Chương trình cho vay nước sạch mới: Người dân phấn khởi

Thứ Sáu, 13/09/2024 | 16:53

Từ ngày 2/9/2024, mức vay cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (NS&VSMTNT) được nâng lên tối đa đến 50 triệu đồng cho 2 công trình nước sạch và vệ sinh, thay vì chỉ 20 triệu đồng như trước đây. Người dân ở nông thôn, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số phấn khởi trước chính sách mới của Thủ tướng Chính phủ!

THỊ TRẤN CŨNG NẰM TRONG DIỆN ĐƯỢC THỤ HƯỞNG

Nước sạch và vệ sinh môi trường là 2 vấn đề thiết yếu của cuộc sống, song không phải hộ dân nào cũng đủ điều kiện để thực hiện. Cho nên, việc Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 10 quy định về tín dụng thực hiện cấp NS&VSMTNT, có hiệu lực từ ngày 2/9/2024 đã được người dân phấn khởi đón nhận. Chính sách này nhằm tiếp tục thực hiện Chiến lược quốc gia về cấp NS&VSMTNT đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Ông Nguyễn Hữu Trân - Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh Bạc Liêu, cho biết: Quyết định 10 có điểm mới - đó là thị trấn được tính là vùng nông thôn, tức nằm trong phạm vi điều chỉnh của văn bản này. Cụ thể khoản 1, Điều 3 của Quyết định lý giải “Vùng nông thôn là khu vực địa giới hành chính không bao gồm địa bàn phường thuộc thị xã, quận và thành phố theo quy định tại Nghị định của Chính phủ về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn”.

Như vậy, hộ gia đình cư trú tại thị trấn, xã chưa có công trình cấp nước, công trình vệ sinh, hoặc đã có nhưng đã hư hỏng cần phải xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa sẽ được vay vốn. Mức cho vay tối đa là 25 triệu đồng/công trình/khách hàng, thay vì chỉ 10 triệu đồng/công trình/khách hàng như quy định trước đây.

Hai mươi năm qua, đã có hàng chục ngàn khách hàng được Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh Bạc Liêu giải ngân cho vay vốn chương trình NS&VSMTNT. Chương trình cho vay NS&VSMTNT được triển khai từ năm 2004, đã giúp người dân ở vùng nông thôn xây dựng trên 116.000 công trình nước sạch và công trình vệ sinh phục vụ nhu cầu sinh hoạt. Tính đến ngày 31/8/2024, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh đã cho người dân vay gần 482 tỷ đồng thực hiện công trình NS&VSMTNT, với 32.111 hộ gia đình đang còn quan hệ vay vốn.

Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh Bạc Liêu giải ngân vốn vay cho khách hàng là hộ Khmer tại xã Vĩnh Trạch (TP. Bạc Liêu). Ảnh: N.Q

TRẠM CẤP NƯỚC SẠCH PHỦ KHẮP NÔNG THÔN

Theo Trung tâm NS&VSMTNT (thuộc Sở NN&PTNT), toàn tỉnh hiện có 116 hệ thống cấp nước tập trung, với 87.909 hộ sử dụng nước sạch từ các trạm cấp nước. Với 116 trạm cấp nước phủ khắp địa bàn nông thôn tỉnh, không chỉ thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ chính là cung cấp nước sạch sinh hoạt cho người dân mà đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ trật tự trị an trên địa bàn.

Về vệ sinh môi trường, ước tính đến tháng 9/2024 đạt 83% kế hoạch hộ dân nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh và 73% kế hoạch hộ dân có chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh.

Thực hiện Quyết định 10 về tín dụng thực hiện cấp NS&VSMTNT và văn bản hướng dẫn nghiệp vụ cho vay của Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh Bạc Liêu đã báo cáo, tham mưu cho UBND tỉnh, Ban đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng CSXH cấp tỉnh, cấp huyện về việc triển khai thực hiện. Đồng thời, tổ chức tập huấn nghiệp vụ, phổ biến đến toàn thể cán bộ trong đơn vị và chính quyền địa phương, các đơn vị nhận ủy thác, các tổ tiết kiệm và vay vốn để thực hiện chặt chẽ, hiệu quả chương trình.

Để đồng bộ với triển khai tín dụng thực hiện cấp NS&VSMTNT, thiết nghĩ cần cải thiện, nâng cao chất lượng cung cấp nước sạch. Máy phát điện dự phòng của trạm cấp nước sạch ít được sử dụng nên mỗi khi cúp điện là người dân nông thôn cũng bị cúp nước. Ông Trương Quốc Quang - Giám đốc Trung tâm NS&VSMTNT tỉnh nêu giải pháp: “Đơn vị đang thử nghiệm dùng tấm pin năng lượng mặt trời cung cấp điện cho trạm cấp nước sạch (phục vụ 1.500 hộ dân) tại xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) khoảng 4 tháng nay. Dự án do Trung tâm Quốc gia NS&VSMTNT đầu tư, đến cuối năm 2024, Bạc Liêu sẽ tìm nguồn kinh phí để nhân rộng cách làm này”. Đồng thời, tiếp tục xử lý, khắc phục kịp thời các sự cố, như: cháy máy bơm, bể đường ống, ô nhiễm nguồn nước đầu vào…

NGUYỄN QUỐC

Đến nay, 99,9% người dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh, 74% được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn quốc gia và tất cả 49 xã đạt tiêu chí nước sạch trong xây dựng nông thôn mới. Từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn Bạc Liêu.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.