 đối tượng. Trong lúc tối trời, Cường bị bắt, còn T. đã cùng với xe máy của mình và sợi dây chuyền trộm được cao chạy xa bay. Người dân áp tải Cường, trình báo Công an xã Hiệp Thành lập biên bản, bắt người phạm tội quả tang.

Trong hồ sơ lý lịch, bị cáo Cường chưa từng phạm tội, gọi dân dã là lý lịch sạch sẽ. Còn kẻ mà Cường khai cùng đi trộm là T. thì có hồ sơ với nhiều tiền án, tiền sự. Tuy nhiên, do không có đủ cơ sở để làm rõ, cơ quan điều tra cũng khó mà xử lý đối với T. Chỉ vì lười biếng, hám lợi cộng thêm thiếu hiểu biết pháp luật, chính Cường đã tự mình hại mình khi đồng thuận làm chuyện phi pháp với kẻ xấu. Bài học mà Cường nhận được âu cũng là xứng đáng, bởi dân gian thường có lời răn: “Chọn bạn mà chơi”. Bạn mà rủ mình đi ăn trộm, đi đánh nhau, đi chém giết người khác… thì chắc chắn không thể là bạn tốt và kết quả chỉ có thể là đến trại giam.

KIM TUẤN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.