Đồng hành, hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, thúc đẩy bình đẳng giới

Thứ Tư, 09/10/2024 | 16:53

Sáng 9/10, UBND tỉnh tổ chức hội nghị đối thoại với cán bộ, hội viên, phụ nữ tỉnh năm 2024 với chủ đề: “Đồng hành hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, thúc đẩy bình đẳng giới”. Tham dự hội nghị có đồng chí Huỳnh Quốc Việt - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy. Ông Phạm  Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh đã cùng với lãnh đạo sở, ban, ngành, địa phương ghi nhận, trả lời, giải đáp những câu hỏi, kiến nghị, đề xuất của đại biểu trực tiếp đặt ra tại buổi đối thoại.

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều (giữa) trực tiếp trả lời các ý kiến của đại biểu.

Nhiều bất cập cần sớm được sở gỡ

Tại buổi đối thoại, gần 120 đại biểu đại diện cho cán bộ, hội viên, phụ nữ trong tỉnh đã cởi mở, thẳng thắn bày tỏ những trăn trở, nguyện vọng cũng như đề xuất các kiến nghị cụ thể trên nhiều lĩnh vực như: bình đẳng giới; công tác đào tạo nghề; cơ chế chính sách cho cán bộ cơ sở, cán bộ không chuyên trách; bất cập trong mô hình hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT); nâng cao kỹ năng tuyên truyền, tham gia công tác chuyển đổi số ở các cấp Hội…

Chị Đặng Thị Kim Khoa - Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Phước Long (huyện Phước Long) cho rằng thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ đã nỗ lực xây dựng mô hình HTX, THT nhưng hiệu quả hoạt động chưa cao. Do đó, kiến nghị tỉnh chỉ đạo ngành chức năng, địa phương hỗ trợ HTX, THT có được cơ hội xúc tiến, quảng bá sản phẩm, tìm đầu ra ổn định, có lợi nhuận cao hơn cho phụ nữ nói riêng, nông dân trong tỉnh nói chung.

Trả lời vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Sở NN&PTNT cũng đã khẳng định vai trò của các cấp Hội trong phát triển mô hình HTX, THT. Đồng thời cũng đưa ra giải pháp thời gian tới, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành, đơn vị cấp tỉnh phối hợp với địa phương hỗ trợ THT, HTX thực hiện xúc tiến thương mại, tìm đầu ra sản phẩm thông qua các sàn giao dịch thương mại điện tử; các hội chợ và hội nghị kết nối cung cầu sản phẩm trong và ngoài tỉnh; mời gọi doanh nghiệp tham gia liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu và truy xuất nguồn gốc sản phẩm; ứng dụng khoa học - công nghệ trong sản xuất, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Phong (TX. Giá Rai) - Dương Ngọc Tú cũng đã chia sẻ những khó khăn mà Chi hội trưởng khóm, ấp hiện đang gặp: mức hỗ trợ thấp (900.000 đồng/tháng), trong khi đời sống kinh tế của tổ trưởng, tổ phó các tổ phụ nữ hết sức khó khăn nên các “chốt” này thường xuyên thay đổi, ảnh hưởng đến hoạt động của Hội. Do đó, mong tỉnh, địa phương hỗ trợ nâng mức trợ cấp, hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế… nhằm động viên các chị em gắn bó với công tác Hội, phong trào phụ nữ.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đã nêu rất nhiều bất cập trong công tác đào tạo nghề nông thôn hiện nay vừa không phù hợp với thị trường lao động, các sản phẩm mà phụ nữ làm được sau các lớp tập huấn, đào tạo lại không có đầu ra. Việc phí bảo hiểm y tế nâng lên theo lương cơ sở khiến mục tiêu bao phủ càng trở nên khó khăn, nhiều người dân hiện không được hưởng lương Nhà nước gần như khó có thể tham gia. Bên cạnh đó, các chị cũng đặt 3 câu hỏi nhằm sở gỡ khó khăn trong công tác tuyên truyền, nâng cao chất lượng hoạt động chuyển đổi số trong các cấp Hội nói riêng, của tỉnh nói chung. Bất cập không chỉ ở nguồn lực về cơ sở hạ tầng mà còn ở đội ngũ chuyên môn...

Các đại biểu tham gia hội nghị đối thoại. Ảnh: T.T

Tạo mọi điều kiện tốt nhất để phụ nữ phát triển

Hầu hết các kiến nghị, đề xuất của đại biểu tại hội nghị đều được Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành chức năng ghi nhận, trả lời và có hướng giải quyết cụ thể cho từng vấn đề, lĩnh vực. Chẳng hạn như trả lời về bất cập trong đào tạo nghề, lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH cũng đã thông tin: sắp tới, Trung ương sẽ phê duyệt Danh mục nghề đào tạo, trong đó có bổ sung ngành nghề mới theo hướng đa dạng, phù hợp với nhu cầu người học, với thị trường lao động; tăng mức hỗ trợ chi phí đào tạo, nhất là lao động nữ mất việc làm. Đồng thời, ngành chức năng sẽ hỗ trợ gắn kết với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất để giải quyết việc làm cho người lao động.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều nhấn mạnh: Những vấn đề các đại biểu nêu ra tại hội nghị đối thoại cũng chính là những vấn đề mà Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân trên địa bàn tỉnh quan tâm. Tuy nhiên, trong khuôn khổ thời gian của chương trình đối thoại hôm nay, vẫn còn nhiều đại biểu chưa được trực tiếp bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình. Do đó đề nghị Hội LHPN tỉnh chủ trì, chỉ đạo các cấp Hội Phụ nữ tiếp tục tổng hợp ý kiến, kiến nghị của phụ nữ trong toàn tỉnh để đề xuất với lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan nghiên cứu, giải đáp.

Đại biểu Đặng Thị Kim Khoa đặt câu hỏi với Chủ tịch UBND tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị sau buổi đối thoại này, lãnh đạo các sở, ngành tỉnh thực hiện nghiêm túc những vấn đề đã trao đổi, thống nhất trong buổi đối thoại để giải quyết kịp thời, hiệu quả những kiến nghị chính đáng của cán bộ, hội viên, phụ nữ. Tập trung hỗ trợ phụ nữ vùng nông thôn, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ dân tộc thiểu số tiếp cận với các chính sách của Trung ương và của tỉnh để tham gia phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững, từng bước vươn lên làm giàu chính đáng; tiếp tục nghiên cứu, tổ chức các diễn đàn, các buổi gặp gỡ với phụ nữ, tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia nhiều hơn vào các hoạt động xã hội; hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, thúc đẩy bình đẳng giới; động viên, khích lệ chị em khắc phục khó khăn, tự tin vươn lên xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.