Câu chuyện tòa án

Vụ án Lừa đảo mua bán viên đá quý: Tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung

Thứ Sáu, 04/10/2024 | 17:21

Tòa án nhân dân (TAND) TP. Bạc Liêu vừa đưa ra xét xử vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến mua bán viên đá thiên thạch quý xảy ra thời gian dịch COVID-19 (năm 2020) từng gây xôn xao dư luận tại Bạc Liêu. Sau gần 1 ngày xét xử, Tòa đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Các bị cáo trong vụ Lừa đảo mua bán đá thiên thạch tại TAND TP. Bạc Liêu. Ảnh: K.K

Mặc dù vụ việc đã được các nạn nhân trình báo với Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu từ tháng 8/2022, tuy nhiên, mãi đến ngày 28/6/2023 và ngày 19/7/2023, Lê Văn Nhanh và Nguyễn Phước Thạnh mới đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Bạc Liêu đầu thú; ngày 1/4/2024 và ngày 25/5/2024, Nguyễn Văn Trọng và Tân Minh Luân bị bắt theo quyết định truy nã; riêng Châu Văn Hậu bỏ trốn. Đến nay, quá trình thu thập chứng cứ và tại phiên tòa xét xử, Hội đồng xét xử TAND TP. Bạc Liêu xác định vụ việc còn phức tạp, nhiều khả năng còn có dấu hiệu phạm tội khác.

Vụ án có đến 6 đối tượng, gồm: Nguyễn Trọng Lanh, Lê Văn Nhanh, Nguyễn Phước Thạnh, Nguyễn Văn Trọng, Tân Minh Luân và Châu Văn Hậu đều không có nghề nghiệp ổn định, quen biết nhau thông qua việc làm môi giới mua, bán các loại đồ cổ, đồng đen, đá quý… để hưởng tiền hoa hồng. Khoảng cuối tháng 6/2020, Trọng gửi tin nhắn Zalo cho Nhanh một đoạn video có hình viên đá, nói là hàng “D” - tức đá thiên thạch (đá quý) kêu Nhanh tìm người bán. Nhanh gửi đoạn video trên cho Lanh, Lanh tiếp tục gửi cho Dương Văn Huấn (bạn cùng làm nghề môi giới) cho xem đoạn video cục đá. Tháng 8/2020, Huấn liên hệ đã tìm được người mua là ông N.T.C. Các bên thống nhất giá bán viên đá 250 triệu USD, hoa hồng cho bên môi giới là 3% trên số tiền bán được. Các đối tượng (trừ Huấn) đều biết viên đá không phải đá thiên thạch nhưng vẫn thống nhất tìm cách làm giả để lừa tiền Huấn và ông N.T.C. Để tránh cho ông N.T.C nghi ngờ, các đối tượng phân công Nguyễn Phước Thạnh (từng làm nghề thợ sắt) thực hiện việc gia công, giả viên đá, sau đó hàn kín để trong hộp sắt. Các đối tượng còn lại cùng nhau bàn bạc kế hoạch nói dối viên đá thiên thạch đem giao dịch là của ông “Bảy Nghệ” công tác tại Tỉnh đội Cà Mau, do con gặp tai nạn ông “Bảy Nghệ” phải về Cà Mau, nên cử ông “Ba Tòng” là người thân của ông “Bảy Nghệ” đứng ra để đi giao dịch, người đi cùng với ông “Ba Tòng” có tên là “Phú”; cả nhóm thống nhất phân công các đối tượng để đóng các vai theo kịch bản. Đúng hẹn, nhóm các đối tượng từ các tỉnh di chuyển đến TP. Bạc Liêu để gặp Huấn và ông N.T.C. Các bên thỏa thuận sẽ kiểm tra đá thiên thạch tại khách sạn do bên mua thuê ở; số tiền đặt cọc trước là 400 triệu đồng. Tuy nhiên, khi bên mua mang đá quý bỏ trong két sắt lên xe ô tô di chuyển đến điểm hẹn thì các đối tượng lừa đảo đi xe khác bỏ chạy. Rượt theo không kịp, các bị hại trình báo công an. Số tiền 400 triệu đồng, các đối tượng lừa đảo chia nhau chi xài.

Các cơ quan tiến hành tố tụng xác định, vì động cơ vụ lợi bất chính, ngày 12/8/2020, tại TP. Bạc Liêu, các bị can Nguyễn Trọng Lanh, Lê Văn Nhanh, Nguyễn Phước Thạnh, Nguyễn Văn Trọng, Tân Minh Luân và Châu Văn Hậu đã cấu kết chặt chẽ, lập kế hoạch và phân công vai trò cụ thể, đưa ra thông tin gian dối có viên đá quý nhưng thực tế là thạch anh thiên nhiên để bán cho ông N.T.C, qua đó chiếm đoạt 400 triệu đồng. Vụ việc còn phát sinh nhiều tình tiết khác, có dấu hiệu của tội phạm khác nên TAND TP. Bạc Liêu đã yêu cầu điều tra bổ sung để làm rõ, từ đó có cơ sở vững chắc kết luận đúng người, đúng tội và không bỏ lọt tội phạm.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.