Chính quyền cơ sở gầy dựng niềm tin trong lòng dân

Thứ Hai, 03/10/2022 | 16:05

Bài cuối: Phải thu phục được lòng dân

>>Bài 1: Khi chính quyền cơ sở chưa gần dân

>>Bài 2: Sụt giảm sự hài lòng của dân với chính quyền

Để khắc phục những điểm trừ đã và đang tồn tại ở cơ quan công quyền, hướng tới mục tiêu nâng cao niềm tin và sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của chính quyền cơ sở thì cần phải có những giải pháp đồng bộ, quyết tâm. Mục tiêu cuối cùng chính là để nâng cao đạo đức, trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức (CB, CC) trực tiếp làm việc, có thái độ chuẩn mực, cầu thị và sẵn sàng tiếp nhận ý kiến từ người dân; mọi việc làm phải xuất phát từ cuộc sống, nguyện vọng, quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân.

Chủ tịch UBND huyện Phước Long - Lê Văn Tần trực tiếp hướng dẫn thủ tục, thăm dò đánh giá của người dân về hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ Trung tâm Hành chính công huyện. Ảnh: H.L

CHỌN CÁN BỘ CÓ NĂNG LỰC, ĐẠO ĐỨC TỐT

Bác đã từng chỉ dạy “Cán bộ là gốc của mọi việc”, “công việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Thực tế thời gian qua cho thấy, không ít CB khi thực hiện nhiệm vụ, giải quyết công việc ngay từ cấp cơ sở đã không đáp ứng được yêu cầu. Vì trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ còn hạn chế; hiểu biết về chính sách, chế độ thiếu đầy đủ, sâu sắc… dẫn đến việc đánh giá không đúng tình hình, thiếu biện pháp xử lý kịp thời, khiến cho người dân mất niềm tin. Từ thực trạng này, để có sự hài lòng của người dân, trước hết phải lựa chọn những CB có đủ năng lực, trình độ chuyên môn, đồng thời phải có tư cách đạo đức tốt, tác phong nhanh nhẹn và trên hết là phải có tinh thần, thái độ phục vụ người dân đúng mực, đây được xem là khâu then chốt và quyết định. Song song đó, phải có cơ chế sàng lọc, thay thế kịp thời những người không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm pháp luật, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, bị xử lý kỷ luật, không còn uy tín đối với Nhân dân.

Cùng với đó, chính quyền địa phương phải sẵn sàng tiếp nhận những phản ánh của người dân liên quan đến CB và xác minh, xử lý nghiêm CB có hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu người dân trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính. Đã qua, huyện Phước Long đã mạnh dạn làm điều này và tạo được niềm tin cho người dân địa phương. Cụ thể, huyện đã xử lý 2 trường hợp nhũng nhiễu làm khó người dân trong việc giải quyết hồ sơ đất đai bằng hình thức kỷ luật 1 trường hợp ở xã Vĩnh Phú Đông và điều chuyển sang bộ phận, vị trí công việc khác 1 trường hợp ở xã Phong Thạnh Tây B. Theo ông Lê Văn Tần - Chủ tịch UBND huyện Phước Long: “Khi người dân phản ánh chắc chắn sẽ có chuyện không đúng, chứ mình làm tốt rồi người dân sẽ không phản ánh. Cho nên, người dân phản ánh là phải kiểm tra, làm rõ cái nào đúng thì phát huy, cái nào sai phải nhanh chóng khắc phục. Chứ người dân phản ánh mà chính quyền thờ ơ, không có phản ứng, chỉ đạo thì không được. Để kịp thời ghi nhận những ý kiến từ người dân, huyện Phước Long cũng đã thành lập đường dây nóng do Chủ tịch UBND huyện và Chánh Văn phòng UBND huyện trực tiếp tiếp nhận, dù nửa đêm người dân gọi cũng phải nghe máy”.

Việc một số CB, đảng viên mắc phải sai phạm tham nhũng, có hành vi vòi vĩnh người dân trong thời gian qua, có một phần nguyên nhân do công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho CB, đảng viên làm chưa thật tốt, chưa thật hiệu quả. Mặt khác, một phần do thiếu kiểm tra, giám sát chặt chẽ, không được quản lý tốt đã dần làm cho một số CB bị tha hóa, biến chất. Vì vậy, trong thời gian tới cần phải chú trọng làm tốt hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ CB, CC, đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động công vụ, nhằm phát hiện kịp thời những thiếu sót, khuyết điểm, sai phạm để có biện pháp giáo dục, điều chỉnh.

