Kỷ niệm 94 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng (15/10/1930 - 15/10/2024)

Dân vận tốt - Củng cố niềm tin vững chắc trong Nhân dân

Thứ Hai, 14/10/2024 | 16:45

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Để bắt nhịp với tình hình mới, công tác dân vận trong tỉnh thời gian qua luôn được tăng cường và đổi mới theo hướng vì Nhân dân; mở rộng dân chủ, phát huy vai trò, quyền làm chủ của Nhân dân. Và kết quả đáng phấn khởi từ việc làm tốt công tác dân vận là đã tạo được lòng tin, sự gắn bó máu thịt giữa Đảng với dân, tạo sức mạnh đoàn kết dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng trao bảng tượng trưng tặng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách trong Lễ ra quân thực hiện “Năm Dân vận khéo” tại xã Ninh Quới A (huyện Hồng Dân).

ĐỔI MỚI THEO PHƯƠNG CHÂM SÁNG TẠO, THIẾT THỰC, HIỆU QUẢ

Có thể khẳng định, nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, của cán bộ, đoàn viên, hội viên, chiến sĩ và Nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác dân vận ngày càng nâng lên. Các cấp ủy đã đổi mới phương thức lãnh đạo đối với công tác dân vận, hướng mạnh về cơ sở, quan tâm giải quyết những vấn đề thiết thực của Nhân dân. Đồng thời, chính quyền các cấp đã có sự đổi mới nhằm thực hiện chủ trương nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp. Theo đó, chú trọng thực hiện công tác dân vận gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng đời sống người dân; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và có nhiều nỗ lực trong giải quyết đơn thư, thực hiện chuyển đổi số. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục hướng mạnh về cơ sở, bám sát địa bàn dân cư, nhất là trong công tác tuyên truyền, vận động người dân; quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và người dân.

Để thật sự gần gũi và tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân, những năm qua Bạc Liêu đã tích cực triển khai mô hình “Dân vận khéo”. Hằng năm, có khoảng 40 ấp, xã được cấp tỉnh, huyện chọn để tập trung tuyên truyền, vận động các nguồn lực xây dựng mô hình “Dân vận khéo”. Đồng hành với mô hình này, hơn 2.000 lượt cơ quan, đơn vị tham gia thực hiện. Đối với cấp tỉnh, triển khai từ ngày 15/10 hằng năm, mỗi tháng vào ngày 15 tiến hành huy động lực lượng gồm các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang, các doanh nghiệp cùng với người dân tại địa phương ra quân thực hiện xây dựng, sửa chữa đường nông thôn; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí; trao phương tiện cho hộ nghèo; giải ngân vốn từ các dự án cho người nghèo; vận động quà, học bổng, xe đạp cho học sinh nghèo… Bên cạnh đó, tại các địa phương được chọn làm điểm thực hiện mô hình Dân vận khéo thì Ban Chỉ đạo cấp tỉnh quan tâm xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, nâng cao chất lượng hoạt động và củng cố bộ máy chi đoàn, chi hội nơi ấy.

Cũng từ việc tạo được sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và Nhân dân mà mới đây, khi chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy về vận động các nguồn lực hỗ trợ người dân miền Bắc khắc phục hậu quả thiên tai do bão số 3 gây ra, Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì và phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức đoàn thể đã rất nhanh chóng vận động được 22 tấn hàng hóa gồm: 12 tấn gạo, gần 1.300kg cá khô, 500kg ruốc khô, 7,5 tấn muối ăn và đồ gia dụng… với tổng trị giá 500 triệu đồng. Ngay sau đó, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã khẩn trương tổ chức 2 xe tải chở hàng hỗ trợ trực tiếp đến đồng bào tỉnh Yên Bái vượt qua cơn hoạn nạn, sớm ổn định cuộc sống.

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện Vĩnh Lợi ra quân xây dựng giao thông nông thôn thực hiện Năm Dân vận khéo 2024. Ảnh: H.T

LAN TỎA NHỮNG MÔ HÌNH HAY

Các mô hình “Dân vận khéo” được đăng ký ngay từ đầu năm để làm tiêu chí thực hiện và đánh giá thi đua dịp cuối năm. Từ đó đã xuất hiện nhiều cách làm hay, mô hình tiêu biểu, đơn cử như việc thực hiện mô hình “Dân vận khéo” cấp tỉnh năm 2023 - 2024 tại xã Ninh Quới A (huyện Hồng Dân). Ngay khi kế hoạch được ban hành, Ban Chỉ đạo đã nhận được đăng ký của 145 cơ quan, đơn vị thực hiện 266 công trình, phần việc, với tổng kinh phí gần 44,2 tỷ đồng (trong đó, nguồn vận động của tỉnh trên 21 tỷ đồng). Từ nguồn kinh phí này đã giúp xã xây dựng các tuyến đường, cầu, ô đê bao, nạo vét kênh thủy lợi, đầu tư tuyến nước sạch sinh hoạt, xây dựng nhà, tặng quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, tặng xe đạp, học bổng cho học sinh nghèo hiếu học… Những công trình, phần việc thiết thực trên đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, từng bước nâng cao đời sống người dân, tạo nền tảng để xã Ninh Quới A nâng lên thị trấn trong thời gian tới.

Rất dễ nhận thấy, trên địa bàn tỉnh trong những năm qua đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm mới có hiệu quả, thu hút đông đảo lực lượng đoàn viên, hội viên, quần chúng nhân dân tham gia. Tiêu biểu như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Ngày Vì người nghèo”; phong trào “Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi”; “Xây dựng mái ấm công đoàn”, “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”... Hay ở huyện Hồng Dân có nhiều mô hình gắn liền với nhiệm vụ đơn vị, phù hợp với yêu cầu địa phương như: Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện với công trình xây dựng và nâng cấp lộ, cầu; Liên đoàn Lao động huyện hỗ trợ nhà Mái ấm công đoàn và giải ngân vốn vay cho công đoàn viên; Huyện đoàn hỗ trợ nhà Nhân ái…

Đồng chí Phan Thanh Duy - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, nhấn mạnh: Để phát huy kết quả đạt được, thời gian tới các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền cần tiếp tục đổi mới phương thức, lãnh đạo trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân; nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp, trọng tâm là hoàn thiện cơ chế và nâng cao vai trò tham gia của Nhân dân trong quá trình quyết định chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là những chính sách, pháp luật có liên quan trực tiếp đến cuộc sống người dân. Đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong toàn hệ thống chính trị, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững, giữ vững quốc phòng - an ninh; phát huy mọi tiềm năng, trí tuệ trong Nhân dân đóng góp cho xã hội, cho tỉnh nhà…

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.