Một giải pháp cần thực hiện đồng bộ và nhanh chóng là thay đổi chế độ, chính sách cho CB, CC, nhất là cấp cơ sở, bởi họ là những người trực tiếp gánh vác trách nhiệm nặng nề, trong khi đời sống và thu nhập vẫn còn thấp. Nếu giải quyết được hài hòa lợi ích vật chất và tinh thần thì CB, CC mới yên tâm tập trung cho công tác, giảm bớt sự ràng buộc, phụ thuộc vào kinh tế gia đình. Chính sách đãi ngộ vật chất, động viên tinh thần một cách hợp lý và thỏa đáng là yếu tố quan trọng góp phần làm trong sạch bộ máy chính quyền, giúp đội ngũ CB, CC không tham nhũng, lãng phí tiền bạc và công sức của Nhân dân.

Người dân khóm 7 (Phường 5, TP. Bạc Liêu) mong sớm khắc phục tình trạng đường bị ngập nước. Ảnh: P.A

NHỮNG MONG MỎI CỦA DÂN

Việc giải quyết những vấn đề liên quan đến đời sống hàng ngày của người dân nhanh chóng cũng là một cách làm thể hiện sự quan tâm, chăm lo của chính quyền cơ sở đối với Nhân dân và tạo được niềm tin của người dân dành cho chính quyền. Khi được hỏi mong muốn gì đối với chính quyền địa phương hiện nay, người dân khóm 7 (Phường 5, TP. Bạc Liêu) không ngần ngại bày tỏ sớm khắc phục tình trạng đường Rạch Ông Bổn bị ngập nước kéo dài. Anh N.V.K - một người dân sinh sống ở khóm 7, chia sẻ: “Con đường này đã bị ngập nước nhiều tháng, nhất là những lúc triều cường dâng, hoặc mưa lớn nước ngập càng sâu. Nhiều người dân lưu thông qua lại đoạn này đã bị ngã xe. Các hộ dân ở đây kiến nghị chính quyền địa phương sớm có giải pháp xử lý tình trạng này để người dân thuận tiện đi lại, sinh hoạt và mua bán. Khi chính quyền quan tâm, lo lắng, chia sẻ khó khăn với đời sống người dân, thì tự khắc người dân sẽ đồng tình, ủng hộ, tích cực thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”. Quả thật, bài toán thu phục lòng dân có thể rất dễ giải quyết từ những điều đơn giản ấy.

Trong thời đại 4.0, việc xây dựng những mô hình mang tính kết nối với người dân nhằm kịp thời nhận thông tin từ người dân về các vấn đề an ninh trật tự, thủ tục hành chính, cũng như những bức xúc trong dân,… để có hướng xử lý là một hướng đi rất cần chú trọng. Ở một xã vùng sâu như Ninh Qưới A (huyện Hồng Dân), việc kết nối với người dân thông qua mạng xã hội đã được chính quyền phát huy hiệu quả. Theo đó, xã Ninh Qưới A đã xây dựng nhóm Zalo ở từng ấp trên địa bàn do Trưởng Công an xã làm trưởng nhóm, khi có vấn đề gì người dân chỉ cần lên nhóm thông báo thì ngay lập tức xã nắm được thông tin. Chị Lê Thị Cẩm - Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Qưới A, cho biết: “Vừa qua, trên địa bàn xã đã xảy ra một trường hợp bé 9 tuổi đi lạc, ngay khi người dân chia sẻ thông tin lên các nhóm Zalo, chính quyền đã phối hợp thông báo, chỉ vài giờ sau đã tìm thấy bé. Đây chỉ là một trong những điển hình tính hiệu quả của nhóm Zalo An ninh trật tự của xã. Thông qua nhóm Zalo này, thời gian qua xã cũng đã tiếp nhận và kịp thời giải quyết nhiều vấn đề đem lại sự hài lòng, thỏa đáng cho người dân”.

Làm thế nào để xây dựng được một chính quyền thu phục lòng dân luôn cần rất nhiều giải pháp. Nhưng giải pháp nào cũng phải lấy Nhân dân làm trung tâm, chủ thể của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; lấy hạnh phúc, ấm no của Nhân dân làm mục tiêu phấn đấu. Như lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo: “Ta làm hợp lòng dân thì dân tin và chế độ ta còn, Đảng ta còn. Ngược lại, nếu cái gì làm trái lòng dân, để mất niềm tin là mất tất cả”, bởi “sức dân như nước, chở thuyền là dân mà lật thuyền cũng là dân”.

THANH DỰ - PHƯƠNG ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.